Mobile-top-banner-desk-Ergonomics
Life Hack

เทคนิคการจัดโต๊ะทำงานตามหลัก Ergonomics
จัดโต๊ะทำงาน ตามหลัก Ergonomics คืออะไร มาทำความรู้จักก่อนลงมือจัดโต๊ะทำงานใหม่กัน

จัดโต๊ะทำงาน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่วัยทำงานควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการทำงานของบางอาชีพต้องใช้เวลาอยู่หน้าโต๊ะทำงานมากกว่า 5 ชั่วโมง การจัดโต๊ะทำงานให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อสุขภาพจิตที่ดี และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทีโอที จึงนำเทคนิคการจัดโต๊ะทำงาน ตามหลัก Ergonomics มาฝากทุกคน


Ergonomics คืออะไร ?

Ergonomics หรือ การยศาสตร์ อาจเป็นคำที่แปลกใหม่ ไม่คุ้นหูใครหลายคน แต่แท้จริงแล้วการยศาสตร์คือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำในแต่ละวันเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับบุคคลที่ต้องทำงานในบริษัทหรืออยู่หน้าจอคอม การนำหลักการยศาสตร์มาใช้ในการจัดโต๊ะทำงานจึงถือได้ว่ามีประโยชน์ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อสภาพจิตใจและสุขภาพ เพราะ Ergonomics หรือ การยศาสตร์ คือ การปรับรูปแบบทำงานให้สอดคล้องกับโครงสร้างสรีระร่างกายของมนุษย์ และช่วยไม่ให้เกิดอันตรายขณะทำงาน

Article_01desk-Ergonomics-

การจัดโต๊ะทำงานตามหลัก Ergonomics ทำได้อย่างไรบ้าง ?


1. โต๊ะทำงาน
การเลือกจัดโต๊ะทำงานที่ดี ควรเลือกจากขนาดที่มีความเหมาะสมต่อสิ่งของที่เราจำเป็นต้องใช้งาน หากมีของใช้มากก็ควรเลือกโต๊ะที่มีขนาดใหญ่ อีกทั้งยังต้องเลือกโต๊ะที่มีความสูงพอดี ถ้าหากสูงเกินไปจะทำให้ปวดแขน ปวดไหล่ ถ้าหากต่ำเกินไปจะทำให้ ปวดคอและปวดหลังได้

สำหรับใครที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน ควรตั้งคอมพิวเตอร์ให้จอคอมอยู่ในระดับสายตา ระยะจากจอภาพถึงตาควรอยู่ระหว่าง 0.4 – 0.50 เมตรโดยเฉลี่ย ส่วนตำแหน่งคีย์บอร์ดและเมาส์ควรต่ำลงมาเล็กน้อย เพื่อป้องกันการยกไหล่และการเกร็งของกล้ามเนื้อขณะใช้งาน หากใครที่จำเป็นต้องใช้งานหน้าจอ 2 หน้าจอไปพร้อมกัน ควรหาจุดที่สามารถวางจอคอมทั้งสองจอได้อย่างสมดุล ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่งจนเกินไป

2. เก้าอี้
การเลือกเก้าอี้ที่นั่งสบายหรือถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ หรือ Ergonomics จะช่วยลดความเมื่อยล้าบริเวณแผ่นหลัง กระดูกสันหลัง และหัวไหล่ได้เป็นอย่างดี โดยเลือกจากความสูงของเก้าอี้ เมื่อนั่งบนเก้าอี้แล้วขาต้องทำมุมอย่างน้อย 90 องศา ฝ่าเท้าต้องอยู่วางบนพื้นได้เต็มเท้า หากขาไม่ถึงพื้นควรหาเก้าอี้ตัวเล็ก ๆ มาวางเท้า ส่วนที่เป็นพนักพิงจะต้องรับกับแผ่นหลัง ที่วางแขนควรมีระดับความสูงที่พอดีเพื่อป้องกันการปวดแขนและข้อมือขณะใช้งานคอมพิวเตอร์

3. แสงสว่าง
การมีแสงธรรมชาติที่เพียงพอจะทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากแสงสว่างส่งผลต่ออารมณ์ในการทำงานเป็นอย่างมาก หากทำงานภายใต้แสงสว่างที่ไม่เพียงพอจะทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายและอ่อนเพลียได้ หากใครที่ต้องการวางโคมไฟเพื่อเพิ่มความสว่างระหว่างการทำงานควรเลือกโคมไฟที่เลื่อนได้และไม่ควรวางโคมไฟส่องเข้าไปที่จอคอมพิวเตอร์โดยตรงเพราะจะทำให้ตาล้าและส่งผลเสียต่อดวงตาได้

4. ท่านั่ง
ศีรษะและคอ – ตั้งตรงหรือก้มเล็กน้อย ทำมุม 10-15 องศา ให้สายตาขนานกับพื้น คอไม่เอียงหรือโน้มไปด้านใดด้านหนึ่ง
หลัง – ชิดติดกับพนักพิง หลังตรง ไม่นั่งแอ่นหรืองอจนเกินไป
แขนและข้อศอก  – วางไว้บริเวณที่พักแขนที่มีระดับความสูงที่เหมาะสม ให้แขนและข้อศอกทำมุม 90 องศา โดยอยู่ในแนวเส้นตรง
ขาและเท้า – ข้อพับแนบชิดเบาะรองนั่ง ขาต้องทำมุมอย่างน้อย 90 องศา โดยที่เท้าวางราบกับพื้นหรือที่รองเท้าแบบเต็มฝ่าเท้า


Article_02desk-Ergonomics-

การมีอินเทอร์เน็ตที่ดี คือตัวช่วยเสริม

สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยอีกทั้งยังเป็นตัวช่วยที่หลายคนเข้าถึงได้ง่ายก็คือ อินเทอร์เน็ต เพราะการทำงานของหลาย ๆ อาชีพในยุคปัจจุบันนี้จำเป็นต้องมีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วที่เพียงพอ ซึ่งจะช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

หากใครที่ยังหาอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมทั้งด้านคุณภาพและราคาไม่ได้ ทีโอทีขอแนะนำบริการอินเทอร์เน็ต TOT fiber 2U ที่มีให้เลือกทั้ง

Article_03desk-Ergonomics-

นอกจากการจัดโต๊ะทำงานตามหลัก Ergonomics และมีอินเทอร์เน็ตที่ดีแล้ว ควรทำอะไรอีกบ้าง ?

 

  1. ลุกเดินบ้าง อย่าอยู่แต่กับที่ ไม่ว่าจะลุกไปเติมน้ำหรือลุกไปเข้าห้องน้ำก็ได้
  2. ลองยืดเส้นยืดสายบ้าง อาจจะเป็นการบริหารคอ หมุนหัวไหล่ หรือบิดตัวก็ช่วยได้
  3. พักสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์บ้าง เพราะเมื่อใช้คอมไปนาน ๆ ก็จะทำให้ดวงตาล้าได้ ลองหลับตาดูสัก 5 นาที หรือกรอกตาเป็นวงกลม
  4. หมั่นทำความสะอาดและจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ บริเวณที่ใช้งานบ่อย ๆ หรือมีผู้อื่นสัมผัสบ่อย
  5. หมั่นใช้เจลแอลกอฮอล์หรือล้างมือให้สะอาด ในช่วงที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด การล้างมือถือเป็นวิธีกำจัดเชื้อไวรัส และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ได้เป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคการจัดโต๊ะทำงาน ตามหลัก Ergonomics ที่ทำได้ไม่ยากอย่างแน่นอน สำหรับใครที่กำลังมีปัญหานั่งทำงานไม่ถนัด หรือไม่รู้จะจัดโต๊ะทำงานยังไง ก็อย่าลืมนำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ไปลองปรับใช้กัน เพื่อสุขภาพและการทำงานที่ดีควบคู่กันไป ทั้งนี้ยังสามารถติดตามบทความที่มีประโยชน์อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ ทีโอที www.tot.co.th




install wifi
Lina Connect