(2 ธันวาคม 2563) ณ
ห้องกรุงศรีอยุธยา2
โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย
นายภุชพงค์
โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในการเปิดกิจกรรมสัมมนา
“สร้างการรับรู้ เพื่อรู้เท่าทันและรับมือกับข่าวปลอม"
โดยมีวัตถุประสงค์สร้างการรับรู้การปฏิบัติงานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center)
ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลัก 12 ด้านของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นการจัดการข้อมูลที่เป็นเท็จทาง สื่อออนไลน์
โดยเฉพาะข่าวปลอม (Fake News)
ที่สร้างความตื่นตระหนกและความเสียหายกับประชาชนและสาธารณชนในวงกว้าง
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม
(Anti Fake News Center: AFNC) ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562
โดยได้ร่วมกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) (ศปอส.ตร.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ระดมทุกกลยุทธ์เพื่อให้ประชาชนคนไทยรู้เท่าทันสื่อลวง ทั้งในแง่ของการจัดการกับข่าวปลอม
และการปราบปรามดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย
โดยเน้นข่าวที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 4 กลุ่มข่าว คือ (1) กลุ่มภัยพิบัติ
(น้ำท่วม แผ่นดินไหว เขื่อนแตก สึนามิ ไฟไหม้) (2) กลุ่มเศรษฐกิจ การเงินการธนาคาร / หุ้น (3)
กลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมายอื่น และ(4)
กลุ่มนโยบายรัฐบาล /ข่าวสารทางราชการ/ความสงบเรียบร้อยของสังคม/ขัดต่อศีลธรรมอันดี
และความมั่นคงภายในประเทศ
การสัมมนาในการสร้างการรับรู้เพื่อรู้เท่าทันและรับมือกับข่าวปลอมได้มีการจัดมาแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ภาคเหนือ ณ
โรงแรมดิเอ็มเพรสพรีเมี่ยม จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงแรมนภาลัย จ.อุดรธานี ภาคใต้ โรงแรมเอราวัณ
จ.พังงา และครั้งที่ 4 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับครั้งที่ 5 จะดำเนินการสัมมนา ณ
กรุงเทพมหานคร การสัมมนาในการสร้างการรับรู้ เพื่อสร้างการรับรู้เพื่อให้รู้เท่าทันและสามารถรับมือกับข่าวปลอมได้ด้วย
12 วิธีตรวจสอบ ข่าวปลอม ดังนี้
- อ่านข่าวทั้งหมดโดยไม่เชื่อพาดหัวข่าวเพียงอย่างเดียว
- ตรวจสอบ URL ของเว็บไซต์ที่นำมาเผยแพร่
- ตรวจสอบแหล่งที่มาตัวตนของผู้เขียน
- ดูความผิดปกติของตัวสะกดภาษาที่ใช้หรือการเรียบเรียง
- พิจารณาภาพประกอบข่าว
- ตรวจสอบวันที่ของการเผยแพร่ข่าว
- ตรวจสอบแหล่งข้อมูลที่ผู้เขียนนำมาใช้
- หาข้อมูลเปรียบเทียบกับเว็บไซต์อื่น
- ตรวจสอบว่าข่าวสารที่ส่งต่อกันมามีวัตถุประสงค์ใด
- พิจารณาความสมเหตุสมผลของข่าว
- ตรวจสอบอคติของตนเอง
- หากมีคำถามหรือข้อสงสัยควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
ในส่วนของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มอบหมายให้ดำเนินการ
โดยมีภารกิจหลักคือการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ
ซึ่งถูกเผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินและความสงบเรียบร้อยของสังคม
โดยเฉพาะข่าวที่สร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม ตลอดจนข่าวที่ทำลายภาพลักษณ์และความมั่งคงภายในประเทศ
พร้อมกับเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ที่ถูกต้องสู่ประชาชนและสาธารณชน
เพื่อให้ประชาชนได้รับข่าวสารที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว