Mobile
Blog

เกษตรกรออนไลน์ สร้างอาชีพเองได้ ต้องเริ่มจากอะไรก่อน
ทำอย่างไรเมื่อต้องก้าวเข้าสู่ยุค เกษตรกรออนไลน์ ที่สามารถสร้างรายได้ ลดต้นทุน เพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต ได้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน

เกษตรกรออนไลน์ ต้องทำอย่างไรเมื่อโลกเปลี่ยน ยุคสมัยเปลี่ยนไป ผู้ที่มีอาชีพเกษตรอาจจะไม่ได้ทำหน้าที่แค่เป็นผู้เพาะผลผลิต แต่สามารถสร้างอาชีพและต่อยอดเป็นธุรกิจของตนเองได้ด้วยเพียงแค่ใช้เทคโนโลยีช่วยยกระดับและเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต

 
farmer online 1
ทำเอง ขายเอง ลดต้นทุน เพิ่มกำไร ได้ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง

เนื่องจากปัจจุบัน เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้สื่อออนไลน์ โดยเฉพาะการซื้อขายออนไลน์เป็นเรื่องที่ตอบโจทย์มากสำหรับคนยุคใหม่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยสถิติผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปีสูงถึง 47.5 ล้านราย จากจำนวนประชากรทั้งหมด 66.4 ล้านคน ซึ่งมีอัตราก้าวกระโดดถึง 150% จากทุกปีที่ผ่านมา (ข้อมูลจากผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 62) และกิจกรรมการซื้อ - ขาย ผ่านบริการออนไลน์มีมากถึง 57% เลยทีเดียว


เมื่อผู้ที่มีอาชีพเกษตรกรมองเห็นแนวทางและโอกาสเพื่อก้าวสู่ยุคออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ โดยข้อดีของการนำผลผลิตทางการเกษตรเข้าสู่ตลาดออนไลน์ คือ เกษตรกรสามารถนำผลผลิตที่ได้สู่ตลาดและผู้บริโภคได้ทางตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และยังสามารถวิเคราะห์การตลาดที่เกี่ยวกับผลผลิตได้มากขึ้น ทราบพฤติกรรมจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ได้รับผลผลิตจากเกษตรกรก็เป็นการการันตีเรื่องคุณภาพได้อีกทางหนึ่งเลย นับได้ว่าเกษตรกรออนไลน์นั้น ลงมือเพาะปลูกเอง ขายเอง โดยไม่ผ่านใคร เป็นการลดต้นทุน เพิ่มกำไร ได้ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางเลยก็ว่าได้


farmer online 2
อยากเป็น เกษตรกรออนไลน์ ต้องเริ่มต้นอย่างไร?

เกษตรกรออนไลน์ เริ่มได้ง่าย ๆ เพียงใช้อินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์เข้าถึงที่เราใช้กันอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน อย่างแรกเลยคือการค้นคว้าหาข้อมูล และช่องทางการซื้อขายผลผลิตที่เราต้องการเข้าถึง โดยการซื้อขายสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรก็มีหลายรูปแบบซึ่งไม่ต่างจากการซื้อขายสินค้าทั่วไป เช่น การขายแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) หรือธุรกิจต่อผู้บริโภค (B2C) ซึ่งเราต้องทราบถึงความต้องการและความเหมาะสมของผลผลิตของให้แน่ชัดก่อน ซึ่งเกษตรกรจะต้องทำการวิเคราะห์และประเมินส่วนที่สำคัญเลยคือความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคมีความต้องการต่อผลผลิตมากน้อยเพียงใด 


สำหรับสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด และหนึ่งในนั้นก็รวมถึงภาคการเกษตรด้วย ซึ่งภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีโครงการที่สามารถตอบสนองพฤติกรรมการอุปโภค – บริโภคสินค้าการเกษตร เพื่อให้การเกษตรภายในประเทศมีการขับเคลื่อนไปข้างหน้าโดยการใช้เทคโนโลยีมาบูรณาการระบบ E-Commerce เพื่อผลผลิตทางการเกษตรระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงโครงการต่าง ๆ อีกมากมายที่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้น 

 

เพราะฉะนั้น การผันตัวจากเกษตรกรออฟไลน์ เข้าสู่การเป็น เกษตรกรออนไลน์ ก็สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากเทคโนโลยีที่มีติดมืออยู่แล้วคือ อินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์การเข้าถึง เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ด้วยจากการหาข้อมูล นับได้ว่าสำหรับเกษตรกรการที่มีอินเทอร์เน็ตอยู่ในมือก็เป็นเรื่องได้เปรียบในการหาข้อมูล หาความรู้ รวมถึงหาช่องทางในการซื้อขายสินค้า และมองเห็นโอกาสการเพิ่มรายได้ให้กับผลผลิตของเราเอง สามารถอ่านข้อแนะนำกับการ เพิ่มรายได้ด้วยอินเทอร์เน็ต ตัวช่วยสำคัญที่ เกษตรกรยุคใหม่ ห้ามพลาด แล้วคุณอาจจะเข้าใจมากขึ้นว่าการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเกษตรต้องมีแนวทาง หรือมีอะไรขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด




คู่มือทำเกษตร5G
Lina Connect
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Life Hack

Podcast รายการเสียงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อีกหนึ่งตัวช่วยในการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้คุณได้แค่กดฟัง
อ่านต่อ
Now Trending

เพียงแค่ 5 ขั้นตอนง่ายๆ คุณก็จะได้อินเทอร์เน็ต Fiber Optic ความเร็วเต็มสปีดกันไปเลย
อ่านต่อ
ดิจิทัลทิปส์

ด้วยยุคดิจิทัล และการคํานึงถึงความต้องการในการใช้งานของลูกค้าทุกคน TOT จึงไม่หยุดที่จะพัฒนาการให้บริการโทรคมนาคม และบริการดิจิทัลอย่าง เต็มความสามารถ
อ่านต่อ
SME-tips

การจัดสัมมนาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต้องครอบคลุมเนื้อหาและมีขั้นตอนการทำงานอย่างไรบ้าง หาคำตอบได้ในบทความนี้
อ่านต่อ
SME-tips

เมื่อมีสื่อสารเรียนรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาดูกันว่าคนยุคใหม่มีพฤติกรรมการเรียนรู้จากสื่อเหล่านี้อย่างไร และ 5 สื่อการเรียนรู้ที่ตรงใจคนยุคใหม่มีอะไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกันเลย
อ่านต่อ