Mobile-top-banner-Solving  internet problems
Life Hack

แก้ เน็ตบ้านอืด วิ่งไม่เต็มสปีด หมดปัญหาทำงานติด ๆ ขัด ๆ
ทำงานลื่นไหล ตรวจสอบเพื่อแก้ไข เน็ตบ้านอืด วิ่งได้ไม่เต็มสปีด ได้ด้วยตนเอง ให้หมดปัญหาการทำงานอยู่บ้าน (Work from Home) แบบติด ๆ ขัด ๆ
สำหรับใครที่ยังต้องทำงานอยู่ที่บ้าน หรือ Work From Home อยู่ แต่ต้องขัดใจกับ เน็ตบ้านอืด ต้องมองหน้าจอหมุน ๆ โหลดเท่าไหร่ก็ไม่เสร็จสักที เพราะปัญหาอินเทอร์เน็ตวิ่งไม่เต็มสปีด คงทำให้คนทำงานอย่างเรา ๆ ต้องหงุดหงิดแน่นอน วันนี้เราจะมาแนะนำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมาลองเช็กกันดูว่าปัญหา เน็ตบ้านอืด นั้น เกิดจากอะไรและสามารถทำอะไรได้บ้าง...


Article_01-Solving  internet problems


ลองเซ็ต Router ให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น



เน็ตบ้านอืด อาจเป็นเพราะมีเพื่อนบ้านของเราช่วยใช้ด้วยหรือเปล่า เพราะที่จริงแล้วเมื่อช่างที่ให้บริการในการติดตั้งอินเทอร์เน็ตจะมีการตั้งค่าให้การใช้งานของเราเป็น Default ซะส่วนใหญ่ ซึ่งเราสามารถใช้งานได้เลย แต่การตั้งค่าเดิมนั้นอาจทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมาได้ เช่น อินเทอร์เน็ตและระบบการใช้งานอาจโดน Hack หรือเพื่อนบ้านอาจเนียนแอบนำ Wi - Fi ของเราไปใช้งาน ทางที่ดีควรตรวจสอบการตั้งค่า Router หลังจากช่างได้มีการติดตั้งอินเทอร์เน็ต หรือ Reset Router สักครั้งหนึ่ง รวมถึงเปลี่ยนรหัส Wifi เพื่อป้องกันคนภายนอกมาใช้ซึ่งทำให้ดึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตของเราให้ช้าลงไปอีก 

*วิธีดังกล่าวเป็นการแนะนำสำหรับ Router ที่ได้รับจากผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ซึ่งเป็นคนละกรณีกับการซื้อ Router มาใช้งานเองต่างหาก ซึ่งการตั้งค่าอาจจะมีขั้นตอนและมีวิธีการที่ซับซ้อนมากกว่า Router ที่ได้รับจากผู้ให้บริการโดยตรง ควรสอบถามช่างติดตั้งก่อนทำการ Reset Router และตั้งค่าอินเทอร์เน็ตก่อนการใช้งาน*


Article_02-Solving  internet problems

แพ็กเกจที่เหมาะกับการใช้งานและจำนวนคนในบ้านหรือไม่


ก่อนอื่นเราต้องประเมินการใช้งานโดยรวมก่อนว่าลักษณะการใช้งานอินเทอร์เน็ตมีจำนวนมากน้อยเพียงใดถึงจะเพียงพอ และสัมพันธ์กับจำนวนคนในบ้านหรือไม่ ซึ่งส่งผลต่อการเลือกแพ็กเกจการใช้งานของเรานั่นเอง แต่ในปัจจุบันความเร็วของอินเทอร์เน็ตนั้นอาจจะไม่มีปัญหาเรื่องการใช้งานมากเท่าไหร่นัก เพราะความเร็วของเน็ตบ้านในขณะนี้ค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานด้วยความเร็วสูงสุดถึง 1 Gbps แล้ว สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการใช้ อินเทอร์เน็ต 1 Gbps "รู้ก่อนเลือกเน็ตบ้าน ความเร็ว 1 Gbps ทำอะไรได้บ้าง ” หรืออีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สปีดเน็ตช้าลงคือจำนวนผู้ใช้งานพร้อมกันในช่วงเวลานั้น อาจจะมากกว่า 10 คนขึ้นไป ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าผู้ใช้งานจะต้องเลือกซื้อ Router ที่มีฟีเจอร์ QOS หรือ Bandwidth Limiter มาเป็นตัวช่วยเสริม


Article_03-Solving  internet problems 

ตรวจสอบอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต



เน็ตอืด เน็ตช้า อาจมีสาเหตุมาจากอุปกรณ์ที่เราใช้เชื่อมต่อก็ได้ เช่น Laptop หรือ Smartphone โดนไวรัสหรือมัลแวร์ ที่ส่งผลทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหาย และมีโอกาสทำให้อุปกรณ์เครื่องอื่นที่ใช้เครือข่ายสัญญาณ WiFi เดียวกันติดไวรัสเจ้าปัญหานี้ไปด้วย จึงทำให้สปีดของอินเทอร์เน็ตช้าลง เพราะเกิดการถูกตั้งค่าให้มีการส่งข้อมูลออกไปตลอดเวลา จึงทำให้ Bandwidth มีการทำงานและใช้งานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ใช้ควรตรวจสอบอุปกรณ์ของตัวเองอย่างสม่ำเสมอว่าคอมพิวเตอร์ Laptop หรือ Smartphone ติดไวรัสจากที่อื่นมาหรือเปล่า

นับได้ว่าทั้งอุปกรณ์การเชื่อมต่อและอินเทอร์เน็ตนั้น เป็นสิ่งสำคัญเพื่อการทำงานได้อย่างราบรื่น แค่คุณลองตรวจสอบการใช้งานและอุปกรณ์การใช้งานและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเรา เพื่อให้อุปกรณ์พร้อมใช้งานได้เสมอ ก็สามารถแก้ปัญหาเน็ตบ้านอืด วิ่งไม่เต็มสปีดได้ในระดับหนึ่งแล้ว หรือหากกำลังมองหาแพ็กเกจเน็ตบ้านสำหรับการทำงานโดยเฉพาะ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ "TOT fiber 2U ทำงานที่บ้านได้ง่าย ๆ กับแพ็กเกจ Work@Home ” หรือสนใจติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้านไฟเบอร์ออพติกแท้ 100% ได้ผ่านทางบริการ eService หรือ 1100 Contact Center ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


แก้เน็ตบ้านอืด
Lina Connect
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Life Hack

เน็ตช้า !! เป็นปัญหาหลักของใครหลายๆ คน เราลองมาดูเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถเพิ่มความแรง Wi-Fi กันหน่อยดีกว่า
อ่านต่อ
Digital Updates

สำหรับท่านใดที่ติดอินเทอร์เน็ตบ้าน แต่กลัวว่าจะมีคนมาแอบใช้เน็ตของบ้านเรานั้น วันนี้เรามีวิธีตรวจสอบและป้องกันมาให้ป้องกันไว้ครับ
อ่านต่อ
Digital Updates

วันนี้เรามีวีธี Test Speed อินเทอร์เน็ตบ้านมาให้ทุกท่านได้ตรวจกันว่าเน็ตที่บ้านได้ความเร็วตามแพ็คเกจที่เราเลือกหรือไม่ มี 5 ขั้นตอนง่ายๆ มาดูกันครับ
อ่านต่อ
Life Hack

ประชุมออนไลน์ ทางออกที่เกิดขึ้นเพื่อให้ยังทำงานต่อไปได้เมื่อเผชิญสถานการณ์นี้ การหาทางทำให้ประชุมออนไลน์มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น
อ่านต่อ
Life Hack

TOT fiber 2U กับแพ็กเกจ Work@Home ตอบสนองให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในวันที่ต้องทำงานอยู่บ้านและ eService ตัวช่วยที่ให้คุณจัดการชีวิตได้ง่ายขึ้น
อ่านต่อ