tn-02-02
ข่าว CSR

ทีโอที จัดกิจกรรม “TOT Young Club เด็กไทย4.0ต้นกล้าประชารัฐ” ชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ด
ทีโอที จัดกิจกรรม “TOT Young Club เด็กไทย4.0ต้นกล้าประชารัฐ” ส่งเสริมเด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชน ใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต ชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ด
ทีโอที จัดกิจกรรม “TOT Young Club เด็กไทย4.0ต้นกล้าประชารัฐ” ส่งเสริมเด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชน ใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต ชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ด

วันที่ 5 กรกฏาคม2561 ณ หอประชุมโรงเรียนสงเคราะห์ธวัชบุรี อำเภอธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม TOT Young Club ชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ด โดยมี นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club และ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดโครงการฯ และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือสนับสนุนโครงการ “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ” ระหว่าง บมจ.ทีโอที องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองน้อย จ.ร้อยเอ็ด โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนสู่ต้นกล้าประชารัฐ และส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนในการใช้ประโยชน์นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจ และสนับสนุนขยายตลาดให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย4.0ของรัฐบาลเพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาปรับใช้ในชุมชน ส่งเสริมประสิทธิภาพผลผลิตและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น สร้างรายได้ ให้เยาวชนในชุมชนมีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ICT รู้เท่าทันสื่ออินเทอร์เน็ตและนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงการผลิตสื่อต่างๆ เพื่อนำมาโปรโมทสินค้าของชุมชน การท่องเที่ยว และวัฒนธรรมชุมชน ให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ และนำไปสู่การซื้อสินค้า และกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชน อันจะส่งผลให้เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของชุมชนที่ดีขึ้น

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ ทีโอที ที่ทำให้เกิดความร่วมมือนวัตกรรม ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 และมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือในครั้งนี้ รวมถึง ส่วนราชการในท้องถิ่นทั้งโรงเรียน ชุมชน และสื่อมวลชนที่ได้ร่วมในการผลักดันชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ดให้เข็มแข็งสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศตามนโยบายประเทศไทย4.0ซึ่งนับเป็นภารกิจหลักของจังหวัดร้อยเอ็ดในการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนให้เติบโตโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และแปรรูปผลิตภัณฑ์ขยายตลาดสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชนซึ่งอำเภอธวัชบุรี มีจุดเด่นที่น่าจดจำ ดังคำขวัญของอำเภอที่ว่า ธวัชบุรีถิ่นไม้ยางนาง ผ้าไหมชั้นดี ลำชีไหลผ่าน ปรางค์กู่คู่บ้าน ธัญญาหารมากมีสตรีโสภา นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อาทิโบราณสถานปรางค์กู่ หรือปราสาทหนองภู่ ทีมีลักษณะสำคัญทางประวัติศาสตร์คือ เป็นกลุ่มอาคารที่มีลักษณะแบบเดียวกับอาคารที่เชื่อกันว่า เป็นอโรคยาศาล ตามที่ปรากฏในจารึกขอมโบราณ อ่างเก็บน้ำธวัชชัย บ้านนิเวศน์ ที่เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งน้ำที่สำคัญของอำเภอธวัชบุรี เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อของชุมชนบ้านหนองมะแซว ได้แก่ เครื่องหนัง ปล้าบอง กระเป๋าหนังสมหวัง ที่นำเอาขาวม้ามาผสมผสานกับหนังพีวีซีมาเป็นกระเป๋าใบสวย ผ้าไหมสาเกตุมีมีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ในการทอผ้าไหมของจังหวัดร้อยเอ็ดที่ได้นำเอาลายมัดหมี่พื้นบ้าน5ลาย มาทอต่อกันในผ้าผืนเดียวโดยแต่ละลายจะทอคั่นด้วยผ้าสีพื้นสีดอกอินทนิลบก(สีชมพูอมม่วง) ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวว่า โครงการ TOT Young Club เป็นหนึ่งในกิจกรรมตามแผนแม่บทความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม บมจ.ทีโอที พ.ศ.2561-2565 ในด้านการศึกษา โดยโครงการฯ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนในพื้นที่ทั่วประเทศ ให้มีความรู้และทักษะด้านไอซีที และนำไปช่วยสนับสนุนชุมชนให้เข็มแข็ง รวมถึงเพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้เยาวชนไทยเป็นต้นกล้าประชารัฐที่จะเติบโตเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัลในอนาคต นอกจากนี้ในปี2561ทีโอที ได้มีการพัฒนารูปแบบของโครงการฯ ให้เชื่อมโยงกับโครงการเน็ตประชารัฐ ของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้ขยายติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงถึง 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศ โดยการนำไอซีทีไปใช้ประโยชน์ในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของชุมชน ด้วยการส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนได้ร่วมอบรมความรู้ในการทำตลาดออนไลน์ผ่าน TYC e-Commerce เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย4.0ของรัฐบาล

โครงการ TOT Young Club ปี2561 ดำเนินการภายใต้แนวคิด “เด็กไทย4.0ต้นกล้าประชารัฐ” โดยเชื่อมโยงกับโครงการเน็ตประชารัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่ ทีโอที ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงดิจิทัลฯ โดยได้ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมายภายใต้การใช้ค่าใช้จ่ายโครงการที่ต่ำกว่างบประมาณของประเทศอย่างคุ้มค่าทั้งในด้านของชุมชนซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านในโครงการเน็ตประชารัฐ และการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนและยกระดับผู้ประกอบการของชุมชนโดยมี ทีโอที หน่วยงานการปกครองท้องถิ่น และสถาบันการศึกษา ร่วมกันในการขับเคลื่อนผลักดันให้ชุมชนได้ใช้เน็ตประชารัฐในการสร้างประโยชน์โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจของชุมชน

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่5และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวว่าโครงการ TOT Young Club ได้มีการจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 และสำหรับชุมชนเดิม48แห่งทั่วประเทศ ทีโอที ได้มีการต่อยอดและเข้าไปอัพเดทความรู้ด้านไอซีที รวมถึงการดูแลการขับเคลื่อน facebook ของชุมชนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เพื่อให้โครงการฯ สัมฤทธิผลมากขึ้น สำหรับปี2561ทีโอที ได้พัฒนาระบบ TYC e-Commerce เพื่อจะเป็นออนไลน์ช็อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบซึ่งจะเป็นการขยายตลาดชุมชนสู่ตลาดออนไลน์ รวมถึงการขยายเครือข่ายความร่วมมือกับธนาคารออมสิน เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ในด้านวิธีการการบริหารวิสาหกิจชุมชน รวมถึงการสนับสนุนด้านการเงินและการนำคิวอาร์โค้ดมาเป็นเครื่องมือในการรับชำระเงินเพื่อเพิ่มความสะดวกในการให้บริการของร้านค้า โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการที่จะสร้างให้ชุมชนเข้มแข็ง โดยปีนี้นับเป็นปีที่5มีชุมชนเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว48แห่งใน5ภูมิภาคทั่วประเทศโดย ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนในปี2561เพิ่มขึ้น จำนวน11ชุมชน สําหรับการจัดกิจกรรม TOT Young Club ปี2561 ที่ชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ด เป็นชุมชนแห่งที่2ของ ปีนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทีโอทีจัดกิจกรรมชุมชนใหม่ TYC ไปแล้ว จำนวน1คือชุมชนสองฝั่งคลองหนองบัว-เสม็ดงาม จ.จันทบุรีหรับชุมชนใหม่จะดำเนินการตามโครงการของ ปี2561 ยังดำเนินการต่อเนื่องอีกจำนวน9ชุมชน ตลอดทั้งปี 2561 คือชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด ชุมชนบางเจ้าฉ่า จ.อ่างทอง ชุมชนราษฏร์นิยม จ.นนทบุรี ชุมชนบ้านเขาใน จ.สงขลา ชุมชนโรงเรียนเมืองแพร่ จ.แพร่ ชุมชนบ้านกะไหล จ.พังงา ชุมชนบ้านห้วยมงคล จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมชนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ชุมชนบ้านเกษม จ.อุบลราชธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าว CSR

พิธีเปิดโครงการ TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ ประจำปี 2561
อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 29-30 มิถุนายน 2561 ณ จังหวัดชัยภูมิ บมจ.ทีโอที นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมการดำเนินงานโครงการเน็ตชายขอบ ของ กสทช. ที่หมู่บ้านในพื้นที่ชายขอบ (Zone C+)
อ่านต่อ
ข่าว CSR

กิจกรรมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 11 สิงหาคม 2559
อ่านต่อ