TOT-TopBannerMobile-good memory
Life Hack

5 เคล็ดลับความจำดี จำแม่น ทำอย่างไร?
ใคร ๆ ก็อยากมีความจำดีกันทั้งนั้น ก่อนที่จะรู้ถึงเคล็ดลับความจำดี มาทำความรู้จักกับโครงสร้างความจำของมนุษย์กันก่อนครับ

TOT-Blog1-good memory
ใคร ๆ ก็อยากมีความจำดีกันทั้งนั้น แต่จะมีกี่คนที่รู้ถึงวิธีพัฒนาความจำ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องจริงๆ กันล่ะ ก่อนที่จะรู้ถึงเคล็ดลับความจำดี มาทำความรู้จักกับโครงสร้างความจำของมนุษย์กันก่อนครับ    


โครงสร้างความจำของมนุษย์ คืออะไร ?  


เราจะเห็นได้ว่าความจำในแต่ละคนแตกต่างกันออกไป บางคนความจำดีมาก มองเห็นหรือได้ยินเพียงหนึ่งครั้งก็สามารถจำได้เป็นระยะเวลานาน ในขณะที่บางคนต้องใช้เวลามากกว่าหนึ่งครั้งเพื่อที่จะจดจำได้ทั้งหมด บางครั้งเหมือนจะคิดออก แต่ก็คิดไม่ออก นั่นก็คืออาการของคำพูดติดอยู่ที่ปากนั่นเอง โครงสร้างความจำของมนุษย์ จะมีลักษณะของความจำในรูปแบบเดียวกัน คือ จะมีสิ่งเร้าเข้ามาและเมื่อข้อมูลนั้นเริ่มเข้าสู่การทำงานของระบบประสาท จะกลายเป็นความจำระยะสั้นและระยะยาวตามลำดับ แล้วต้องทำอย่างไรจึงจะพัฒนาความจำให้ดี ? วันนี้ TOT มี 5 เคล็ดลับความจำดี ง่ายๆ มาฝากทุกคนครับ

TOT-Blog2-good memory

1. งดสิ่งที่ทำลายความจำ ละเว้นของมึนเมาและสิ่งเสพติด

สิ่งเหล่านี้จะทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตเสื่อมถอย เป็นการทำลายความสามารถในการจำได้ของบุคคลโดยเฉพาะ ทำให้ความจำเลอะเลือน ความคิดยุ่งเหยิง ต้องใช้เวลานานในการจดจำสิ่งต่าง ๆ

TOT-Blog3-good memory

2. หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนต่าง ๆ

เสียงดังสนั่น เสียงอึกทึกครึกโครมและเสียงรบกวนต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความไม่สบายใจ ความน่ารำคาญ จัดว่ามีผลต่อความทรงจำ

TOT-Blog4-good memory

3. สร้างหรือหาเครื่องมือช่วยจำ

ในการที่จะจดจำได้เป็นอย่างดีนั้น เราต้องรู้จักสร้างหรือหาเครื่องมือช่วยจำ ซึ่งเครื่องมือในการช่วยจำของแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกันไป บางคนอาจใช้การจดบันทึก บางคนแต่งเป็นเพลง บางคนก็จินตนาการภาพขึ้นในหัว  

TOT-Blog5-good memory
4. ฝึกสร้างสมาธิในการจำ

การที่บุคคลมีสมาธิในการจดจำสิ่งต่าง ๆ จะทำให้บุคคลนั้นจำได้นาน การมีสมาธิที่ดีคือการมีจิตที่แน่วแน่ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างจริงจัง ไม่หันเหไปตามสภาพแวดล้อมต่างๆ แม้ว่าจะมีสิ่งแวดล้อมอื่นคอยรบกวนอยู่ตลอดเวลา โดยการฝึกสร้างสมาธิสามารถทำได้โดยนั่งสมาธิวันละ 5 - 10 นาที ก็จะค่อย ๆ เห็นได้ว่าตัวเราเริ่มมีพัฒนาการในการจดจำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น   

TOT-Blog6-good memory
5. รู้จักทบทวน

การทบทวน เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่จะทำให้สามารถจำสิ่งต่าง ๆ ได้ในระยะยาว วิธีการง่ายๆ คือเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาแล้ว ให้ถามตัวเองว่า เมื่อวานนี้เราเจอใครบ้าง เราทำอะไรไปบ้าง บางทีอาจจะพูดให้คนที่คุณรักหรือเพื่อนสนิทฟังก็ได้ ถ้าคุณมีเรื่องราวที่น่าสนใจหรืออ่านอะไร ๆ สนุก ๆ ให้เล่าเรื่องนั้นให้คนอื่นฟัง โดยวิธีนี้คุณและเพื่อนก็จะได้รับประโยชน์ คือคุณจะจำได้แม่นขึ้นและเพื่อนของคุณก็จะได้ฟังสิ่งต่างๆ ถือได้ว่าเป็นการเสริมสร้ามความสัมพันธ์ให้คงอยู่เสมอ ๆ  


เป็นยังไงกันบ้างครับกับ 5 เคล็ดลับความจำดี ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะครับ ถ้าหากทำตามเป็นกิจวัตรประจำวัน ทำติดจนเป็นนิสัยได้ทั้งหมดนี้ รับรองว่าจะช่วยให้คุณมีความจำที่ดีขึ้น จำแม่นอย่างแน่นอน แหล่งอ้างอิง : รองศาสตราจารย์ อุบลรัตน์ เพ็งสถิตย์. (2535). ความจำของมนุษย์ (Human Memory). โรงพิมพ์สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.