Mobile
Life Hack

คู่มือดูแลลูกให้ปลอดภัยจากการใช้อินเทอร์เน็ตของ พ่อแม่ยุคดิจิทัล
คู่มือดูแลลูกฉบับ ทีโอที สำหรับ พ่อแม่ยุคดิจิทัล ให้ลูกใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไรให้ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุด

พ่อแม่ยุคดิจิทัล จะต้องทำอย่างไรเมื่อในยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคที่สื่อออนไลน์สามารถเข้าถึงลูกน้อยของคุณได้ไม่ยาก ซึ่งเด็ก ๆ สามารถเรียนรู้ทักษะ วิชาการ การพัฒนาตนเอง นอกเหนือจากตำราเรียนในสื่อออนไลน์ได้มากเลยทีเดียว แต่ก็จะได้รับผลกระทบไม่น้อยหากปล่อยให้ลูกใช้อินเทอร์เน็ตอย่างอิสระโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครอง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายและเป็นโทษจากภัยที่สามารถเกิดขึ้นได้บนโลกออนไลน์จากที่มีข่าวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ได้พบกันบ่อย ๆ นั่นเอง
Article_01

พ่อแม่ยุคดิจิทัล รู้ทันไซเบอร์ สอนลูกใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์

ในยุคที่สามารถขับเคลื่อนทุกอย่างได้ด้วยสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่าง ๆ พาเราท่องโลกได้กว้างขึ้นและเปิดประสบการณ์ใหม่ได้อยู่ตลอดเวลา และปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าการใช้อินเทอร์เน็ตกับเด็ก ๆ ในปัจจุบันก็เป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาให้มีการเข้าถึงเพื่อเปิดกว้าง รวมถึงมีการพัฒนาศักยภาพของเด็ก แต่ในทางกลับกันหากปล่อยให้เด็กใช้อินเทอร์เน็ตเพียงลำพัง ซึ่งทำให้เด็กเกิดความคิด อารมณ์ ที่ส่งผลให้เกิดการกระทำ โดยไม่มีผู้ใหญ่คอยชี้แนะก็นับได้ว่าเป็นการใช้อินเทอร์เน็ตที่ผิดวิธีนั่นเอง

 

เมื่อพ่อแม่ยุคดิจิทัล มีวุฒิภาวะและรู้ทันโลกไซเบอร์ได้มากกว่าลูกน้อย เพราะฉะนั้นควรใส่ใจและสอนให้ลูกเรียนรู้เพื่อใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ สามารถดูแลและแนะนำลูกได้อย่างไรบ้าง 

 

  • ให้รู้จักใช้เวลาให้เหมาะสม ไม่ใช่เพียงแค่เวลาใช้อินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ต้องใช้เวลากับเรื่องอื่น ๆ ให้เกิดประโยชน์ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรปฏิบัติเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูก ซึ่งเด็กจะสามารถซึมซับกับพฤติกรรมและสามารถแบ่งเวลาในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ ไม่ติดหน้าจอ หรือจ้องกับสมาร์ทโฟนตลอดเวลา

  • ให้รู้จักการควบคุมอารมณ์ ที่มีผลต่อการกระทำบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งเด็กในปัจจุบันนี้ ใช้โซเชียลเป็นเรื่องปกติ ผู้ปกครองควรแนะนำการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีกาลเทศะ ต่อให้เป็นพื้นที่หรือบัญชีใช้งานของเราเอง แต่การโพสต์หรือการแชร์ที่มีการพาดพิงถึงบุคคลที่สาม จะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อบุคคลนั้นหรือไม่ นอกจากการควบคุมอารมณ์แล้ว ควรสอนให้ลูกรู้จักวิเคราะห์และแยกแยะในการเสพสื่อโซเชียลด้วยเช่นกัน

  • ให้รู้จักระวังข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญของตนเอง และพาสเวิร์ดการเข้าสู่ระบบออนไลน์ เช่น บัตรประชาชน วัน/เดือน/ปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ เนื่องจากข้อมูลส่วนนี้ทำให้ผู้ที่ประสงค์ไม่ดีสามารถนำไปใช้ในทางเสียหายได้ รวมถึงระมัดระวังในการเช็กอินสถานที่ต่าง ๆ ด้วย

  • ให้รู้จักตั้งรับเมื่อลูกของคุณกำลังตกเป็นเหยื่อ หรือภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ต Cyberbullying ว่าต้องมีวิธีการปกป้องตนเองอย่างไรทั้งวิธีคิดและการปฏิบัติต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

Article_02

คำแนะนำคือคำสอนของพ่อแม่ยุคดิจิทัล และไม่ควรปิดกั้นการใช้อินเทอร์เน็ตของลูก 

พัฒนาการของเด็กเจเนอเรชันนี้ มีความคิดและไวต่อเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นการปิดกั้นและตีกรอบการใช้งานอินเทอร์เน็ตสำหรับเด็ก คงไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก ซึ่งพ่อแม่ควรให้ความใกล้ชิดกับลูก สังเกตพฤติกรรม และที่สำคัญต้องเปิดใจในสิ่งที่ลูกต้องการเรียนรู้และรับฟังเพื่อให้คำแนะนำ ข้อเท็จจริง กับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ เพราะเนื้อหาบางอย่างอาจจะไม่เหมาะกับช่วงอายุของลูกคุณ คำอธิบายและคำแนะนำเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีที่ถูกต้องกับสังคมและตัวเราเองว่าควรเป็นในทิศทางไหน 


อินเทอร์เน็ตหากได้รับการใช้งานที่ถูกต้อง ย่อมส่งผลดีกับตัวเราเช่นกัน และเพิ่มความปลอดภัยต่อภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ตได้ทั้งครอบครัว การปลูกฝังให้ลูกของคุณใช้งานอินเทอร์เน็ตตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น รวมถึงการดูแลเอาใจใส่ โดยสามารถบอกกล่าวเพื่อให้เกิดความเข้าใจในมุมมองของกันและกัน คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถเข้าถึงและลูกก็พร้อมที่จะเปิดรับ กล้าบอก ปรึกษาเรื่องราวต่าง ๆ โดยที่เราไม่ต้องแอบเข้าไปดูสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของลูกเลย


เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตทั้งพ่อแม่ยุคดิจิทัลและลูกของคุณ การเลือกอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ออพติกแท้ 100% ที่ให้ทั้งสปีดและความแรงแบบไม่มีตก ที่เลือกได้หลายระดับความเร็วตามการใช้งาน กับ อินเทอร์เน็ตไฟเบอร์แท้ โปรโมชั่น Gigabolt MAX สตรีมมิ่งแรงเต็มแม็กซ์ หรือสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับโปรโมชั่นหรือบริการอื่น ๆ จากทีโอที ได้ที่ TOT Contact Center โทร 1100 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือศูนย์บริการ ทีโอที ทุกสาขาใกล้บ้านคุณ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Life Hack

ทริค ถ่าย Vlog ฉบับผู้เริ่มต้น คิดคอนเทนต์ ถ่ายทำอย่างไรให้คนสนใจ ตอบโจทย์หนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่อยากเป็นตัวเองตัวเอง
อ่านต่อ
Now Trending

หาความรู้ง่าย ๆ ฟังสนุก ดูสบายผ่านช่องยูทูป จัดเต็มทุกสาระ พร้อมให้ทุกการเรียนรู้ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป
อ่านต่อ
Life Hack

แอปพลิเคชันแต่งรูป ตัวช่วยสร้างรูปสวยในสไตล์ที่ชอบ ให้คุณพร้อมอวดรูปลงโซเชียล เห็นอย่างนี้ต้องโหลดไว้ติดเครื่องแล้ว
อ่านต่อ
Now Trending

ทำไมหลายธุรกิจ ถึงให้ความสนใจในการทำ การตลาด TikTok แอปฯ ที่ติดเทรนด์มาแรงแซงทุกแพลตฟอร์ม ในปี 2020 นี้
อ่านต่อ
Life Hack

รวม แอปวาดรูป ฟีเจอร์เพียบ เอาใจสาย Drawing Sketch ลงสี จัดเต็มทุกสกิล สะดวกสบายใช้งานได้กับสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต
อ่านต่อ