Mobile
Now Trending

ให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์โลกเป็นเรื่องง่าย กับ Netflix
Netflix ไม่ได้ให้แค่ความบันเทิง แต่คุณยังสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์โลกได้ง่าย ๆ ผ่าน Content ความบันเทิงที่หลากหลายที่มีอยู่ในนี้ได้ด้วย

Netflix ไม่ได้ให้แค่ความบันเทิง แต่บริการสตรีมมิ่งยอดนิยมที่ชื่อว่า Netflix ยังเป็นตัวช่วยในการศึกษาประวัติศาสตร์โลกได้อีกด้วย เพราะ Content ความบันเทิงที่หลากหลาย ทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ อนิเมชัน สารคดี บางเรื่องนั้นนำเสนอเรื่องราวสาระความรู้ทางประวัติศาสตร์ในมุมมองต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ โดย 5 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์โลกที่คุณไม่ควรพลาด มีดังนี้
Article_01

he Last Czars จุดสิ้นสุดของราชวงศ์โรมานอฟ

ซีรีส์แนวประวัติศาสตร์กึ่งสารคดี จำนวน 6 ตอน ที่ว่าด้วยเรื่องราชวงศ์โรมานอฟแห่งรัสเซีย ในปี 1894 สมัยของพระเจ้านิโคลัสที่ 2 ตั้งแต่สืบทอดราชสมบัติจวบจนวินาทีสุดท้ายที่พระองค์และครอบครัวถูกฆาตรกรรมในบ้านหลังสุดท้าย โดยซีรีส์จะเน้นเล่าถึงสาเหตุการล่มสลายลงของราชวงศ์อันยิ่งใหญ่ เริ่มดำเนินเรื่องจากตอนจบย้อนกับไปวันแรก ด้วยวิธีการเล่าเรื่องผ่านตัวละครอิงประวัติศาสตร์สลับกับนักวิชาการมาอธิบายข้อมูลเสริม โดยจุดเด่นสำคัญของเรื่องนี้ คือ งาน Production คุณภาพ เครื่องแต่งกาย และนักแสดงมีหน้าตาละม้ายคล้ายกับบุคคลในประวัติศาสตร์จริง ผนวกกับมีภาพ footage จากเหตุการณ์จริง ยิ่งทำให้ซีรีส์นี้มีความสมจริงมากขึ้น นอกจากนี้เนื้อหายังกระชับน่าติดตาม เพราะแต่ละตอนใช้เวลาประมาณ 40-50 นาทีเท่านั้น 

Article_02

The Crown เรื่องราวสมัยพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2

ซีรีส์อิงประวัติศาสตร์อังกฤษที่มีถึง 3 ซีซัน ซีซันละ 10 ตอน ที่ว่าด้วยเรื่องราวในสมัยพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ตั้งแต่อภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิปจนขึ้นครองราชย์ ซึ่งได้พบเจอกับการชิงอำนาจทางการเมือง เรื่องราวชีวิตรัก เบื้องลึกของความสัมพันธ์ภายในราชวงศ์วินเซอร์ ปัญหาทั้งภายในและระหว่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์สำคัญที่พลิกโฉมหน้าครึ่งหลังศตวรรษที่ 20 โดยความน่าสนใจของเรื่องนี้อยู่ที่การกล้าที่จะเล่าเบื้องลึกเบื้องหลังภายในราชวงศ์ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ใดมาก่อน และการเล่าเรื่องทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย

Article_03

Dukirk ยุทธการสำคัญสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ภาพยนตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เล่าเรื่องยุทธการที่ดันเคิร์กในปี 1940 ภารกิจช่วยเหลือทหารอังกฤษและฝรั่งเศษ ซึ่งเป็นฝ่ายสัมพันธมิตรกว่าสี่แสนนายออกจากหาดทางตอนเหนือของฝรั่งเศษ ซึ่งโดนทหารนาซีเยอรมันโอบล้อมอยู่ เสน่ห์สำคัญของเรื่องนี้ที่ไม่พูดไม่ได้คือ กลยุทธ์การเล่าเรื่องที่ใช้บทพูดน้อยมาก แต่ใช้ดนตรีประกอบ บวกกับการตัดต่อ รวมทั้งสีหน้าท่าทางของนักแสดง ช่วยสร้างความรู้สึก และบรรยากาศอันตึงเครียด กดดัน ทำให้เรื่องราวมีความสมจริงมาก แต่ทั้งนี้ภาพยนตร์ดำเนินเรื่องแบบตัดสลับไปมาและไม่เรียงลำดับช่วงเวลาแต่ละเหตุการณ์ ขณะชมจึงต้องตั้งใจและติดตามเรื่องราวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบ

Article_04

The Photographer of Mauthausen ชีวิตในค่ายกักสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ภาพยนตร์สงครามที่ไม่ได้เล่าเรื่องในสนามรบ แต่เป็นเรื่องราวภายในค่ายกักกันของนาซีเยอรมัน สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เปิดเผยให้เห็นความโหดร้าย การสร้างข่าวลวงและโฆษณาชวนเชื่อที่เกิดขึ้นจริงในช่วงนั้น โดยสร้างจากเรื่องจริงของ ฟราสเชส โบช นักโทษชาวสเปนที่มีฝีมือการถ่ายภาพ จนได้คัดเลือกให้เป็นช่างภาพประจำค่าย จุดเด่นสำคัญของเรื่องนี้ คือการถ่ายทอดเรื่องราวของนักโทษในค่ายกักกันได้อย่างสมจริงและหดหู่ พร้อมทั้งยังมีภาพเหตุการณ์จริงแสดงให้เห็นอีกด้วย

Article_05

Fist They Killed My Father ความทรงจำอันโหดร้ายในยุคเขมรแดง

ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือบันทึกความทรงจำที่เกิดขึ้นจริงของ  หลวง อัง นักเคลื่อนไหวเพื่อมนุษยชนชาวกัมพูชา-อเมริกัน ผู้รอดชีวิตที่ถูกพรากจากครอบครัว ขณะอายุได้เพียง 5 ปี ในปี 1975 ยุคเขมรแดงเรืองอำนาจ โดยการกวาดต้อนผู้คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ออกจากเมืองหลวงเพื่อส่งไปใช้แรงงานในชนบททุรกันดาร

ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถถ่ายทอดให้เห็นความโหดร้ายของสงครามและผลลัพธ์อันเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับเด็กบริสุทธิ์ ทำให้คุณรู้สึกเสมือนได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ที่ว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เลยก็ว่าได้


ภาพยนตร์ และซีรีส์ใน Netflix จึงถือเป็นสื่อการเรียนทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศในแง่มุมต่าง ๆ ควบคู่กับความบันเทิง ที่ช่วยให้คุณเห็นภาพชัดเจนขึ้นเสมือนเหตุการณ์เหล่านั้นกลับมามีชีวิตอีกครั้ง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์จึงไม่ใช่เรื่องเข้าใจยากและน่าเบื่ออีกต่อไป เพื่อให้คุณได้ชม Content ความบันเทิงที่มีสาระความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลกใน Netflix ได้อย่างลื่นไหล ควรเลือกใช้เน็ตบ้านความเร็วสูง ซึ่งสามารถดู บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับใช้ในบ้าน ที่น่าสนใจได้เลย เพื่อให้การเรียนรู้ของคุณไม่ติดขัด




รีวิวเน็ตบ้าน1Gbps
Lina Connect
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

SME-tips

มาเรียนรู้เคล็ดลับทั้ง 5 ในการบริหารคลังสินค้าอย่างมีคุณภาพที่เจ้าของธุรกิจอย่างคุณห้ามพลาดได้ในบทความนี้
อ่านต่อ
Life Hack

ทำงานลื่นไหล ตรวจสอบเพื่อแก้ไข เน็ตบ้านอืด วิ่งได้ไม่เต็มสปีด ได้ด้วยตนเอง ให้หมดปัญหาการทำงานอยู่บ้าน (Work from Home) แบบติด ๆ ขัด ๆ
อ่านต่อ
Digital Updates

บริการ TOT eService พร้อมตอบโจทย์คุณทุกที่ ทุกเวลา ไม่ต้องเสี่ยงเจอใคร เสี่ยงออกไปไหน ในช่วงเวลาที่ทุกคนควรมีระยะห่างทางสังคม
อ่านต่อ
Life Hack

ประชุมออนไลน์ ทางออกที่เกิดขึ้นเพื่อให้ยังทำงานต่อไปได้เมื่อเผชิญสถานการณ์นี้ การหาทางทำให้ประชุมออนไลน์มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น
อ่านต่อ
SME-tips

มาดูกันว่ามีเหตุผลใดอีกบ้างที่ทำให้ธุรกิจนี้เป็นที่น่าสนใจ
อ่านต่อ