ข่าวcsr

ทีโอที จับมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.กระบี่ เปิดโลกวิถีชาวเลใช้ไอทีและนวัตกรรม สร้างความยั่งยืนให้ชุมชน
บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดชุมชนใหม่โครงการ “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ” ชุมชนบ้านแหลมสัก จ.กระบี่

         (5ก.ย.62) ไร่ปรีดาโฮมสเตย์ ตำบลอ่าวลึกใต้ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดชุมชนใหม่โครงการ “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ” ชุมชนบ้านแหลมสัก จ.กระบี่  โดยมี นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา หัวหน้าสำนักงาน จ.กระบี่  เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือและเปิดโครงการฯ พร้อมด้วย นางอภิรดี อาษาพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภาคใต้ บมจ.ทีโอที ร่วมเป็นสักขีพยานฯ ในการเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน โดยมีเยาวชน ผู้ประกอบการวิสาหกิจ และคนในชุมชน เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจ สังคมที่มีคุณภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดีตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล
        
 

           นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา หัวหน้าสำนักงาน จ.กระบี่  กล่าวว่า การร่วมมือกันของชุมชนและ ทีโอที จะเป็นก้าวที่สำคัญในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจชุมชน ซึ่งโครงการ TOT Young Club มีส่วนสำคัญในการต่อยอดพัฒนาสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในทุกๆ ด้าน เกิดการบูรณาการได้อย่างยั่งยืน
นับเป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดกระบี่
ที่ทุกภาคส่วนที่ร่วมแรงร่วมใจในการทำโครงการดี ให้กับชุมชนบ้านแหลมสัก  จ.กระบี่ เป็นที่ให้เป็นที่รู้จักด้วยการนำเทคโนโลยี-นวัตกรรม ดิจิทัล มาเป็นประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เช่น FaceBook, Twitter,Youtube เป็นต้น ชุมชนบ้านแหลมสักเป็นชุมชนเล็กๆ ที่มีวิถีประมงพื้นบ้าน แหล่งโบราณสามสายวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของการอยู่ร่วมกันระหว่างคน 3 เชื้อชาติ ทั้งไทยพุทธ มุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน นอกจากนี้ยังมีธรรมชาติที่สวยงามของทะเลที่โอบล้อมด้วยภูเขา ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี กิจกรรมที่ได้รับความนิยม เช่น การล่องเรือประมงชมวิวทิวทัศน์ของเขาหินปูน ชมภาพเขียนฝาผนังโบราณที่มีอายุกว่า 2–3 พันปี นอกจากนี้ยังมีของดีในชุมชนอย่างเช่น ผ้าปาเต๊ะ สาหร่ายพวงองุ่น ที่นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว กะปิเคยแท้ๆ  สร้อยมุก รังนก เม็ดมะม่วงหิมพานต์คั่ว 

        นางอภิรดี อาษาพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภาคใต้ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ปัจจุบัน ทีโอที ได้ปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ Digital Transformation โดยดำเนินธุรกิจให้บริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลของประเทศ ภายใต้กรอบสำคัญ คือ เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคม/สิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืน  Sustainability  โดยโครงการ TOT Young Club เป็นโครงการด้าน CSR ที่มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนผ่านความสามารถหลัก  ในด้านบริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลของ ทีโอที ซึ่งที่ผ่านมา ทีโอที ได้มีการคัดเลือกชุมชน มีการจัดทำแผน และดำเนินการตามแผนฯ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิผลของโครงการฯ ทีโอที มีแผนที่จะพัฒนาการดำเนินการ TOT CSR โดยให้ความสำคัญในส่วนของเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงาน ที่สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals; SDGs) โดยการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ไอซีทีอย่างถูกต้องสำหรับเด็กและเยาวชนทั้งการถ่ายภาพ การตัดต่อ วิดีโอ รวมถึงการทำสื่อออนไลน์ผ่าน Facebook , YouTube , เว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ รวมถึงการสร้างความยั่งยืนให้ชุมชนด้วยการสร้างรายได้ โดยการขายสินค้าออนไลน์ผ่านทาง Facebook Page 

            นางอภิรดี  อาษาพันธ์  ได้กล่าวเสริมว่า โครงการ TOT Young Club ปัจจุบันมีเครือข่ายแล้ว 66 ชุมชน โดยชุมชนบ้านแหลมสัก จ.กระบี่ เป็นชุมชนใหม่แห่งที่ 67 โดย ทีโอที สนับสนุนจัดให้มีระบบงานเพื่อให้ชุมชนใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการให้การอบรมความรู้ทักษะด้านไอที ให้กับกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต  และระบบการซื้อขายออนไลน์  ในส่วนของเทศบาลตำบลแหลมสัก  จะคัดเลือกเยาวชนและตัวแทนกลุ่มชุมชนเพื่อเข้ารับการอบรม รวมทั้งประสานงานและจัดให้มีสถานที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันทั้งก่อนและภายหลังการอบรม รวมถึงให้กลุ่มร้านค้าหรือชุมชนในเขตเทศบาลมีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มเยาวชน TOT Young Club ทำกิจกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต ประชาสัมพันธ์ชุมชนสู่โลกภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านแหลมสักและโรงเรียนประทีปธรรมมูลนิธิ ให้การสนับสนุนคัดเลือกเด็กและเยาวชน ภายในโรงเรียน เข้ารับการอบรมเพื่อเป็นตัวแทนของโรงเรียนและสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มร่วมกันภายหลังการอบรมในระยะยาว ดูแลให้มีห้องทำกิจกรรมพร้อมอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพ หรืออื่นๆ  

ทีโอที ขอเชิญชวนมาร่วมกันมีส่วนร่วมสร้างสังคมที่ยั่งยืนกับโครงการ
TOT YOUNG CLUB  โดยเข้าไปกดไลท์ กดแชร์ ได้ทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่ https://www.facebook.com/TOTlCSR/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เน็ตประชารัฐ

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลมะม่วงสองต้น อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
อ่านต่อ
NT

รมว.ดีอีเอส นำ ผู้บริหาร และพนักงาน NT ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

NT เปิดตัวบริการ “Health Link” ระบบเชื่อมโยงข้อมูลประวัติการรักษาผู้ป่วยสถานพยาบาลรัฐ-เอกชนกว่า 100 แห่ง
อ่านต่อ
ข่าวประขาสัมพันธ์

ธนาคารออมสิน จับมือ NT ร่วมพัฒนาสังคม ชุมชน ผ่านโครงการ CSR พร้อมนำชุมชน เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้กับชุมชน
อ่านต่อ
รางวัล

NT ได้รางวัลรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2564 ให้แก่หน่วยงานที่ผ่านการรับรอง
อ่านต่อ