ข่าว CSR

พล.อ.อ.ประจิน รองนายกรัฐมนตรี - ดร.พิเชฐ รมว.ดศ. ครม.สัญจรตรวจเยี่ยมเน็ตประชารัฐ-ติดตามการสร้างการรับรู้และใช้ประโยชน์ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช/จ.ชุมพร
พล.อ.อ.ประจิน รองนายกรัฐมนตรี - ดร.พิเชฐ รมว.ดศ. ครม.สัญจรตรวจเยี่ยมเน็ตประชารัฐ-ติดตามการสร้างการรับรู้และใช้ประโยชน์ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช/จ.ชุมพร ประกาศนโยบายรัฐบาลเตรียมจะเปิด Open Access Network เน็ตประชารัฐให้บริการประชาชน 349บาท/เดือน เร็ว ๆ นี้

วันที่ 20 สิงหาคม 2561 ภารกิจลงพื้นที่ครม.สัญจรเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลการสร้างการรับรู้และใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าของประชาชนในพื้นที่ โดย พล...ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมงานด้านดิจิทัลเน็ตประชารัฐที่บ้านศาลาสามหลัง หมู่ 7 .สระแก้ว อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตรวจเยี่ยมเน็ตประชารัฐที่บ้านเขาชันโต๊ะ หมู่ 8 .วิสัยเหนือ อ.เมือง จ.ชุมพร พร้อมประกาศนโยบายรัฐบาลเตรียมจะเปิด Open Access Network เน็ตประชารัฐอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมเชื่อมต่อโครงข่ายไปยังบ้านเรือนประชาชนโดยไม่มี ค่าเชื่อมต่อ เพื่อให้บริการเน็ตประชารัฐกับประชาชนในอัตราค่าบริการ 349 บาท/เดือน ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสการเข้าถึงของผู้สูงอายุในพื้นที่ ส่งเสริมการประกอบอาชีพ สร้างโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพดีเท่าเทียมกัน สร้างช่องทางการเรียนรู้และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างสุขอนามัยที่ดีที่เข้าถึงการรักษาผ่านระบบ Digital เสริมเศรษฐกิจฐานรากในการค้าขายออนไลน์ รวมถึงการให้ข้อมูลด้านยุติธรรม เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึง เข้าใจ รับรู้รักษาสิทธิพึงมี และสิทธิ พึงได้ โดยมีหน่วยงานในท้องถิ่นหรือภาคเอกชน ร่วมดำเนินการ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและประชาชนมากขึ้น โดยมี นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น..สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนางพิมพ์วิมล วงษ์สุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที ร่วมตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ 

พล... ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า โครงการเน็ตประชารัฐ เป็นโครงการสำคัญตามนโยบาย Thailand 4.0 ที่กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ดำเนินการตามแผนพัฒนาประเทศสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สร้างโอกาสให้แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันทั่วประเทศ สร้างโอกาสให้แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามนโยบายของรัฐบาล ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยกระทรวงดีอีได้ติดตั้งขยายเน็ตประชารัฐทั่วภาคใต้ 3,097 หมู่บ้าน สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ติดตั้งจำนวน 598 หมู่บ้าน และได้จัดอบรมให้กับผู้นำและประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐไปแล้ว 2,226 คน ทั้งนี้ การขยายโครงข่ายเน็ตประชารัฐจะสนับสนุนส่งเสริมให้จังหวัดนครศรีธรรมราชขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยผลักดันให้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรสู่ Smart Farmer รวมถึงสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร/เชิงนิเวศน์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของจังหวัด สำหรับพื้นที่ ต.สระแก้ว ชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลัก ทำสวนผลไม้ เลี้ยงสัตว์ และปลูกพืชไร่ มีการรวมกลุ่มของภูมิปัญญาชาวบ้านท้องถิ่นในชุมชนอาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมบ้านนากุน กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมบ้านนากุน กลุ่มทำกะปิของแม่บ้านหมู่ที่ 4 กลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงไทยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์อนุรักษ์และขยายพันธุ์ผึ้ง และกลุ่มอาชีพการแปรรูปทุเรียน บ้านศาลาสามหลัง ทั้งนี้ โครงการเน็ตประชารัฐของรัฐบาล จะเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพของชุมชนในพื้นที่ทั้งในด้านการขยายตลาดค้าขายออนไลน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมถึงสร้างโอกาสให้แก่ประชาชนในชุมชนได้เข้าถึงบริการต่าง ๆ ของภาครัฐ ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ติดตั้งขยายโครงข่ายเน็ตประชารัฐทั่วประเทศจำนวน 24,700 หมู่บ้าน โดยปัจจุบันมีประชาชนลงทะเบียนสมัครใช้งานเน็ตประชารัฐทั่วประเทศจำนวนประมาณกว่า 3.6 ล้านราย สำหรับที่ชุมพร ได้ติดตั้งขยายโครงข่ายฯ จำนวน 267 หมู่บ้าน และได้จัดอบรมให้กับผู้นำและประชาชนในพื้นที่แล้วจำนวน 897 คน ทั้งนี้ โครงข่ายเน็ตประชารัฐจะเป็นการสร้างโอกาสให้กับคนชุมพรกว่า 5 แสนคน ได้ใช้ประโยชน์ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างเศรษฐกิจเสริมจุดแข็งของจังหวัดชุมพร ทั้งในด้านความมั่นคงด้านอาหารโดยเป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลมากเป็นอันดับ 5 ของภาคใต้ เป็นแห่งผลิตผลไม้หลากหลากชนิด โดยเฉพาะทุเรียน ผลิตมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวหลากหลายทั้งทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม อาทิ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร แหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่าง ๆ เช่น หมู่บ้านประมง และหมู่บ้านไทยทรง เป็นศูนย์กลางการตลาดผลไม้ของภาคใต้ และเป็น Gateway เชื่อมโยงการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน และฝั่งอ่าวไทย และเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงข่ายเน็ตประชารัฐ สร้างโอกาสในด้านต่างๆ ให้กับประชาชนเพื่อร่วมผลักดันประเทศสู่การ “ไทยแลนด์ 4.0”ไปด้วยกัน รัฐบาลมีนโยบายที่จะเปิดโครงข่ายเน็ตประชารัฐเพื่อให้ผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงาน กสทช. สามารถเชื่อมต่อไปยังบ้านเรือนของประชาชน (Open Access Network) โดยผู้ให้บริการไม่ต้องจ่ายค่าใช้หรือเชื่อมต่อ ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนอันจะเป็นประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่โครงการเน็ตประชารัฐที่จะสามารถใช้บริการได้ในราคาที่เหมาะสมเพียงเดือนละ 349 บาท ที่ระดับความเร็ว 30 Mbps/10 Mbps ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการโครงข่ายแบบเปิด (Open Access Network) อย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ 

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของรัฐบาล คือการสร้างการรับรู้เน็ตประชารัฐแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างรู้เท่าทัน คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิด “เข้าถึง เข้าใจ นำไปใช้ประโยชน์ เกิดผลผลิต” โดยได้มีการอบรมวิทยากรแกนนำ ครูกศน. จำนวน 5 รุ่น รวม 1,033 คน พร้อมจัดทำคู่มือพัฒนาความสำเร็จกับเน็ตประชารัฐ จัดอบรมวิทยากรแกนนำอบรมผู้นำชุมชน หมู่บ้านละ 4 คน รวมมากกว่า 100,000 คน การสนับสนุนความรู้ให้กับบุคลากรจากทีโอที และสำนักงานสถิติจังหวัดทั่วประเทศ 20 ทีม ประมาณ 200 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นวิทยากรแกนนำเน็ตประชารัฐในการถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเครือข่ายการพัฒนาดิจิทัลระดับตำบล จำนวนประมาณ 8,400 คนทั่วประเทศ ในการขยายความรู้ไปสู่ประชาชนในพื้นที่เน็ตประชารัฐให้มีทักษะด้านดิจิทัลมากกว่าจำนวน 1 ล้านคน ภายในเดือนกันยายน 2561 รวมถึงการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ work shop ในเชิงลึกให้กับประชาชนผู้สนใจผู้ประกอบการ และกลุ่มอาชีพในหมู่บ้านเน็ตประชารัฐที่มีความพร้อม อย่างน้อยจังหวัดละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ กระทรวงได้มีลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ด้วยการสอบถาม/สัมภาษณ์กำนัน/ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หมู่บ้านที่มีการติดตั้งเน็ตประชารัฐ และรวมถึงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อโครงการเน็ตประชารัฐ ในพื้นที่ 24,700 หมู่บ้าน สำหรับ การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ บมจ.ทีโอที ได้ร่วมออกบูธจัดแสดงการขยายผลการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐทั้งในด้านการอบรมของครู กศน. และประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ โดยมีเยาวชนต้นกล้าประชารัฐจากโครงการ “TOT Young Club” ร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์ชุมชนนำเสนอภายในงาน ซึ่งมีการใช้ประโยชน์นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาการทำตลาดออนไลน์ผ่าน TYC e-Commerce สร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้ชุมชน ทั้งนี้ ทีโอที ได้เตรียมพร้อมที่จะดำเนินตามโยบายการให้บริการโครงข่ายแบบเปิดเพื่อให้โอเปอเรเตอร์เชื่อมต่อโครงข่ายเน็ตประชารัฐไปให้บริการเชิงพาณิชย์กับชุมชน เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน ชุมชน และประเทศ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าว CSR

พล.อ.อ. ประจินฯ รองนายกรัฐมนตรี ครม.สัญจรตรวจเยี่ยมศูนย์ดิจิทัลชุมชนเน็ตประชารัฐ เพื่อขับเคลื่อนติดตามความก้าวหน้าของงานที่ จ.ยโสธร
อ่านต่อ
ข่าว CSR

พล.อ.อ.ประจินฯ ประกาศความสำเร็จเน็ตประชารัฐเฟสแรก 24,700 หมู่บ้าน เดินหน้าขยายผลการใช้ประโยชน์-เปิด OPEN Access
อ่านต่อ