ข่าว CSR

ทีโอที จับมือท้องถิ่นชุมชนบ้านน้ำเชี่ยวภายใต้โครงการ TOT Young Club เสริมจุดแข็งท่องเที่ยวป่าชายเลน
ทีโอที จับมือท้องถิ่นชุมชนบ้านน้ำเชี่ยวภายใต้โครงการ TOT Young Club เสริมจุดแข็งท่องเที่ยวป่าชายเลน-วิถีชีวิตชุมชนสู่ e-commerce ตามนโยบายประเทศไทย 4.0
ทีโอที จับมือท้องถิ่นชุมชนบ้านน้ำเชี่ยวภายใต้โครงการ TOT Young Club เสริมจุดแข็งท่องเที่ยวป่าชายเลน-วิถีชีวิตชุมชนสู่ e-commerce ตามนโยบายประเทศไทย 4.0

บมจ.ทีโอที จัดกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม CSR ปี 2561 กับโครงการ “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว” โดยความร่วมมือระหว่าง บมจ.ทีโอที และหน่วยงานในชุมชน ได้แก่ เทศบาลตำบลน้ำเชี่ยว โรงเรียนตราษตระการคุณ วิทยาลัยเทคนิคตราด และธนาคารออมสิน วัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและสนับสนุนขยายตลาดให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการใช้ประโยชน์นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาศักยภาพเยาวชนในชุมชนสู่ต้นกล้าประชารัฐ เพื่อสร้างความความยั่งยืนให้กับชุมชนบางน้ำเชี่ยว โดยมี นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และ นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฯ

นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือระหว่างส่วนราชการในท้องถิ่นทั้ง อบต. โรงเรียน ชุมชน สถาบันการเงิน สื่อมวลชน และที่สำคัญคือบริษัทด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลซึ่งปัจจุบันมีบทบาทสำคัญต่อทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันส่งเสริมพัฒนาชุมชนและสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศสู่ภายนอกประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเพื่อให้ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยวมีการเติบโตอย่างยั่งยืนบนความโดดเด่นในด้านของการท่องเที่ยวธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์โดยมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่พบสัตว์นานาชนิดไม่ว่าจะเป็น นก ปู ปลาตีน และหอยปากเป็ด เป็นต้น นอกจากนี้ ชุมชนยังคงวิถีชีวิตชุมชนที่มีความโดดเด่นคือเป็นชุมชน 2 ศาสนาที่มีชาวไทยพุทธ และไทยมุสลิม เป็นการสืบสานวัฒนธรรมสองศาสนาได้อย่างกลมกลืน รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อ คือ งอบน้ำเชี่ยว เป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์อันเกิดจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษชาวตราด ที่ได้สืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง โดยใช้ใบจากที่หาได้จากป่าชายเลนใกล้ชุมชน โดยมีหลากหลายแบบ อาทิ ทรงกระทะคว่ำ ทรงกระดองเต่า ทรงกะโหลก และที่โดเด่นคือ “ทรงสมเด็จ” ซึ่งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านน้ำเชี่ยวได้ออกและประดิษฐ์ขึ้นทูลเกล้าฯ แด่สมเด็จย่า เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนราษฎรในจังหวัดตราด เมื่อปี 2524

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club เปิดเผยว่า โครงการ TOT Young Club จะเป็นการพัฒนาศักยภาพเยาวชน ให้มีความรู้และทักษะด้านไอซีที และนำไปช่วยสนับสนุนชุมชนให้เข็มแข็ง รวมถึงเป็นการปูพื้นฐานให้เยาวชนไทยเป็นต้นกล้าประชารัฐที่จะเติบโตเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัลในอนาคต ซึ่งปี 2561 ทีโอที ได้พัฒนารูปแบบของโครงการฯ โดยเยาวชนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะเป็นพื้นที่หมู่บ้านที่ได้ขยายติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามโครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม เพื่อให้ชุมชนมีการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล โดยนำไอซีที ในการทำตลาดออนไลน์ผ่าน TYC e-Commerce ซึ่งจะเป็นออนไลน์ช็อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบเพื่อขยายตลาดชุมชนสู่ตลาดออนไลน์ รวมถึงการขยายเครือข่ายความร่วมมือกับธนาคารออมสิน เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ในด้านวิธีการการบริหาร ด้านการเงินให้กับวิสาหกิจชุมชน และการนำคิวอาร์โค้ดมาเป็นเครื่องมือในการรับชำระเงินเพื่อเพิ่มความสะดวกในการให้บริการของร้านค้า และสร้างรายได้ให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0

สำหรับปี 2561 ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนเพิ่มขึ้น จำนวน 11 ซึ่งชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด นับเป็นชุมชนแห่งที่ 3 สำหรับชุมชนใหม่ในปีนี้ โดยการลงนามความร่วมมือ ผู้ลงนามประกอบด้วย นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 (หัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club) นายพีระพงษ์ พิพัฒน์เลิศสกุล นายกเทศมนตรีตำบลน้ำเชี่ยว นายพิริยะ เอกปิยะกุล ผู้อำนายการโรงเรียนตราษตระการคุณ นายวิทยา กล้าหาญ รองผู้อำนายการรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยตราด และนางอรสา หนูกระแสร์ ผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาชัยมงคล-ตราด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าว CSR

ทีโอที จัดโครงการศึกษาแลกเปลี่ยนการทำงานเพื่อชุมชน “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ”
อ่านต่อ
ข่าว CSR

ทีโอที จัดกิจกรรม “TOT Young Club เด็กไทย4.0ต้นกล้าประชารัฐ” ส่งเสริมเด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชน ใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต ชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ด
อ่านต่อ
ข่าว CSR

กิจกรรมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 11 สิงหาคม 2559
อ่านต่อ