ข่าวประชาสัมพันธ์

ทีโอที ผงาดผลประกอบการปี 2561 รายได้โต 28.9%
ทีโอที ผงาดผลประกอบการปี 2561 รายได้รวม 4.55 หมื่นล้านบาทโต 28.9% รุกเดินหน้าต่อเนื่อง ปี 2562 ปรับโครงสร้างองค์กร โฟกัสธุรกิจดิจิทัล

วันที่ 16 มกราคม 2562 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโทรคมนาคม และบริการดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย แถลงผลประกอบการปี 2561 ประสบความสำเร็จ รายได้รวมแตะ 45,500 ล้านบาท พร้อมรุกแผนธุรกิจปี 2562 ปรับโครงสร้างบริษัทฯ เพื่อก้าวขึ้นเป็นองค์กรยุคดิจิทัล (Digital Transformation)

ดร.มนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีโอที เปิดเผยว่า ปี 2561 เป็นปีที่ ทีโอที มีรายได้และกำไรเติบโตในระดับที่น่าพึงพอใจ โดยมีแหล่งรายได้หลักมาจากธุรกิจบรอดแบนด์ และเครือข่ายพันธมิตรมือถือ ช่วยผลักดันรายได้ของทีโอทีปี 2561 มีรายได้รวมประมาณ 45,500 ล้านบาท เติบโตถึง 28.9% จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 34,300 ล้านบาท นอกจากนี้ปี 2561 ยังมีกำไรจากการดำเนินงาน EBITDA ประมาณ 12,400 ล้านบาท ทำให้มีกำไรสุทธิมูลค่าประมาณ 2,170 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีผลขาดทุน 4,300 ล้านบาท สัดส่วนรายได้ของ ทีโอที สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) รายได้จากการดำเนินงานของ ทีโอที จำนวนประมาณ 25,300 ล้านบาท ประกอบด้วย รายได้จากธุรกิจหน่วยธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน จำนวน 2,920 ล้านบาท รายได้จากหน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย จำนวน 450 ล้านบาท รายได้จากหน่วยธุรกิจ IDC & Cloud จำนวน 980 ล้านบาท รายได้จากหน่วยธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์ จำนวน 19,170 ล้านบาท และรายได้จาก หน่วยธุรกิจขายและบริการลูกค้าองค์กรจำนวน 1,570 ล้านบาท และ 2) รายได้จากพันธมิตร จำนวนประมาณ 20,200 ล้านบาท ประกอบด้วย รายได้จากเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคม จำนวน 5,600 ล้านบาท รายได้จากคลื่น 2100 และ 2300 MHz จำนวน 14,600 ล้านบาท

ในปี 2561 ทีโอที มียอดรวมผู้ใช้บริการบรอดแบนด์ประมาณ 1,378,000 พอร์ต คิดเป็นร้อยละ 17 ของส่วนแบ่งการตลาด มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์ประจำที่จำนวนกว่า 2,812,000 เลขหมาย และมียอดผู้ใช้บริการมือถือ TOT Mobile อยู่ที่ประมาณ 140,000 เลขหมาย

 

ดร.มนต์ชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2561 ทีโอที ได้ดำเนินโครงการสำคัญที่สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่ง ทีโอที ได้มีบทบาทในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในพื้นที่ที่ยังมิได้รับการพัฒนา ตลอดจนดำเนินงานโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยในปัจจุบัน ทั้งนี้ โครงการสำคัญระดับประเทศในปี 2561 ได้แก่

โครงการเน็ตประชารัฐ หลังจาก ทีโอที ได้เสร็จสิ้นการดำเนินงานติดตั้งและขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไปยังหมู่บ้านที่ไม่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์จำนวน 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศไทยเมื่อปี 2560 ต่อเนื่องในปี 2561 บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการ “พัฒนา เครือข่ายเน็ต อาสาประชารัฐ” ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนในชุมชน กล่าวคือ ทีโอที ได้จัดอบรมให้แก่ตัวแทนจากชุมชนที่โครงการเน็ตประชารัฐได้เข้าพัฒนาโครงข่ายหมู่บ้านละ 1 คน โดยมุ่งเน้นเรื่องความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเน็ตประชารัฐ การดูแลอุปกรณ์อินเทอร์เน็ต ตลอดจนการใช้แอพพลิเคชั่น "เครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ" ที่พัฒนาขึ้นโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยในระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ทีโอที มีแผนการจัดอบรมทั้งสิ้น 77 ครั้ง

โครงการขยายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต (Big Rock)
ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ ทีโอที เป็นผู้ดำเนินโครงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โดย ทีโอที ได้ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีโครงข่ายอินเทอร์เน็ตเคเบิลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) ไปยังโรงเรียนและโรงพยาบาลของรัฐที่ยังไม่มีโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และดำเนินงานขยายความจุอินเทอร์เน็ต (Bandwidth) ไปยังโรงพยาบาล เพื่อรองรับการตรวจรักษาทางไกล (Tele-Medicine)

การบริหารองค์กรที่โดดเด่น
ในปี 2561 ที่ผ่านมา ทีโอที มีการบริหารองค์กรที่มีความโดดเด่น และได้รับการรับรองจากหน่วยงานต่างๆ กล่าวคือ ด้านการพัฒนาด้านนวัตกรรม ผลงาน Optical Fiber Termination Kit (OFTK) ชุดอุปกรณ์บนโครงข่าย FTTx สำหรับการติดตั้งและให้บริการลูกค้า ได้รับรางวัลเหรียญทอง และชุดเพิ่มลูกค้าด้วยอุปกรณ์รวมแสง (Passive Mux Services) รางวัลเหรียญเงิน จาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ทีโอที ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น (SOE Award) ประจำปี 2561 ประเภทรางวัลนวัตกรรมดีเด่นจากผลงาน“อุปกรณ์ข่ายสายใยแก้วนำแสงส่วนปลายทางรองรับบริการบรอดแบนด์”

ด้านธรรมภิบาลองค์กร ทีโอที ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจที่มีความเป็นเลิศด้านการขับเคลื่อนแผนงานด้านความโปร่งใสและบุคคลต้นแบบ จาก ป.ป.ช. รางวัลนักบริหารงานและผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุดีเด่น "เพชรพัสดุ" และ รางวัลโล่เกียรติคุณหน่วยงานบูรณาการดีเด่น รางวัลเครือข่ายต้นแบบดีเอสไอ ประจำปี 2561

นอกจากนี้ ทีโอที ได้รับรางวัลจากการพัฒนาเว็บไซต์ ให้ทันสมัยเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้ข้อมูลลูกค้า โดยได้รับรางวัลดังนี้ 1) Government Standard of Excellence จาก WEBAWARD 2018 (webaward.org) 2) รางวัลเหรียญเงิน (Silver Winner) จากงาน W3 Award 2018 (w3award.com) และ 3) รางวัล Best Telecommunication Mobile Website จากงาน MOBILEWEBAWARD 2018 (mobilewebaward.org)

นอกจากนี้ ทีโอที ดำเนินโครงการเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (โครงการ TOT CSR) ผ่านการให้ความรู้ด้านไอซีทีและระบบเครือข่ายโทรคมนาคมให้แก่เยาวชน โครงการ TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ ได้ดำเนินงานพัฒนาเครือข่ายจิตอาสาโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ชุมชนสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชน โดย ทีโอที ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น TYC e-Commerce เพื่อขยายตลาดชุมชนเป็นตลาดออนไลน์สู่ทั่วโลก ในปี 2561 ทีโอที ได้ดำเนินโครงการฯ ดังกล่าวใน 59 ชุมชนทั่วประเทศ และหลังจากนี้ ตามแผนการดำเนินงานจะดำเนินงานการพัฒนาชุมชนใหม่อย่างน้อยปีละ 11 แห่ง รวมถึงมีการจัดกิจกรรมต่อยอดในชุมชนเดิมและจัดให้มีการอบรมสัมมนาเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทักษะ และมีการจัดกิจกรรม Showcase เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การดำเนินกิจกรรมของชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง


ทิศทางการดำเนินงานปี 2562

ดร.มนต์ชัย กล่าวว่า ในปี 2562 ทีโอที ตั้งเป้ารายได้จากการดำเนินงานประมาณ 56,500 ล้านบาท โดยมีกำไรจากการดำเนินงานโดยทีโอทีจำนวนประมาณ 25,300 บาท และมาจากรายได้การดำเนินงานของพันธมิตรจำนวนประมาณ 31,200 บาท และกำไรจากการดำเนินงาน (EBITDA) ประมาณ 11,070 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมธุรกิจให้สามารถดำเนินไปได้อย่างประสบผลสำเร็จ ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Disruption) และเพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ทีโอที ได้วางแผนทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2562 ดังนี้

ปรับโครงสร้างต้นทุน
เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด และลูกค้ายุคดิจิทัล ด้วยต้นทุนที่ต่ำ ราคาถูก เพิ่มความสะดวกให้ลุกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้ครอบคลุมกระบวนการทำงานทั้งก่อนและหลังการขาย การพัฒนาระบบรองรับการใช้งานผ่านมือถือ และการให้บริการในเชิง Preventive การปรับปรุงโครงข่าย เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้นและ เสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคงของเส้นทางโครงข่ายใยแก้วนำแสงในเส้นทางหลัก รวมถึงปรับเปลี่ยนชุมสาย โทรศัพท์ประจำที่เป็นระบบ IP Base เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพชุมสายเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานระยาวและรองรับการปรับเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์ประจำที่จาก 9 หลักเป็น 10 หลัก ตอบสนองนโยบายภาครัฐตามแผนเลขหมายโทรคมนาคมระยะยาวของประเทศไทย

ปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรดิจิทัล
ทิศทางการดำเนินงานในปี 2562 ทีโอที มุ่งมั่นปฏิรูปองค์กรจากภายในสู่ภายนอก เพื่อทำให้ ทีโอที เป็นองค์กรดิจิทัล (Digital Transformation)
ที่สมบูรณ์แบบ โดยเริ่มจากการปรับวัฒนธรรมองค์กร และดำเนินโครงการที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร จัดให้มีโครงการอบรมบุคลากรที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นผู้มีความชำนาญในด้านโทรคมนาคม ให้สามารถต่อยอดใช้ความสามารถในการปฏิบัติงานโดยอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจน มีการเปิดรับสมัครบุคลากรใหม่ที่มีคุณสมบัติพร้อมปฏิบัติงานในสภาพธุรกิจดิจิทัลในปัจจุบัน พร้อมทั้งได้ดำเนินการปรับกระบวนการทำงานในรายละเอียดของเนื้องานให้เหมาะสม รองรับกับสภาพแวดล้อมในยุคดิจิทัล

ยกระดับต่อยอดธุรกิจเดิม ในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมมากว่า 60 ปี ทีโอที มีการปรับตัวให้ธุรกิจเข้ากับสภาพสถานการณ์ในปัจจุบันโดยยกระดับบริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) เพื่อสนับสนุนภาครัฐและภาคธุรกิจ และพัฒนาการบริการดิจิทัล (Digital Service) อันประกอบด้วย บริการ Cloud Services, Cyber Security และ Data Analytic รวมถึงการให้บริการ Digital Solution Platform ทั้งนี้ การยกระดับดังกล่าวช่วยให้ ทีโอที สามารถขยายธุรกิจรองรับการเติบโตของกลุ่มผู้ให้บริการในตลาดการแข่งขันได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้ากลุ่มธุรกิจ นอกจากนี้ ส่วนธุรกิจ TOT mobile จะมีการติดตั้งระบบ Wifi Calling เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ต่อเนื่องและลดค่าใช้จ่ายในการโรมมิ่ง รวมถึงมีแผนการพัฒนาโครงข่าย 5G Infrastructure Sharing โดยการติดตั้ง ทดสอบ และเปิดให้บริการในพื้นที่เฉพาะ

นอกจากนี้ ทีโอที ยังได้เร่งพัฒนาทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เป็นแหล่งรายได้ใหม่ขององค์กร รวมถึงความพร้อมในลงทุนเพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ด้วยโครงการในการให้บริการโทรคมนาคมในพื้นที่ห่างไกล อาทิ โครงการเน็ตประชารัฐ และโครงการ USO เป็นต้น รวมถึงโครงการภาครัฐอื่น ๆ อาทิ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โครงการพัฒนาพื้นที่และเมืองเศรษฐกิจเป็น Smart City เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

ทีโอที ทำบุญตักบาตรพระกรรมฐาน และสมโภชศาลท่านท้าวมหาพรหม เนื่องในศุภวาระขึ้นปีใหม่ 2562
อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม ยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

นายมนต์ชัยฯ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช สำรวจความเสียหายระบบโทรคมนาคม-ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ พร้อมมอบซิม TOT mobile -ถุงยังชีพ “พลังน้ำใจ ทีโอที”
อ่านต่อ