Mobile-top-banner-5G agriculture
Now Trending

พัฒนาการเพาะปลูก เพื่อให้การเกษตรก้าวหน้าด้วย เกษตร 5G
เปลี่ยนการเพาะปลูกแบบดั้งเดิมให้กลายเป็นธุรกิจเกษตรแบบใหม่ ด้วย เกษตร 5G

การทำเกษตรสมัยใหม่ หรือ เกษตร 5G สามารถยกระดับวิถีชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้นได้ ด้วยการทำให้วิธีการเพาะปลูกแบบธรรมดากลายเป็นการดำเนินธุรกิจดิจิทัลที่สามารถทำให้ผลผลิตเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และการนำเทคโนโลยีมาใช้จะทำให้การดำเนินธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมเกษตรไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เรามาดูกันว่าอินเทอร์เน็ต 5G มีประโยชน์กับอุตสาหกรรมเกษตรด้านไหนบ้าง ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ด้านด้วยกัน ดังนี้

Article_01-5G agriculture

เชื่อมโยงสินค้าเกษตรกับแพลตฟอร์ม

ในห่วงโซ่อุปทานของการขายสินค้าเกษตรในอดีตนั้น เกษตรกรต้องพึ่งพาการลำเรียงสินค้าผ่านระบบการรับซื้อจากพ่อค้าคนกลางก่อนที่สินค้าจะถูกส่งต่อให้กับผู้บริโภคคนสุดท้าย แต่ในยุคนี้นอกจากเกษตรกรจะสามารถเพาะปลูกเองได้แล้ว ยังสามารถทำบรรจุภัณฑ์เองได้ และทำการตลาดเองได้ เพราะมีแพลตฟอร์มที่เข้ามาเอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ ก่อนอื่นเกษตรกรจะต้องเปลี่ยนทัศนคติจากที่ในอดีตมักถูกมองว่าเป็นเพียงผู้ปลูกผลผลิตให้กลายเป็นนักธุรกิจที่สามารถบริหารจัดการตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการส่งมอบสินค้าและบริการได้เองทุกขั้นตอน

Article_02-5G agriculture

Realtime Planning กับเครื่องมือรับข้อมูลภูมิอากาศ

การทำเกษตรในอดีตคนที่เพาะปลูกสินค้าพืชผลทางเกษตรต้องมีความรู้เรื่องฤดูกาล เพื่อคาดการณ์สภาพอากาศว่าช่วงไหนแดดออกหรือช่วงไหนฝนตก เพื่อสามารถจัดการกับผลผลิตให้งอกเงยตามปริมาณและคุณภาพที่กำหนด แต่ในปัจจุบันเกษตรกรรุ่นใหม่ที่ยังไม่มีความรู้เรื่องสภาพอากาศสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ง่าย ๆ เช่น การดูผลในแอปพลิเคชัน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีผลผลิตที่ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น ดังนั้น การคำนึงถึงการติดตั้งอินเทอร์เน็ต เพื่อการใช้งานด้านเกษตรถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราทุกคนต้องพิจารณาอยู่เสมอ


Article_03-5G agriculture

ลดต้นทุนการดำเนินงานด้วย 5G

การทำเกษตรในอดีตจะต้องใช้ทักษะจากแรงงานเป็นจำนวนมาก และอุปกรณ์ที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องมือหยิบจับที่ต้องใช้แรงคนเข้ามาเสริม แต่ในปัจจุบันอุตสาหกรรมเกษตรได้มีวิธีการทำการเพาะปลูกที่ง่ายขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาช่วย เช่น การควบคุมเครื่องจักรด้วยการสั่งการจากระยะไกล เป็นต้น นอกจากจะประหยัดเวลาแล้ว ยังสามารถลดต้นทุนการจ้างแรงงานได้อีกด้วย การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเป็นผู้ช่วยในการดำเนินธุรกิจเกษตร ถือว่าเป็นการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล หรือที่เรียกว่า Digital Transformation อย่างเต็มตัวเพื่อรับมือกับการถูกแทรกแซงจากเทคโนโลยีในอนาคต


Article_04-5G agriculture

เปลี่ยนจากผู้ปลูกสู่นักธุรกิจที่เข้าใจเศรษฐกิจดิจิทัล

หลายคนอาจคิดว่าเกษตรกรเป็นเพียงผู้เพาะปลูกผลผลิตในขั้นต้นของห่วงโซ่อุปทานสินค้าเกษตรเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว เกษตรกรก็คือนักธุรกิจคนหนึ่งที่สามารถสร้างแบรนด์และส่งมอบผลผลิตให้กับลูกค้าได้ด้วยตนเอง และในปัจจุบันนี้กิจกรรมทางธุรกิจได้ถูกขับเคลื่อนด้วยอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก จนนำมาสู่การทำ Online Business ซึ่งเกษตรกรสามารถสร้างธุรกิจของตัวเองให้เติบโตได้ เช่น การตลาดพาณิชย์แบบ e-Commerce, การขนส่งที่ทันสมัย หรือ e-Logistics และระบบชำระเงินแบบ e-Payment เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำสินค้ามาขายด้วยตนเองในราคาตลาด เป็นต้น

การก้าวเข้าสู่เกษตรอัจฉริยะ หรือ Smart Agriculture ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่น่ากลัวสำหรับเกษตรกร เราสามารถร่วมมือกันส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้มีศักยภาพในการแข่งขันตามยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศไทยแลนด์ 4.0 เราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงในก้าวแรกของคุณคือการพัฒนาที่ดีเสมอ




คู่มือทำเกษตร5G
Lina Connect