Mobile-top-banner-hack-line
Life Hack

ไลน์โดนแฮก เสี่ยงข้อมูลรั่วไหล จะทำอย่างไรดี
เมื่อ ไลน์โดนแฮก โดยเหล่ามิจฉาชีพที่หวังจะโจรกรรมข้อมูลของคุณ หากเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ คุณจะทำอย่างไร

ไลน์โดนแฮก จะทำอย่างไรดี ? คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Line เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ไม่ว่าจะคุยเล่นกับเพื่อน คุยงานกับลูกค้า ขายของออนไลน์ ส่งไฟล์งาน ก็มักจะใช้ Line เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร ด้วยเหตุนี้เอง จึงกลายเป็นช่องทางให้เหล่ามิจฉาชีพเข้ามาขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณได้ผ่านทาง Line หรือที่เรียกกันว่า แฮกไลน์ นั่นเอง ซึ่งเมื่อไลน์ถูกแฮก คุณอาจเจอกับเหตุการณ์แบบนี้

ไลน์โดนแฮก เสี่ยงข้อมูลรั่วไหล จะทำอย่างไรดี

คุณเคยเจอเหตุการณ์นี้หรือเปล่า ถ้าเคย ระวัง ไลน์โดนแฮก

 

  • อยู่ดี ๆ Line ก็เด้ง แจ้งเตือนว่ามีอุปกรณ์อื่นเชื่อมต่ออยู่! เนื่องจาก Line สามารถ Login บัญชีไลน์เดียวกันในอุปกรณ์อื่นได้ ทำให้สถานการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นกับคุณได้ เมื่อคุณใช้งานอุปกรณ์อื่น แล้วลืม Logout ออกจากระบบ ผู้ไม่หวังดีจึงสามารถใช้งานบัญชีไลน์ของคุณได้
  • เมื่อเพื่อนของคุณส่งข้อความแปลก ๆ มาหา เช่น  ซื้อบัตร iTunes ให้หน่อย, ซื้อบัตรเติมเงินสำหรับซื้อของออนไลน์หรือสติกเกอร์ให้หน่อย, มีปัญหาโอนเงินให้หน่อย เป็นต้น โดยพิมพ์ข้อความโต้ตอบด้วยรูปแบบภาษาที่ผิดปกติ ถ้าเป็นเช่นนี้ Line ของเพื่อนคุณอาจถูกแฮก ควรโทรสอบถามให้แน่ใจก่อนจะหลงเชื่อทำตาม เพราะไลน์ของคุณอาจถูกแฮกไปด้วย
  • มี Link แปลก ๆ ส่งมาให้คุณ อย่ารีบกดเด็ดขาด เช็กจากผู้ส่งให้ดีก่อน เพราะ Link นี้อาจนำพาคุณไปสู่เว็บไซต์อันตราย หรืออาจเสี่ยงไปรับไวรัสมัลเเวร์ รวมทั้งอาจทำให้คุณถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้

ถ้าคุณเคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ต้องระมัดระวังให้ดี เพราะมีความเสี่ยงที่ไลน์ของคุณจะโดนแฮก จึงควรหาวิธีแก้ไขและป้องกัน เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ใน ภายหลัง

ไลน์โดนแฮก เสี่ยงข้อมูลรั่วไหล จะทำอย่างไรดี

4 วิธีแก้ไขและป้องกัน ไลน์โดนแฮก

 

     1. เมื่อรู้สึกมีคนอื่นใช้บัญชี Line ของคุณอยู่
            - หากมีแจ้งเตือนว่ามีอุปกรณ์อื่นเชื่อมต่อไลน์ของคุณ ให้เข้าไปที่ห้องแชทที่ชื่อว่า Line จะแสดงประวัติการเข้าสู่ระบบ Line PC หากอุปกรณ์นั้นไม่ใช่ของคุณให้กดที่ลิงก์ด้านล่าง เพื่อออกจากระบบ หรือออกจากระบบของทุกบริการ
            - ถ้าเป็นคนขี้ลืม ทางที่ดีอย่า Login บัญชีไลน์ของคุณกับอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่ของตนเอง ซึ่งคุณสามารถเข้าไปตั้งค่าให้ไลน์ของคุณ Login ได้เฉพาะโทรศัพท์ของตนเองเท่านั้น โดยเข้าไปที่ตั้งค่า >> Account >> ปิด Allow Login

     2. เช็กให้ดีก่อนเข้ากลุ่มหรือรับเพื่อนที่ไม่รู้จัก เพราะอาจทำให้ ไลน์โดนแฮก
เพื่อป้องกันไม่ให้ไลน์ของคุณถูกลากเข้าไปในกลุ่มที่ไม่ได้ปรารถนา เช่น กลุ่มการพนัน กลุ่มขายของ เป็นต้น หรือเป็นเพื่อนกับคนที่คุณไม่รู้จัก ให้เข้าไปที่ตั้งค่า >> เพื่อน >> ปิด การเพิ่มเพื่อนอันโนมัติ และอนุญาตให้ผู้ใช้อื่นเพิ่มเป็นเพื่อน

     3. เมื่อไลน์โดนแฮก แล้วเข้าไลน์ไม่ได้
หากเกิดปัญหานี้ รีบแจ้งรายละเอียดบัญชีไลน์ของคุณ วันเวลา รายละเอียดเหตุการณ์การณ์ที่เกิดขึ้น และอุปกรณ์ที่ใช้งาน รวมทั้งภาพประกอบ (หากมี) ไปที่ contact.line.me/th/


ไลน์โดนแฮก เสี่ยงข้อมูลรั่วไหล จะทำอย่างไรดี

     4. เพิ่มความปลอดภัยให้ Line ของคุณ
            -การตั้ง PIN Code เพื่อให้การเปิดไลน์ของคุณไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเข้าไปที่ตั้งค่า >> Privacy >>  เปิด Passcode Lock >> เลือกเลข 4 ตัว ใช้เป็น Password
            -เปลี่ยนรหัสผ่านเข้าบัญชีไลน์ อย่าใช้รหัสเดิมนานจนเกินไป โดยเข้าไปที่ตั้งค่า >> Accounts >> Password แล้วเปลี่ยนรหัสเข้าสู่ระบบใหม่

เพราะไลน์โดนแฮก เป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณรั่วไหล ป้องกันก่อนจะบานปลายกลายเป็นปัญหาใหญ่ด้วยวิธีเหล่านี้ และอย่าลืมป้องกันตัวเองจากการโดนโจรกรรมข้อมูลในรูปแบบอื่น ๆ ด้วย โดยสามารถดู คำเตือน! ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตควรรู้ กับทริคป้องกันแฮกเกอร์ ฟิชชิ่ง หรือโจรกรรมข้อมูล ได้ที่นี่เลย เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Now Trending

เตือน เว็บไซต์ปลอม จากการแอบอ้างให้การทำแบบสำรวจความพึงพอใจ ทีโอที และวิธีการตรวจสอบเว็บไซต์เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของคุณ
อ่านต่อ
Life Hack

การใช้อินเทอร์เน็ตในยุคนี้ ต้องระมัดระวังการโดน ฟิชชิ่ง หรือโจรกรรมข้อมูลจากแฮกเกอร์จอมล่อลวง
อ่านต่อ