ข่าวประชาสัมพันธ์

ทีโอที เตรียมพร้อมด้านระบบสื่อสารโทรคมนาคมรับพายุโซนร้อน “ปาบึก”
ทีโอที พร้อมสนับสนุนกระทรวงดีอี เตรียมพร้อมด้านระบบสื่อสารโทรคมนาคมรับพายุโซนร้อน “ปาบึก” ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ตลอด 24 ชม. เฝ้าระวังและดูแลระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมแบบบูรณาการจากส่วนกลางลงสู่พื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้

บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) พร้อมสนับสนุนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เตรียมพร้อมด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม ตามแผนภัยพิบัติเพื่อรับพายุโซนร้อน “ปาบึก” ทีโอที ได้เข้าร่วมปฎิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งอยู่ที่ห้อง MOC ชั้น 6 ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ทั้งนี้ ทีโอที ได้ร่วมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการดูแลระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมเพื่อให้ลูกค้าและประชาชนสามารถใช้บริการได้ตามปกติ พร้อมกันนี้ ทีโอที ได้ออกมาตรการด้านโทรคมนาคมสำหรับลูกค้าในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้า และประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ พายุโซนร้อน“ปาบึก”(PABUK) ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ อาทิ จังหวัดนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าและประชาชน โดยในส่วนของ ทีโอที ได้เตรียมพร้อมในการดูแลระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้การติดต่อสื่อสารในพื้นที่ประสบภัยสามารถให้บริการได้ตามปกติ ทีโอที ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตั้งแต่ก่อนเกิดภัยพิบัติจนกระทั่งสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ ดังนี้

จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและดูแลระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งมีการบูรณาการการทำงานจากส่วนกลางลงสู่พื้นที่ประสบภัยเพื่ออำนวยการ สั่งการและประสานงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนกลางมีคณะกรรมการ Business Continuity Management มี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) เป็นประธาน พร้อมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับภาคที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภาคใต้ เป็น ผอ.ศูนย์ฯ และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดทั้ง 14 จังหวัด โดยมีโทรศัพท์จังหวัดเป็นหัวหน้าศูนย์ พร้อมทั้งกำหนดผู้ประสานงานและช่องทางติดต่อสื่อสารกับส่วนงานระดับจังหวัด เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค เป็นต้น

การดำรงระบบสื่อสารในระหว่างภัยพิบัติ โดยการตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์โทรคมนาคมและชุมสาย ในเส้นทางหลัก ทดสอบและปรับสภาพเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง และสำรองน้ำมัน จัดระบบสื่อสารสำรองผ่านดาวเทียมเพื่อใช้ในการประสานงานภายในและกับหน่วยงานภายนอก ให้การสนับสนุนระบบสื่อสารในศูนย์ประสานงาน ศูนย์พักพิง จำนวน 32 แห่ง ใน 11 จังหวัด โดยดำเนินการติดตั้งเลขหมายโทรศัพท์ Fixed Line 44 เลขหมาย ติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 15 พอร์ท นอกจากนี้ ทีโอที ยังได้สนับสนุนน้ำดื่ม ทีโอที ให้กับศูนย์พักพิง ท่าศาลา ปากนคร และปากพนัง จำนวน 200 โหล จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ และยานพาหนะเฝ้าระวังและพร้อมปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขเหตุเสียที่ชุมสาย/สถานีโทรคมนาคมในเส้นทางหลักและจุดเสี่ยงต่างๆ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อป้องกันน้ำท่วมชุมสาย/สถานีโทรคมนาคมและประสานงานกับ กสท โทรคมนาคม เพื่อขอใช้แบนด์วิทเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในกรณีที่จำเป็น

และภายหลังสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ทีโอที จะเร่งฟื้นฟูเข้าไปสำรวจระบบสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่ประสบภัยโดยการจัดเตรียมพนักงาน เครื่องมือ ยานพาหนะ เพื่อเข้าซ่อมแซมชุมสาย/สถานีโทรคมนาคมและข่ายสายหลังภัยพิบัติ จัดเตรียมโครงข่ายวิทยุสั่งการสำหรับใช้งานหลังภัยพิบัติ จัดเตรียมกองงานสนับสนุนจากส่วนกลาง อะไหล่ วัสดุอุปกรณ์เพื่อเข้าสมทบกับกองงานของภาคใต้ในการฟื้นฟูระบบหลังภัยพิบัติ

นอกจากนี้ ทีโอที ยังได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย โดยจัดเตรียมรถโมบายเคลื่อนที่พร้อมเครื่องปั่นไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ (mobile generator) และซิม TOTmobile เพื่อให้บริการผ่านโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ TOTmobileในพื้นที่ในกรณีฉุกเฉินจากภัยพิบัติ จัดเตรียมรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ เพื่อเข้าพื้นที่ที่มีระดับน้ำท่วมสูง ประสานงานกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อขอใช้เรือของกรมฯ ในกรณีที่มีความจำเป็น จัดเตรียมถุงยังชีพ น้ำดื่ม และชุดปฐมพยาบาลเพื่อแจกจ่ายประชาชน จัดเตรียมเครื่องปลายทาง และเลขหมายเพื่อให้บริการผู้ประสบภัยในพื้นที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เน็ตประชารัฐ

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลมะม่วงสองต้น อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
อ่านต่อ
NT

รมว.ดีอีเอส นำ ผู้บริหาร และพนักงาน NT ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

NT เปิดตัวบริการ “Health Link” ระบบเชื่อมโยงข้อมูลประวัติการรักษาผู้ป่วยสถานพยาบาลรัฐ-เอกชนกว่า 100 แห่ง
อ่านต่อ
ข่าวประขาสัมพันธ์

ธนาคารออมสิน จับมือ NT ร่วมพัฒนาสังคม ชุมชน ผ่านโครงการ CSR พร้อมนำชุมชน เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้กับชุมชน
อ่านต่อ
รางวัล

NT ได้รางวัลรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2564 ให้แก่หน่วยงานที่ผ่านการรับรอง
อ่านต่อ