Mobile-top-banner-how to choose internet to watch movies
Life Hack

เลือกเน็ตบ้านยังไง? ให้ ดูหนัง ไม่กระตุกสตรีมมิงคมชัด ไม่ขัดอารมณ์
สายสตรีมมิงต้องรู้ ดูหนัง ดูซีรีส์ได้แบบ non stop ไม่กระตุก ภาพเสียงคมชัดไม่ขัดอารมณ์ง่าย ๆ แค่เลือกเน็ตบ้านให้เหมาะสม

อยาก ดูหนัง แบบไม่กระตุก สตรีมมิงคมชัดจัดเต็มทั้งภาพทั้งเสียง นอกจากอุปกรณ์ที่ใช้งาน แอปพิเคชัน เว็บที่ใช้สตรีม หรือแพ็กเกจสมาชิกต่าง ๆ ที่เสียไปแล้ว การเลือกใช้อินเทอร์เน็ตบ้านให้เหมาะสม ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่จะทำให้คุณสามารถเอ็นจอยกับความลื่นไหล เลือกความคมชัดได้แบบจัดเต็ม ไม่ขัดอารมณ์ แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต หรือบริการสตรีมมิงหนัง มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าการดูหนังผ่านอินเทอร์เน็ตในแต่ละครั้ง ต้องใช้อินเทอร์เน็ตเยอะแค่ไหน

Article3-how to choose internet to watch movies

สตรีมมิงแต่ละที ต้องใช้ความเร็วเน็ตเท่าไร?

การดูหนัง หรือคลิปวิดีโอออนไลน์ เป็นความบันเทิงที่ใช้อินเทอร์เน็ตค่อนข้างเยอะ และต้องต่อเนื่องพอสมควรแตกต่างกับการสตรีมมิงเพลง จำนวนอินเทอร์เน็ตที่ใช้จะขึ้นอยู่กับความคมชัด ความยาวของคลิปหรือหนังที่ดู ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ให้บริการเป็นจำนวนมาก แต่ละค่ายจะมีความละเอียด ความคมชัดของภาพและเสียงให้เลือกหลากหลาย แล้วแต่แพ็กเกจหรือราคาสมาชิกที่เสียไป

โดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีความคมชัดให้เลือกตั้งแต่ความละเอียดในระดับต่ำ 280p ไปจนถึงความละเอียดคมชัดสูงระดับ 4K (Ultra High Definition หรือ UHD) โดยแต่ละความละเอียดจะใช้อินเทอร์เน็ตแตกต่างกันออกไป คิดเป็นต่อชั่วโมง ได้ดังนี้

  • ความละเอียดต่ำระดับ 240p - 360p ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 300MB ต่อชั่วโมง
  • ความละเอียดระดับ SD 480p ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 700MB ต่อชั่วโมง
  • ความละเอียดระดับ HD 720p ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 700MB ต่อชั่วโมง
  • ความละเอียดระดับ FHD 1080p ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 1.5 GB ต่อชั่วโมง
  • ความละเอียดระดับ 2K 1440p ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 3 GB ต่อชั่วโมง
  • ความละเอียดระดับ 4K 2160p ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 7.2 GB ต่อชั่วโมง

Article1-how to choose internet to watch movies

ความเร็วต่อเนื่องกับการดูหนังออนไลน์ จำเป็นมั้ย?

หากคุณต้องการให้ภาพยนตร์ รายการ หรือซีรีส์ที่คุณกำลังติดพันอยู่สามารถดูได้อย่างคมชัดสะใจตั้งแต่ต้นจนจบแบบไม่สะดุด เรื่องของความเร็วต่อเนื่องของอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งจำเป็น โดยความเร็วเบื้องต้นที่เหมาะสมกับการรับชมคลิปวิดีโอต่าง ๆ มีดังนี้ (อ้างอิงจากทีม Support ของ Youtube)

  • ความละเอียดระดับ 360p หรือต่ำกว่า ความเร็วอินเทอร์เน็ตต่อเนื่องที่แนะนำ 0.7 Mbps
  • ความละเอียดระดับ 480p ความเร็วอินเทอร์เน็ตต่อเนื่องที่แนะนำ 1.1 Mbps
  • ความละเอียดระดับ 720p ความเร็วอินเทอร์เน็ตต่อเนื่องที่แนะนำ 2.5 Mbps
  • ความละเอียดระดับ 1080p ความเร็วอินเทอร์เน็ตต่อเนื่องที่แนะนำ 5 Mbps
  • ความละเอียดระดับ 4K ความเร็วอินเทอร์เน็ตต่อเนื่องที่แนะนำ 20 Mbps

Article2-how to choose internet to watch movies

เลือกเน็ตบ้านยังไง? ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การดูหนัง

ความเร็วต่อเนื่องของอินเทอร์เน็ต และจำนวนอินเทอร์เน็ตที่เราได้รับในแต่ละวันจะมีตัวเลขที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย อาทิ อุปกรณ์ที่ใช้, การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตใช้ผ่าน WiFi หรือต่อ LAND โดยตรง, จำนวนอุปกรณ์ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตวงเดียวกับคุณ เป็นต้น ซึ่งหากระดับความเร็วต่อเนื่องลดลง ความละเอียดคมชัดในขณะที่รับชมก็จะลดคุณภาพให้เหมาะสมความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มีด้วย สิ่งแรกที่ควรทำคือ ลอง เช็กความเร็วอินเทอร์เน็ตง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง ก่อนสิ่งนี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจเลือก หรืออัปเกรดอินเทอร์เน็ตบ้านให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความคมชัดถูกลดลงกลางคัน

หากอินเทอร์เน็ตบ้านของคุณ จำเป็นต้องใช้ต้องแชร์กันหลายคน ซึ่งแต่ละคนก็มีไลฟ์สไตล์ใช้อินเทอร์เน็ตเยอะแทบจะทั้งนั้น แนะนำให้เลือกเน็ตบ้านความเร็วสูงสุด 1 Gbps (ก่อนตัดสินใจอย่าลืม ทำความรู้จักกับอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็ว 1 Gbps ทำอะไรได้บ้าง ) แต่หากจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต รวมถึงผู้ใช้งานมีไม่มากเพียง 1 - 2 คน อาจจะเลือกความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มีแพ็กเกจ และราคาต่ำลงมาก็ได้

เพราะการดูหนังผ่านการสตรีมมิ่งจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เสถียรและมีความเร็วต่อเนื่องคงที่ จนทำให้บางครั้งแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตในมือถืออาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ดังนั้นการติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้านจึงสำคัญกับสายสตรีมมิงหนัง หรือใครที่ชอบดูซีรีส์เป็นชีวิตจิตใจอย่างแน่นอน ตามหาโปรโมชั่นที่เหมาะกับคุณได้ที่ Gigabolt เน็ตแรง ราคาโดนใจ สบายกระเป๋า สอบถามเพิ่มเติมที่ TOT Contact Center 1100 หรือศูนย์บริการ TOT ทุกสาขาใกล้บ้านคุณ




รีวิวเน็ตบ้าน1Gbps
Lina Connect