Mobile-top-banner-Work-from-Home-to-Work-from-Anywhere
Life Hack

Work from Home สู่ Work from Anywhere อนาคตของการทำงานที่พัฒนาไปอีกก้าว
Work from Home เป็นการทำงานที่หลาย ๆ คน ได้มีโอกาสสัมผัสกันมาบ้างแล้ว แล้วในอนาคตจะสามารถพัฒนามาเป็นการ Work from Anywhere ได้หรือไม่

Work from Home เป็นการทำงานที่หลาย ๆ คน ได้มีโอกาสสัมผัสกันมาบ้างแล้วในช่วงที่สถานการณ์โควิด - 19 ที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและการทำงานเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลให้ทุกภาคส่วนหาวิธีการรับมือต่าง ๆ เพื่อรองรับและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จนเกิดเป็นพฤติกรรมแบบใหม่ที่เรียกติดปากกันว่า New Normal

ประเทศไทยกับการ Work from Home

จริง ๆ แล้ว การ Work from Home เป็นสิ่งที่มีมานานแล้วสำหรับบางสายอาชีพในประเทศไทย เพียงแต่ช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด - 19 นี้ทุกองค์กรเริ่มมีการปรับเปลี่ยนเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ โดยให้พนักงานและบุคลากรทำงานได้จากที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องเข้าบริษัททุกวัน

ซึ่งเป็นวิธีการที่หลายองค์กรให้การยอมรับและรู้จักมีความยืดหยุ่นในการดำเนินงานมากขึ้น ซึ่งในอนาคตบางสายอาชีพก็อาจจะสามารถ Work from Anywhere ทำงานที่ไหนก็ได้ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น


จะเป็นไปได้ไหมกับการ Work from Anywhere

จากการที่หลายบริษัทและองค์กรได้มีโอกาสใช้ช่วงเวลาที่ประเทศไทยพบเจอสถานการณ์โควิด - 19 อย่างกลืนไม่เข้าคายไม่ออก จึงอนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งบริษัทและตัวพนักงานเอง อีกทั้งยังได้ผลลัพธ์ในการทำงานไม่ต่างจากการเดินทางเข้าออฟฟิศนั้นส่งผลให้หลายสายอาชีพในประเทศไทยสามารถ Work from Anywhere ได้มากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้อง Work from Home อย่างเดียว เพียงแค่มีงานส่งในแต่ละวันและสามารถติดต่อได้ตลอดการทำงานก็เพียงพอแล้ว



ธุรกิจประเภทใดบ้าง ที่สามารถ Work from Anywhere ได้


1. วงการ Startup

เห็นได้ชัดเจนจากที่ผ่านมาว่าวงการ Startup ต่าง ๆ สามารถปรับตัวในการทำงานได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากส่วนใหญ่ก็ทำงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมีการทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ที่สามารถเห็นงานได้อย่างเรียลไทม์ ทำให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงนี้สามารถ Work from Anywhere ได้อย่างไม่ติดขัด ซึ่งอาชีพในวงการ Startup ได้แก่

  • Business Analyst
  • System Analyst
  • Programmer
  • Graphic Designer
  • Content Writer
  • Digital Marketer

Startup2


2. วงการ Production

หลายท่านอาจเห็นหรือได้ชมผ่านตากันมาบ้างแล้ว กับ กักตัว Stories จากค่ายนักแสดงอย่างนาดาวบางกอก ที่ใช้ช่วงเวลาเช่นนี้หาช่องทางและโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานออกมาในแบบฉบับที่ไม่ต้องออกกองใช้ทีมงานเป็จำนวนมาก โดยหนังสั้นกักตัว Stories จะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวแต่ละเรื่องที่ให้นักแสดงในแต่ละบทบาทติดต่อกันผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นหลัก โดยอาชีพในวงการนี้ ได้แก่

  • ผู้กำกับภาพ/เสียง
  • นักแสดง
  • ทีมตัดต่อ
  • ครีเอทีฟ

 

ธุรกิจอะไรบ้างที่จะเติบโตได้อย่างรวดเร็ว หากมีการ Work from Anywhere
แน่นอนว่าธุรกิจที่มีแนวโน้มที่จะก้าวหน้ามากที่สุดหากมีการ Work from Anywhere อย่าจริงจังขึ้นมาก็คงหนีไม่พ้น ร้านกาแฟ, Coworking space และร้านนั่งชิลล์หรือร้านอาหารต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามทุกวงการธุรกิจควรเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นอยู่เสมอ และควรปรับวิธีการทำงานยุคใหม่ให้เข้ากับ New Normal เพื่อให้องค์กรสามารถเดินต่อไปได้ในอนาคต และสำหรับใครที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการทำงานที่ราบรื่น ไม่มีสะดุดตั้งแต่การ Work from Home ไปจนถึงการ Work from Anywhere เราขอแนะนำ TOT fiber 2U Work@home และ TOT fiber 2U Gigabolt ที่สามารถตอบโจทย์การทำงานของทุกคนได้เป็นอย่างดี


Production2

 




แก้เน็ตบ้านอืด
Lina Connect
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

อินเทอร์เน็ตบ้าน

ทางเลือกที่ดีที่สุด งานยังเดินได้ไม่สะดุด หากต้องรับมือสถาณการณ์ COVID-19 ด้วยการ Work From Home
อ่านต่อ
Digital Updates

มาดูวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานอยู่ที่บ้าน ว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้การทำงานของคุณนั้นมีคุณภาพเทียบเท่ากับการทำงานที่ออฟฟิศ
อ่านต่อ