ข่าว CSR

ทีโอที เปิด “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ”
ทีโอที นำเทคโนโลยี-นวัตกรรม ดันเศรษฐกิจชุมชนบ้านห้วยมงคล จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0

     (10 ตุลาคม 2561) ที่ โรงเรียนบ้านห้วยมงคล อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม CSR เปิดโครงการ “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ” นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสร้างมูลค่าในสินค้าและบริการดันเศรษฐกิจสู่ชุมชนบ้านห้วยมงคล ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยมี นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดโครงการฯ และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามฯ ระหว่าง  องค์การบริหารส่วนตำบลทับใต้ โดยนายสรวิศ เห็นแก้ว ผู้อำนวยการกองช่าง รักษาการแทน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทับใต้ ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทับใต้  โรงเรียนบ้านห้วยมงคล โดย นายดิเรก มะสิน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยมงคลและ บมจ.ทีโอที โดย นายฉัตรชัย  จันทร์เสละ ผู้จัดการฝ่ายและบริหารลูกค้าภูมิภาคที่ 1.1 บมจ.ทีโอที 
     

     นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวว่า โครงการ TOT Young Club เป็นหนึ่งในความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนสู่ต้นกล้าประชารัฐ และส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนในการใช้ประโยชน์นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและสนับสนุนขยายตลาดให้กับชุมชน ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล โดยโครงการฯ ได้มีการพัฒนาศักยภาพเยาวชนในพื้นที่ทั่วประเทศ ให้มีความรู้และทักษะด้าน ไอซีที และนำไปช่วยสนับสนุนชุมชนให้เข็มแข็ง รวมถึงเพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้เยาวชนไทยเป็นต้นกล้าประชารัฐที่จะเติบโตเป็น ผู้ประกอบการยุค Digital ในอนาคต มีใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของชุมชน ผ่านเยาวชนและผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในการทำตลาดทั้งผลิตภัณฑ์และสถานที่ท่องเที่ยวออนไลน์ผ่าน TYC e-Commerce เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0 
     

     นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า จังหวัประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางมีทรัพยากรธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมเป็นที่รู้จักทั่วโลก ดังคำขวัญของจังหวัด “เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว สับปะรด สวยสด หาด เขา ถํ้า งามลํ้านํ้าใจ” โดยเฉพาะเมืองหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมและรู้จักของชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ต้องขอขอบคุณโครงการ TOT Young Club ของ ทีโอที  และขอบคุณส่วนราชการในท้องถิ่นทั้งโรงเรียน ชุมชน และสื่อมวลชน ที่จะมีส่วนร่วมในการผลักดันชุมชนบ้านห้วยมงคล ให้เข็มแข็งสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0  ซึ่งนับเป็นภารกิจสำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการส่งเสริมและพัฒนาด้านของการท่องเที่ยวและแปรรูปผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นขยายตลาดสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน ทั้งนี้ชุมชนบ้านห้วยมงคล พื้นที่ส่วนใหญ่ของตำบลอุดมสมบูรณ์ไร่สับปะรด และนาข้าว ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน มีแหล่งท่องเที่ยวที่คนไทยรู้จักคือวัดห้วยมงคล เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อทวด พระนามาภิไธย ส.ก. นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเอกชน คือ ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ตลาดนํ้าในบรรยากาศย้อนยุครัตนโกสินทร์สมัยรัชกาลที่ ๖  จําลองสถานีรถไฟหัวหินซึ่งเป็นสัญลักษณ์สําคัญของเมืองหัวหิน และจําลองรูปแบบสถาปัตยกรรมอาคารเก่า   ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ สับปะรด ขนมปังชีสชีสเชคไส้สับปะรด สับปะรดกวน  ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอาหารทะเล เครื่องจักสานจากหวาย ไม้กวาดก้านมะพร้าว ไข่เค็มใบเตย ปุ๋ยอินทรีย์ และผ้าโขมพัสตร์ ผ้าพิมพ์ลายซึ่งเป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักจนถึงวันนี้ เป็นเวลา 70 ปีแล้ว 
     

     นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวเพิ่มเติมว่า ใน ปี 2561 โครงการ TOT Young Club ได้เปิดชุมชนใหม่ภาคกลาง จำนวน 2 ชุมชน แห่งแรกคือชุมชนจักสานบางเจ้าฉ่า จ.อ่างทอง  และแห่งที่ คือชุมชนบ้านห้วยมงคลจ.ประจวบคีรีขันธ์  นอกจากนี้ ภาคกลางยังมี โครงการ TOT Young Club ชุมชนเดิม  9 ชุมชน  ได้แก่ ชุมชนบ้านโพ จ.พระนครศรีอยุธยา  ชุมชนตลาดสามชุก จ.สุพรรณบุรี  ชุมชนบ้านรางไม้แดง จ.ราชบุรี ชุมชนแม่กลอง จ.สมุทสงคราม ชุมชนเขาพระงาม จ.ลพบุรี ชุมชนถนนคนเดินปากแพรก-หนองขาว จ.กาญจนบุรี ชุมชนต้าน้ำโบราณ จ.สระบุรี ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี ชุมชนวิทยาลัยอาชีวะสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่ง ทีโอที ได้สนับสนุน ต่อยอดสร้างความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เน็ตประชารัฐ

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลมะม่วงสองต้น อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
อ่านต่อ
NT

รมว.ดีอีเอส นำ ผู้บริหาร และพนักงาน NT ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

NT เปิดตัวบริการ “Health Link” ระบบเชื่อมโยงข้อมูลประวัติการรักษาผู้ป่วยสถานพยาบาลรัฐ-เอกชนกว่า 100 แห่ง
อ่านต่อ
ข่าวประขาสัมพันธ์

ธนาคารออมสิน จับมือ NT ร่วมพัฒนาสังคม ชุมชน ผ่านโครงการ CSR พร้อมนำชุมชน เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้กับชุมชน
อ่านต่อ
รางวัล

NT ได้รางวัลรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2564 ให้แก่หน่วยงานที่ผ่านการรับรอง
อ่านต่อ