Mobile-top-banner-beginning-of-game-caster
Life Hack

บทเริ่มต้นของ นักแคสต์เกม
อยากเป็น นักแคสต์เกม ไม่ใช่เรื่องยาก แค่ต้องรู้หลักและเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยบทเริ่มต้นของ นักแคสต์เกม ที่ ทีโอที ได้นำมาฝากในวันนี้
สายเกมคงคุ้นหูกับ นักแคสต์เกม หรือ Game Caster กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากผันตัวจากเกมเมอร์ มาเป็น นักแคสต์เกมล่ะ จำเป็นต้องทราบเรื่องใดบ้าง TOT ขอแนะนำบทเริ่มต้นของการเป็นนักแคสต์เกมว่าควรต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง Article-02_beginning-of-game-caster

นักแคสต์เกม คืออะไร

นักแคสต์เกม คือ ผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจที่บันทึกภาพและเสียงระหว่างการเล่นเกมเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งนักแคสต์เกมส่วนใหญ่เป็นบุคคลธรรมดาทั่วไปที่มาจากการเป็นเกมเมอร์มาก่อน เพราะปกติแล้วเกมเมอร์จะเป็นเพียงผู้เล่นเกมโดยไม่มีการเผยแพร่การเล่นของตนเองผ่านช่องทางต่าง ๆ นั่นเอง 

โดยเนื้อหาของการแคสต์เกมส่วนใหญ่ มีได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการ ไกด์วิธีการเล่นเกม แนะนำเกมใหม่ หรือมีการพูดคุยกับผู้ชมระหว่างการเล่นเกมไปด้วย โดยการเผยแพร่ระหว่างการแคสต์เกมนั้น อาจจะเป็นการแสดงผลระหว่างการเล่นเกมกับนักแคสต์เกมให้ผู้รับชมได้เห็นหน้าเห็นตาผู้เล่นไปด้วย หรือจะแสดงผลให้เห็นเพียงแค่หน้าจอเกมโดยนักแคสต์เกมเล่นให้ดูเฉย ๆ ก็ได้

 Article-01_beginning-of-game-caster

อุปกรณ์ควรมี หากอยากเป็น นักแคสต์เกม 

การเริ่มต้นของการเป็นนักแคสต์เกม จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เพราะคุณภาพของทั้งภาพและเสียงเป็นสิ่งที่นักแคสต์เกมทุกคนต้องให้ความสำคัญ 

  • อุปกรณ์การบันทึกภาพและเสียง คือ กล้อง คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน เพื่อใช้ในการแคสต์เกมและบันทึกภาพ รวมถึงใช้ในการตัดต่อด้วย ส่วนอุปกรณ์ในการบันทึกเสียงก็คือ ไมโครโฟน และหูฟัง (Headphone) เพื่อตรวจสอบคุณภาพเสียงได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น รวมถึงอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ด้วย เช่น ขาตั้งกล้อง เพื่อป้องกันการสั่นขณะบันทึกวิดีโอหรือระหว่างการ Live Stream อยู่ และให้ความคมชัดอย่างต่อเนื่อง

  • โปรแกรมต่าง ๆ เช่น โปรแกรมแคสต์เกม โปรแกรมอัดคลิป โปรแกรมตัดต่อ สำหรับกรณีที่นักแคสต์เกมไม่ได้แคสต์เกมในรูปแบบ Live Stream ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการ Live Steam อาจจะไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริมสักเท่าไหร่ เนื่องจากบางเกมมีคำสั่งเพื่อรับรองการแคสต์เกมไว้โดยเฉพาะนั่นเอง

Article-03_beginning-of-game-caster

ใส่ใจสักนิดก่อนเป็น นักแคสต์เกม

ข้อควรรู้ของการเป็นนักแคสต์เกม นอกจากต้องรู้เรื่องและเนื้อหาของเกมที่ต้องการแนะนำให้เป็นที่สนใจของผู้ที่รับชมเราแล้ว ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่นักแคสต์เกมควรใส่ใจระหว่างการแคสต์เกมรวมถึงตัวผู้แคสต์เกมด้วย คือ

  • ซึ่งการแคสต์เกมจำเป็นต้องสื่อสารด้วยการใช้คำพูดเป็นหลัก นักแคสต์เกมควรทำการบ้านมาก่อนว่าลักษณะหรือเนื้อหาที่เราต้องการแคสต์ของเกมนั้น ๆ จะเป็นไปในทิศทางใด ควรใช้ภาษาอย่างไรให้ผู้ชมเข้าใจได้ง่าย และเอนเตอร์เทนอย่างไรให้ผู้ชมได้รับความบันเทิงระหว่างการแคสต์เกมไปด้วย

  • นักแคสต์เกมควรมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเกมส่วนใหญ่ มีคำสั่งหรือการดำเนินเรื่องเป็นภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นการเล่นเกมโดยมีการบันทึกภาพหรือ Live Stream ไปด้วย จำเป็นต้องอธิบายเนื้อหาของเกมและเทคนิคต่าง ๆ ให้ผู้ชมสามารถเข้าใจได้เป็นอย่างดี

  • ใส่ใจเรื่องลิขสิทธิ์การเผยแพร่ภาพและเสียง เนื่องจาก เนื้อหาหรือเพลงบางส่วนไม่สามารถคัดลอกหรือเผยแพร่ในช่องทางอื่น ๆ ได้ ก่อนเล่นเกมควรอ่านเงื่อนไขและข้อบังคับให้ครบถ้วนก่อน รวมถึง การตัดต่อโดยใช้เพลงหรือเสียงมาประกอบในวิดีโอแคสต์เกม เพื่อไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นนั่นเอง

  • ตรวจสอบคุณภาพภาพ และเสียงระหว่างการบันทึก รวมถึงการ Live Stream ด้วย เนื่องจากระหว่างการบันทึกเราอาจจะไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพ เพราะฉะนั้นการเลือกใช้อุปกรณ์ และอินเทอร์เน็ตที่คุณภาพดีก็มีส่วนช่วยให้การบันทึกภาพและเสียงได้คมชัดขึ้น

  • ระวังเรื่องการใช้อารมณ์ระหว่างการแคสต์เกม นักแคสต์เกมควรควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดีต่อคอมเมนต์ของผู้รับชม โดยเฉพาะการแคสต์เกมในรูปแบบ Live Stream เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดสด คำพูดและความรู้สึกของนักแคสต์เกมที่จะแสดงต่อสายตาผู้รับชมจะค่อนข้าง Real ที่สุด เพราะฉะนั้นนักแคสต์เกมควรมีสติอยู่ตลอดเวลาว่าการคอมเมนต์ของผู้เข้าชมคือการติ เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง หรือต้องการคอมเมนต์เพื่อความสะใจเท่านั้น

 

ทั้งหมดก็คือบทเริ่มต้นของผู้ที่ต้องการผันตัวจากการเป็นเกมเมอร์มาเป็นนักแคสต์เกม รวมถึงสิ่งที่ต้องเตรียมและความใส่ใจ เพราะการเป็นนักแคสต์เกมไม่ได้อาศัยแค่เป็นผู้ที่เล่นเกมเก่งเท่านั้น แต่ต้องสามารถเข้าใจและเข้าถึงเนื้อหาของเกม และเข้าถึงผู้รับชมได้ด้วยว่าเราสามารถให้ข้อมูลของเกมเพื่อเป็นประโยชน์กับพวกเขาได้อย่างไร และอีกหนึ่งสิ่งที่นักแคสต์เกมควรใส่ใจเป็นพิเศษ คือ การเลือกใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมเพื่อให้การบันทึกภาพ และเสียงระหว่างการแคสต์เกมเป็นไปได้อย่างลื่นไหล ตอบโจทย์การใช้งานอย่างเต็มแม็กซ์ ด้วย แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง TOT Gigabolt MAX กับความเร็ว 1 Gbps/700 Mbps ด้วยสปีดเร็วแรงแบบคงที่ เหมาะสำหรับสายเกมเมอร์และนักแคสต์เกมโดยเฉพาะ สนใจอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ออพติกแท้ 100% โปรโมชั่น Gigabolt MAX รวมถึงสิทธิพิเศษเกี่ยวกับโปรโมชั่นนี้ สามารถสมัครบริการได้แล้วที่ TOT fiber 2U สามารถเลือกแพ็กเกจที่เหมาะสมไว้สำหรับอีกหนึ่งอาชีพเพื่อหารายได้เสริมในการเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TOT Contact Center 1100 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

SME-tips

ใครว่าเกมทำเงินไม่ได้ ลืมความคิดนั้นไปได้เลย เพราะ esport room เป็นธุรกิจแนวใหม่คล้ายอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ สามารถทำเงินได้หลายทาง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในยุคดิจิทัล
อ่านต่อ
Now Trending

หาความรู้ง่าย ๆ ฟังสนุก ดูสบายผ่านช่องยูทูป จัดเต็มทุกสาระ พร้อมให้ทุกการเรียนรู้ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป
อ่านต่อ
Life Hack

ดาว TikTok คุณเองก็เป็นได้ ด้วยเทคนิคการสร้าง VDO Content สุดปัง จึงไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะได้เป็นดาวดวงใหม่ในวงการ TikTok
อ่านต่อ