Mobile
Life Hack

ทริค ถ่าย Vlog อย่างไรให้ปัง ฉบับผู้เริ่มต้น
ทริค ถ่าย Vlog ฉบับผู้เริ่มต้น คิดคอนเทนต์ ถ่ายทำอย่างไรให้คนสนใจ ตอบโจทย์หนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่อยากเป็นตัวเองตัวเอง

การ ถ่าย Vlog ในปัจจุบัน กลายเป็นกิจกรรมที่หนุ่มสาวรุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวครับ เพราะนอกจากการ Vlog จะเป็นการเก็บบันทึกความทรงจำ แสดงให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต การท่องเที่ยว และความเป็นตัวของตัวเองแล้ว การถ่าย Vlog ยังเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างเงิน สร้างงาน เห็นได้จากหลาย ๆ กลุ่ม หลายคนที่นำงานอดิเรกในส่วนนี้ไปสร้างเป็นรายได้เสริม หรือบางคนไปจนถึงรายได้หลักมหาศาลเลยทีเดียว 


เพราะการถ่าย Vlog เป็นที่น่าสนใจสำหรับคนยุคใหม่ ถือเป็นการบ่งบอกความเป็นตัวเอง ได้ทำสิ่งที่ตัวเองสนุกผ่านคลิปวิดีโอ บวกกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการถ่ายคลิปในตอนนี้มีขนาดเล็กลง ราคาถูกแถมยังพกพาง่ายมากขึ้น มีอุปกรณ์เสริมช่วยให้การเก็บภาพ เก็บ Footage ตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นไปได้หลายมุมมอง ช่วยให้คลิปมีความน่าสนใจได้มากขึ้น เทคนิคในการตัดต่อต่าง ๆ สามารถเรียนรู้ ฝึกฝนได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งช่องทางในการนำเสนอคลิปต่าง ๆ กลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่าย คนดูเยอะ จึงทำให้ปัจจุบันมีการผลิตคอนเทนต์ออกมาเยอะมากขึ้น มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกชม ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้หลาย ๆ คนมองว่าการทำ Vlog เป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวิธีซะเลย วันนี้เรามีทริค ถ่าย Vlog อย่างไรให้ปัง ฉบับผู้เริ่มต้น ตอบโจทย์ใครหลาย ๆ คนที่กำลังอยากทำ Vlog อยู่อย่างแน่นอน


Article_01
Content ต้องมาก่อน 

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนมีชื่อเสียง มีฐานคนดูตามมาจาก Follower ใน Social Medial ต่าง ๆ ของคุณอยู่แล้ว หรือเป็นบุคคลธรรมดาที่เริ่มต้นจากศูนย์ ก็ต้องมองเห็นถึงความสำคัญของ “คอนเทนต์” มาเป็นอันดับแรกครับ ดังนั้น ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการถ่ายทำ ลองมานั่งตกผลึกกับสิ่งที่ตัวเองจะทำให้มันเกิดขึ้นใน Vlog หรือ Channel ของคุณก่อน โดยเริ่มต้นจาก...


  • หา Character ให้ตัวเอง ดึงจุดเด่นของคุณออกมา สิ่งนี้จะทำให้คุณแตกต่างจาก Vlog อื่น ๆ ได้ 

  • คอนเทนต์ที่เราจะทำมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ขอบเขตของความสนใจเป็นอย่างไร หากคอนเทนต์ของคุณมีกลุ่มความสนใจที่ชัดเจน โอกาสที่จะทำให้ Vlog ของคุณเป็นเอกลักษณ์ ดึงดูด และกลายเป็นที่สนใจกับกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือน ๆ กันได้แน่นอน 

  • สรุปจบในตอนท้าย ว่าหลังจากที่ดู Vlog จบ คนดูจะได้อะไรจากคลิปนี้ แม้ว่าคลิปจะเน้นความสนุกสนาน มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ก็ต้องสรุปจบให้ได้ครับ

Article_02
อุปกรณ์มีพร้อมไหม? 

การถ่าย Vlog จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ กล้อง คอมพิวเตอร์ เอาไว้ถ่าย เอาไว้ตัดต่อเพื่อให้คลิป Vlog ของคุณกระชับขึ้น ลื่นไหล และน่าสนใจมากที่สุด สำหรับฉบับผู้เริ่มต้น คุณไม่จำเป็นต้องหาซื้อกล้อง หรืออุปกรณ์ที่ดีที่สุดในการถ่ายทำครับ แต่ให้เน้นไปที่การควบคุมคุณภาพของ Production ภาพชัด ไม่สั่น เสียงดี มุมภาพได้ ไม่มืดหรือไม่สว่างจนเกินไป ตัดต่อสนุก กระชับ ไม่ยืดเยื้อ หลังจากทำไปซักพักแล้วผลตอบรับดี การลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มเติม หรือเริ่มลงทุนไปกับสถานที่ หรือการสร้างคอนเทนต์ก็ไม่สายครับ 


Article_03
อินเทอร์เน็ตสำคัญ ความเสถียรต้องมาก่อน 

ความคิดสร้างสรรค์พร้อม Vlog พร้อม แต่อินเทอร์เน็ตไม่พร้อมก็ทำเอาหงุดหงิดได้เหมือนกัน เพราะการลง Vlog ในแต่ละครั้ง คลิปที่ใช้ลงมีความละเอียดค่อนข้างสูง ไฟล์ใหญ่ จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการอัปโหลดควบคู่กับเวลาในการลง อินเทอร์เน็ตที่ใช้อัปโหลดไฟล์ในแต่ละครั้งจึงควรเป็นเน็ตบ้านที่มีความเสถียรสูง เพื่อไม่ให้การลงคลิปของคุณสะดุด หรือโดนยกเลิกไปกลางคัน เพราะคุณภาพอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร 


การเริ่มต้นถ่าย Vlog ฉบับมือใหม่ นอกจากเรื่องของคอนเทนต์ การนำเสนอ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับการถ่ายทำแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ควรขาดไปจากในทุก ๆ คลิปของคุณคือ “ความเป็นตัวเอง” สิ่งนี้จะทำให้ Vlog หรือ Channel ของคุณ ดูสนุก เป็นกันเอง น่าติดตามมากขึ้นครับ และเพื่อให้ทุกการอัปเดต Vlog ของคุณเสร็จเร็วตรงเวลา เลือกใช้อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงจาก TOT fiber 2U กับแพ็กเกจ Gigabolt MAX ใหม่ล่าสุด ให้คุณได้สัมผัสความเร็วเต็มแม็กซ์ครั้งแรกก่อนใคร ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ TOT Contact Center โทร 1100 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือศูนย์บริการ ทีโอที ทุกสาขาใกล้บ้านคุณ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Now Trending

เพียงเรามีความรู้และมีความมั่นใจ ก็สามารถเปิดคอร์สออนไลน์ได้ ด้วยบริการจากแพลตฟอร์มที่รองรับการทำคอร์สออนไลน์โดยเฉพาะ
อ่านต่อ
ดิจิทัลทิปส์

โปรเน็ตบ้านราคาถูกแบบใหม่ล่าสุด TOT fiber 2U ผ่านสาย Fiber Optic แท้ เน็ตเร็วแรง คุ้มค่าคุ้มราคา พร้อมสิทธิพิเศษฟรีค่าติดตั้ง และสิทธิ์ซื้ออุปกรณ์ในราคาพิเศษเพียง 9 บาท
อ่านต่อ
Digital Updates

อินเทอร์เน็ต Fiber Optic ส่งผ่านทุกความเร็วแรงของสัญญาณอินเทอร์เน็ต อยู่ไกลแค่ไหนก็ใช้เน็ตได้ลื่น ๆ ไม่มีสะดุด
อ่านต่อ
Digital Updates

มาทำความรู้จักกับประโยชน์ของเน็ตบ้านความเร็วสูงอีกมุมหนึ่ง ว่าจะทำอะไรได้บ้าง ความสะดวกสบายที่บางที เน็ตมือถือก็ไม่สามารถทำได้
อ่านต่อ