ข่าวประชาสัมพันธ์

ทีโอที เปิดประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีอวกาศ ให้นักเรียนโครงการ TOT Young Club
ทีโอที เปิดประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีอวกาศ ให้นักเรียนโครงการ TOT Young Club ภายใต้โครงการพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศดาวเทียมวงโคจรต่ำ

22 กรกฎาคม 2563 – ณ สถาบันวิชาการ ทีโอที ถนนงามวงศ์วาน  บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เดินหน้านวัตกรรมด้านการบริการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัล ภายใต้โครงการพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตในยุคดิจิทัลการสื่อสารที่ไร้พรมแดนและเพื่อเป็นการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ ทีโอที ได้เชิญ นักเรียน ครู อาจารย์ และโรงเรียนที่ให้ความสนใจด้านอวกาศ โดยเชิญนักเรียนจากโครงการ TOT Young Club (TYC) ของ ทีโอที ที่มีทักษะและความสนใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้ร่วมพัฒนาโปรแกรม สำหรับใช้ในการทดสอบอุปกรณ์รวมถึงรองรับการเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมของระบบ ที่จะใช้ในการทดสอบส่งไปยังชั้นอวกาศ ในโครงการวิจัยและพัฒนาด้านอวกาศ (Space Program) ของ ทีโอที

นายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีอวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีอวกาศเริ่มเข้ามามีบทบาทในหลายภาคส่วน ยิ่งยุคนี้ที่เป็นยุคไร้พรมแดน ทุกอย่างเชื่อมถึงกันหมด ทีโอที ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมและดิจิทัลได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ได้พยายามหารูปแบบในการให้บริการ และเพิ่มประสิทธิภาพบริการแก่ลูกค้า โดยกำหนดเป็นแผนงานสำคัญในการทำธุรกิจขององค์กร  ในการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีประสบการณ์เรียนรู้เทคโนโลยีอวกาศผ่านการการเขียนโปรแกรม เพื่อรองรับการเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมทางอวกาศของระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำกับอุปกรณ์ของทีโอที ที่จะส่งทดสอบไปยังชั้นอวกาศ เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจเสริมสร้างความรู้พื้นฐานในด้านต่างๆ ให้กับนักเรียน เพื่อต่อยอดในการศึกษาและพัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ ทีโอที ได้จัดทำโครงการวิจัยและพัฒนาด้านอวกาศ (Space Program) ร่วมกับพันธมิตรในการดำเนินโครงการอย่างมีศักยภาพ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งจะเป็นช่องทางการบริการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลติดต่อสื่อสารกันได้ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ก่อให้เกิดผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตสิ่งที่จะเกิดขึ้นด้านอวกาศจะมีศักยภาพสูงในหลายด้าน เช่น ความสามารถในการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ จะทำได้ง่ายกว่าภาคพื้นดิน ด้วยคุณสมบัติที่ได้เปรียบของดาวเทียมวงโคจรต่ำ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายลดลง ทำให้เกิดความเป็นไปได้ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การสร้าง Internet Data Center และ IoT platform บนวงโคจรในอนาคตข้างหน้า ซึ่งในขณะนี้ ทีโอที อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ศึกษา วิเคราะห์ รูปแบบ และแนวทางเพื่อจะดำเนินการทดลอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เน็ตประชารัฐ

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลมะม่วงสองต้น อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
อ่านต่อ
NT

รมว.ดีอีเอส นำ ผู้บริหาร และพนักงาน NT ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

NT เปิดตัวบริการ “Health Link” ระบบเชื่อมโยงข้อมูลประวัติการรักษาผู้ป่วยสถานพยาบาลรัฐ-เอกชนกว่า 100 แห่ง
อ่านต่อ
ข่าวประขาสัมพันธ์

ธนาคารออมสิน จับมือ NT ร่วมพัฒนาสังคม ชุมชน ผ่านโครงการ CSR พร้อมนำชุมชน เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้กับชุมชน
อ่านต่อ
รางวัล

NT ได้รางวัลรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2564 ให้แก่หน่วยงานที่ผ่านการรับรอง
อ่านต่อ