SME tips

TOT_travel_Nov_web  insidebanner
ไอเดียธุรกิจ

5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด เจ้าของธุรกิจต้องรู้ !
เคล็ดลับเสริมความแกร่งให้ธุรกิจการท่องเที่ยวหลังโควิด ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ เพื่อปรับเกมการบริหาร รู้ความต้องการของผู้บริโภค รู้เทรนด์ธุรกิจ ปรับโมเดลการตลาด ให้ธุรกิจสามารถขยายฐานลูกค้าและอยู่รอดต่อไปในอนาคต

จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาได้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ซึ่งกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากที่สุด ด้วยมาตรการปิดเมืองของแต่ละประเทศ ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงักเพราะทุกคนไม่สามารถเดินทางได้ แม้เวลานี้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย หลายประเทศเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ หากแต่แนวโน้มที่การท่องเที่ยวจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งยังคงเป็นไปได้ยาก ตราบใดที่ยังไม่มีการค้นพบวัคซีน อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงต้องหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้การท่องเที่ยวหลังโควิดก้าวต่อไปได้

5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด เจ้าของธุรกิจต้องรู้ !

ทริประยะสั้น เทรนด์ใหม่มาแรงของการท่องเที่ยวหลังโควิด

ข้อมูลจากศูนย์วิจัย Krungthai Compass พบว่าพฤติกรรมท่องเที่ยวของผู้คนเปลี่ยนไป จนเกิดเทรนด์ท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมา โดยคนนิยมเดินทางในสถานที่ใกล้ๆ เน้นเลือกจังหวัดใกล้เคียง หรือการพักผ่อนแบบ Staycation ที่กลับมาฮิตอีกครั้งหนึ่ง เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย ใช้เวลาน้อย ไม่ต้องวางแผนเที่ยวเหมือนสมัยก่อน นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจจาก McKinsey ต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ชี้ให้เห็นว่าจำนวน 55% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนมีความต้องการท่องเที่ยวในประเทศมากกว่า แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจและความกังวลเรื่องการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ไม่กล้าเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ

จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น นับได้ว่าเป็นโจทย์ใหม่ที่ท้าทายของภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องปรับตัวให้ทัน ดังนั้นหากเจ้าของธุรกิจต้องการปรับตัวเพื่อขยายฐานลูกค้าและตอบโจทย์การท่องเที่ยวหลังโควิด สามารถทำได้ดังนี้


5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด


5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด เจ้าของธุรกิจต้องรู้ !

1. ความสะอาดและความปลอดภัย โควิด-19 ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าผู้คนเริ่มตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเน้นเรื่องสุขภาพและความสะอาด ด้วยเหตุนี้เองผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดเป็นอันดับแรก เช่น การทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะต่างๆ ภายในที่พักทุก 1 ชั่วโมง พนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

2. ปรับลด ปลดล็อกราคา การชะลอตัวของสภาพเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลายคนเริ่มรัดเข็มขัดและใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น การเดินทางท่องเที่ยวจึงอาจเป็นตัวเลือกท้ายๆ ที่นึกถึง การปรับลดราคาจึงเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่เจ้าของธุรกิจสามารถดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว เช่น ปรับที่พักจากระยะสั้นเป็นพักรายเดือน หรือทำโปรโมชั่นพักหลายคืนถูกกว่าให้คนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นในสภาพเศรษฐกิจถดถอย และอย่าลืมชูจุดเด่นของที่พัก ยิ่งหากมีทำเลใกล้เมืองก็สามารถนำมาเป็นจุดขายเรื่องเดินทางสะดวกเพื่อมัดใจนักท่องเที่ยวได้

3. มองหาเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ๆ การปรับธุรกิจให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุกธุรกิจอยู่รอดในสถานการณ์ที่กำลังวิกฤต โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวหลังโควิดทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง จนเกิดเป็นเทรนด์ท่องเที่ยว 2020 ซึ่งเทรนด์การท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้รับความนิยมหลังโควิด-19 ได้แก่

  • การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ เมื่อคนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น มีแพลนการเดินทางที่สั้นลง ส่งผลให้การท่องเที่ยวแนวนี้ได้รับความสนใจ โดยธุรกิจท่องเที่ยวอาจเน้นจัดโปรแกรมแนวสุขภาพ ทานอาหารคลีนหรือซูเปอร์ฟู้ด มีคลาสโยคะ สปาและดีท็อกซ์เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ฯลฯ ก็สามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ แถมประเทศของเรามีความพิเศษในด้านการบริการสุขภาพที่ทั่วโลกรู้จักจนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ทั้งยังมีข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรว่าการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าเป็นตัวช่วยเสริมที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้แก่ธุรกิจ หากนำเทรนด์นี้มาเป็นจุดขายในอนาคต

  • การท่องเที่ยวแบบผจญภัย เมื่อการกักตัวทำให้ทุกคนอยู่แค่ในบ้าน ทำงานที่บ้านไม่ได้เดินทางออกไปไหนตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา จึงมีความต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย ทำกิจกรรมที่ท้าทายอย่างการท่องเที่ยวแบบผจญภัยที่ได้ชมทิวทัศน์ สูดอากาศบริสุทธิ์ โดยการท่องเที่ยวหลังโควิดรูปแบบนี้มีความเสี่ยงน้อยกว่าการเที่ยวในที่ร่มและสถานที่ที่มีผู้คนแออัด

5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด เจ้าของธุรกิจต้องรู้ !

  • การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปัจจุบันคนอยู่ในสังคมเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษ ฝุ่นควันต่างๆ ไม่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติเท่าที่ควรทำให้มีพฤติกรรมที่โหยหาธรรมชาติ ต้องการเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด ทำให้การท่องเที่ยวรูปแบบนี้ได้รับความนิยม โดยเจ้าของธุรกิจอาจเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มครอบครัวและกลุ่มเพื่อน

4. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ วิธีนี้เป็นหนึ่งในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ได้มากกว่าเดิม เพื่อยกระดับการบริการ และสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ แถมสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจโรงแรมอาจร่วมมือกับธุรกิจด้านสุขภาพ หรือแอปพลิเคชันจองที่พักเพื่อให้ลูกค้าสามารถรับสิทธิพิเศษในการเข้าพัก ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าพักมากขึ้น และตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม

5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด เจ้าของธุรกิจต้องรู้ !

5. ปรับโมเดลการตลาด เพราะคนยุคใหม่มีพฤติกรรมการใช้และเสพสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น บวกกับในช่วงที่ผ่านมาที่พักหลายแห่งพร้อมใจกันอาศัยช่วงวิกฤตให้คุ้มค่าด้วยการรีโนเวท ปรับปรุงสถานที่ ของตกแต่งภายในที่พัก รวมถึงการบริการให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเคล็ดลับข้อสุดท้ายในการขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิดคือการปรับโมเดลการตลาด โดยใช้รูปแบบการตลาดช่องทางออนไลน์ด้วยการทำวิดีโอคอนเทนต์เพื่อโปรโมทและอัปเดตสถานที่ โดยอาจใช้ influencer เข้ามาช่วยโปรโมทในรูปแบบ Live เพื่อสร้างประสบการณ์สดใหม่ และกระตุ้นการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังสามารถใช้แอปพลิเคชันเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการจองที่พัก การเช็กอินที่พักด้วยตนเอง หรือแม้แต่การชำระเงินเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม นอกจากนี้ธุรกิจท่องเที่ยวควรให้ความสำคัญในเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ต้องมี Wifi เร็วแรง ไม่สะดุดคอยให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่ง TOT ได้มีบริการอินเทอร์เน็ตที่ตรงตามความต้องการของธุรกิจ อย่าลืมให้ TOT Business Solution Expert  เป็นตัวช่วยเสริมความแกร่งให้แก่ธุรกิจของคุณ หากสนใจสามารถสอบถามบริการเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3kOTA4q 

*หมายเหตุ TOT Business Solution Expert เฉพาะพื้นที่ที่มีโครงข่ายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น

เคล็ดลับทั้ง 5 ข้อนี้เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวสามารถนำไปประยุกต์ให้เข้ากับธุรกิจของตนเอง เพื่อฟื้นฟูภาพรวมของการท่องเที่ยวหลังโควิด และเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยขยายฐานลูกค้า เพิ่มรายได้ สร้างความแตกต่าง และตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคตได้