Mobile
Digital Updates

เพิ่มรายได้ ด้วยอินเทอร์เน็ต ตัวช่วยสำคัญที่ เกษตรกรยุคใหม่ ห้ามพลาด
เปลี่ยนอาชีพเกษตรกรเดิม ๆ ให้กลายเป็น เกษตรกรยุคใหม่ เพิ่มรายได้ ทำการเกษตร บริหารต้นทุนอย่างฉาดฉลาดด้วยอินเทอร์เน็ต
เกษตรกรยุคใหม่ ควรเป็นแบบไหน? อินเทอร์เน็ตจะกลายเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร? มาดูกัน  

 

ทุกวันนี้ เถียงไม่ได้เลยว่าอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของใครหลาย ๆ คนไปแล้ว อีกทั้งพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันไม่ได้ให้ได้แค่ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นตัวช่วยสำคัญในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมอาชีพ ส่งเสริมธุรกิจได้แทบทุกขั้นตอน ไม่เว้นแม้กระทั่งงานด้านการเกษตร

samrt fammer1
เกษตรยุคใหม่ เพิ่มรายได้ทางตรงแบบไม่ผ่านตัวกลาง

สิ่งแรกที่เกษตรยุคใหม่ควรเริ่ม คือการศึกษาหาช่องทางเพิ่มรายได้ในแบบที่ไม่ต้องผ่านตัวกลาง ไม่ต้องพึ่งพ่อค้าคนกลาง เพื่อให้ได้กำไรอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งการหาลูกค้าแบบไม่ผ่านตัวกลาง “อินเทอร์เน็ต” ถือเป็นช่องทางสำคัญที่สุด คุณสามารถซื้อ - ขาย พูดคุยกับคนที่มีความสนใจในผลผลิตของคุณได้แบบข้ามจังหวัด ข้ามซีกโลก โดยมีตัวกลางเป็นแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต

สำหรับเกษตรกรมือใหม่ที่กำลังหัดเป็นแม่ค้าออนไลน์ คุณอาจจะต้องทำการบ้านในเรื่องกลุ่มลูกค้าของตัวเองหน่อย ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ในกลุ่มใด เพศไหน อายุเท่าไร ควรใช้ช่องทางไหนในการซื้อ - ขาย อาจจะเริ่มจากการศึกษาก่อนว่า แม่ค้าออนไลน์หาลูกค้าได้จากช่องทางใดบ้าง

smart fammer 2

ใช้อินเทอร์เน็ตให้เป็นทั้งครู ทั้งที่ปรึกษาก่อนทำการเกษตร 

นอกจากการเพิ่มช่องทางการซื้อขายแล้ว อินเทอร์เน็ตยังสามารถใช้ให้เป็นครูคนสำคัญได้เกือบทุกอาชีพ ไม่เว้นแม้กระทั่งเกษตรกร คุณอาจจะใช้อินเทอร์เน็ตในการหาวิธีการพัฒนาผลผลิตใหม่ ๆ นำวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการเกษตรให้มากขึ้น หาข้อมูล - เช็กสภาพดินฟ้าอากาศล่วงหน้า อุดรอยรั่วของตัวเองจากประสบการณ์จากจริงของผู้อื่นที่เอามาแชร์ในโลกออนไลน์ รวมไปถึงการเรียนรู้ ทำความเข้าใจด้านการบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะการวางแผนด้านการเงิน สิ่งนี้จะทำให้กิจการของคุณมีระเบียบแบบแผนมากขึ้น มองเห็นต้นทุน - กำไรชัดเจนเป็นสัดเป็นส่วน แม้ว่าขนาด พื้นที่ทำกิน ผลผลิตต่าง ๆ ไม่แตกต่างจากก่อนหน้านี้ แต่เชื่อได้เลยว่าธุรกิจของคุณมีโอกาสเดินหน้าเติบโตขึ้นได้มากกว่าเดิมแน่นอน แต่ทั้งนี้การหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเปรียบได้ดาบสองคม จึงควรศึกษา ไตร่ตรอง เลือกใช้เฉพาะข้อมูลที่มีที่มาที่ไป และมีความน่าเชื่อถือเท่านั้น และเมื่อมีช่องทางการเพิ่มรายได้ ใช้อินเทอร์เน็ตในการหาความรู้ทั้งในด้านการผลิต และการบริหารเป็นแล้ว อย่าลืมนำสิ่งที่มีอยู่ไปต่อยอดพัฒนา อย่าหยุดนิ่งเพราะโลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา พยายามค้นคว้าหาไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ ทั้งในด้านการสร้างมูลค่าเพิ่ม แปรรูป ยกระดับให้กับผลผลิตเดิม ด้านการทำการตลาด หากลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ทำคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น หรือจะรวมไปถึงการสร้างช่องทางร้านค้าออนไลน์ให้มากขึ้น เพิ่มศักยภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ผลักดันธุรกิจ ให้เดินหน้าเติบโตขึ้น

smart fammer 3

ให้อินเทอร์เน็ตช่วยลดต้นทุน ประหยัดแรงด้วย IOT 

เกษตรยุคใหม่ต้องคิดในมุมมองนักธุรกิจ ดึงสิ่งรอบข้างมาใช้ประโยชน์สูงสุด ลดต้นทุน ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก ซึ่งอินเทอร์เน็ตถือเป็นทรัพยากรสำคัญที่สามารถช่วยคุณลดต้นทุนทั้งในด้านเงิน ประหยัดแรง และระยะเวลาในการผลิตได้ ปัจจุบันเริ่มมีการทดลองแอปพิเคชันด้านการเกษตรมากขึ้น หลายฟาร์ม หลายสวนเริ่มมีการติดตั้งระบบปล่อยน้ำอัตโนมัติ ช่วยประหยัดแรง และสามารถควบคุมการใช้น้ำในการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีการใช้โดรน กล้อง เพื่อสำรวจผลผลิต ดูแลด้านความปลอดภัย ถึงแม้ว่าการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเกษตรจะยังมีงบประมาณที่ค่อนข้างสูงอยู่ แต่หากมองข้ามไปถึงการใช้งานในอนาคต ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าไม่น้อย อีกทั้งในอนาคต คาดว่าจะมีการนำ IOT (Internet of Things) มาใช้กับอุปกรณ์ทางการเกษตรต่าง ๆ มากขึ้น โดยจะเชื่อมต่อและสั่งการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต


เพราะเหตุนี้ การติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงจึงเหมาะกับการเริ่มต้นเป็นเกษตรยุคใหม่มากที่สุด ทั้งในแง่ของความคุ้มค่าไม่จำกัดจำนวนการใช้งาน ความเสถียรของอินเทอร์เน็ตและลักษณะการใช้งาน แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกติดตั้งอินเทอร์เน็ต อย่าลืมคำนึงถึงการ เลือกแพ็คเกจการใช้งานให้เหมาะกับตัวเอง ความเร็ว จำนวนคนใช้งาน รวมไปจนถึงโครงข่ายสัญญาณที่ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อให้คุณ และธุรกิจได้รับประโยชน์มากที่สุด




คู่มือทำเกษตร5G
Lina Connect
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Digital Updates

ออกกำลังกายที่บ้านในช่วง COVID-19 ด้วย แอปพลิเคชันออกกำลังกาย สำหรับคนรักการดูแลสุขภาพเป็นชีวิตจิตใจ
อ่านต่อ
Now Trending

ทริคการใช้งาน Spotify ให้คุ้มค่า ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ ฟังเพลง Podcast พัฒนาตัวเองได้ไม่อั้น ในราคาเพียง 33 บาท ต่อเดือน
อ่านต่อ
Now Trending

อยาก ไลฟ์สดขายของ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้ขายดีและทำให้ลูกค้าชมไลฟ์สดของเรานาน ๆ
อ่านต่อ
Now Trending

Netflix ไม่ได้ให้แค่ความบันเทิง แต่คุณยังสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์โลกได้ง่าย ๆ ผ่าน Content ความบันเทิงที่หลากหลายที่มีอยู่ในนี้ได้ด้วย
อ่านต่อ
Life Hack

ถ้าเราอยากเปิดเพจเฟซบุ๊กและดูแลเพจของตัวเองเราต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เรามาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเลยครับ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองให้เป็นแอดมินเพจขั้นเทพกันครับ
อ่านต่อ