[TOT]COVER01_Mobile 1080x865
Digital Updates

5 เคล็ดลับ work from home แบบมีประสิทธิภาพ
มาดูวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานอยู่ที่บ้าน ว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้การทำงานของคุณนั้นมีคุณภาพเทียบเท่ากับการทำงานที่ออฟฟิศ
[TOT]COVER01_Mobile 1080x865

การเปลี่ยนรูปแบบการทำงานที่ออฟฟิศมาเป็น Work from home ในยามที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉิน เป็นความท้าทายใหม่สำหรับทั้งคนที่เป็นเจ้าของกิจการและคนที่ทำงานอยู่ด้วย เพราะทุกฝ่ายก็ยังคงต้องรักษาคุณภาพของการทำงานเอาไว้ แต่การทำงานแบบ Work from home สำหรับหลายคนนั้นเป็นเรื่องใหม่ และด้วยความยืดหยุ่นจากการอยู่บ้าน อาจทำให้หลายคนมีประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง ในบทความนี้มาดูวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานอยู่ที่บ้าน ว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้การทำงานของคุณนั้นมีคุณภาพเทียบเท่ากับการทำงานที่ออฟฟิศ

1. สร้างบรรยากาศการทำงานให้สมจริง

สำหรับการ Work from home สิ่งแรกที่ควรทำก่อนคือ การสร้างบรรยากาศ ให้รู้สึกว่าตัวของคุณนั้นพร้อมทำงานแล้ว แม้ว่าจะไม่ได้ออกไปทำงานที่ออฟฟิศก็ตาม

shutterstock_669274024

 

  • ทำกิจกรรมยามเช้าให้เหมือนไปทำงาน
    ตื่นนอนแต่เช้าแล้วมาอาบน้ำแต่งตัวให้พร้อมทำงาน จากนั้นถ้าเวลาเหลือก่อนเริ่มงาน ลองใช้เวลาในการชงกาแฟหรือทำอาหารเช้าง่ายๆ แม้จะดูเรียบง่ายแต่จะพบว่ามันช่วยให้คุณ Active พร้อมทำงานในทุกวันแน่นอน

  • จัดพื้นที่ให้น่าทำงาน
    ใครที่พบว่าที่บ้านนั้นไม่มีมุมทำงานที่เป็นกิจลักษณะ ลองหาพื้นที่ทำงานที่คุณจะนั่งทำงานได้อย่างสบายใจทั้งวันดู อาจจะเป็นโต๊ะกินข้าวหรือโต๊ะที่นั่งแล้วรู้สึกสบาย แต่ข้อสำคัญคืออย่านั่งทำงานที่โซฟาหรือบนเตียงนอน เพราะเมื่อไหร่ที่คุณเหนื่อยล้าคุณอาจเผลอหลับไปโดยไม่รู้ตัว

 

2. การวางแผนสำคัญเสมอ

สำหรับการทำงานไม่ว่าจากที่ไหนก็ตาม การวางแผนนั้นสำคัญเสมอ แม้การทำงานจากที่บ้านจะมีบริบทที่ต่างจากการทำงานที่ออฟฟิศอยู่บ้าง แต่การวางแผนจะช่วยให้งานแต่ละชิ้นเสร็จสมบูรณ์ได้ตามเป้าหมายที่วางแผนเอาไว้

  • จัดการเวลาทำงานและวางแผนให้เหมาะสม
    สิ่งที่ควรทำเมื่อต้อง Work form home คือตั้งเวลาทำงานให้เหมือนทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ  ควรแยกเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวออกจากกัน มีเวลาเลิกงานที่ชัดเจนในแต่วัน แม้จะทำงานที่บ้านก็ควรมีเวลาส่วนตัวด้วย

    สำหรับวางแผนการทำงานให้เสร็จตามเป้าหมาย การมีเครื่องมือดีดีสักตัวมาช่วยวางแผนและจัดการให้การทำงานจะช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เช่น
    • Asana
    • Clickup
    • Google Sheet

  • สร้างข้อตกลงกับคนที่อาศัยอยู่ร่วมกัน
    ปัญหาจากการการทำงานที่บ้านสำหรับหลายคนคือ สมาธิจดจ่อกับงานอาจมีน้อยกว่าการทำงานที่ออฟฟิศ เนื่องจากมีสิ่งรบกวนรอบข้างทั้งจากนอกบ้านและในบ้าน

    หากใครที่ไม่ได้อยู่บ้านคนเดียว อาจอยู่กับคนในครอบครัวหรือเพื่อน ก็ควรพูดคุยหรือทำข้อตกลงกันให้ดีก่อน เพื่อป้องกันไม่เกิดปัญหาการถูกรบกวนในช่วงที่ทำงานอยู่

3. การติดต่อสื่อสารจำเป็นมาก

แม้ว่าการทำงานที่บ้านจะต้องรับผิดชอบงานในส่วนของตัวเองแล้ว แต่อย่าลืมว่าคุณยังจำเป็นต้องสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งการทำงานแบบ Work from home ที่ทุกคนไม่อยู่ในที่ทำงานร่วมกันเหมือนปกติ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเครื่องมือเข้ามาช่วยให้การสื่อสารที่เข้าถึงกันง่ายและสะดวกกับทุกคน

การเลือกใช้โปรแกรมแชทที่ตอบโจทย์ รวมไปถึงโปรแกรมวิดิโอคอลเพื่อการประชุมงานได้อย่างเหมาะสมจะช่วยแก้ปัญหาในการสื่อสารระหว่างทีมได้ดี เช่น

  • Google Hangouts Meeting
  • Zoom
  • Skype
  • Slack
  • Microsoft Teams

สำหรับการเลือกโปรแกรมสนทนากับทีมคุณจะพบว่าแต่ละเครื่องมือมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันออกไป รวมถึงบางโปรแกรมอาจมีค่าใช้จ่ายในการใช้งาน จึงควรเลือกใช้งานในโปรแกรมที่คุณคิดว่าเหมาะสมกับการใช้งานของคุณ เช่น ถ้าทีมของคุณไม่ได้มีจำนวนคนที่เยอะจนเกินไป เลือกโปรแกรมแชทแบบฟรีก็เพียงพอแล้ว

4. การพักผ่อนช่วยได้เสมอ

หลังจาก Work from home ไปได้สักระยะหนึ่ง คุณจะพบว่าเกิดความเครียดและเริ่มหมดพลังในการทำงานเกิดขึ้น เนื่องจากต้องทำงานอยู่ที่บ้านและไม่ได้ออกไปไหนมาไหนได้ตามปกติ จึงควรมีเวลาพักของตัวเองขึ้นมาในจังหวะที่คิดว่าใช่

shutterstock_1696977991

 

ลองหาเวลาเบรคจากการทำงานที่หนักอึ้งสัก 20 นาที อาจจะไปเล่นน้องหมาน้องแมวที่บ้าน ออกไปสูดอากาศที่ระเบียง ผ่อนคลายด้วยการยืดเส้นยืดสาย หรือหาเพลงดีดีสัก 2-3 เพลงก่อนเริ่มงานถัดไป ก็ช่วยสร้างพลังในการทำงานให้กับคุณเพิ่มขึ้นได้

5. หาความรู้เพิ่มเติมในเวลาว่าง

เมื่ออยู่ที่บ้านคุณไม่ได้ใช้เวลาไปกับการเดินทางไป-กลับจากที่ทำงาน คุณจะพบว่ามีเวลาเหลืออยู่จากปกติเยอะเลยทีเดียว ลองแบ่งเวลาเหล่านั้นมาสักวันละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงสำหรับหาความรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเองดู โดยแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมที่น่าสนใจมีดังนี้


  • ฟัง Podcast
    หนึ่งในคอนเทนท์แบบเสียงที่คุณไม่ต้องลงมืออ่านเองนั่นคือ Podcast ที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนทำงานและคนทั่วไป มีหลากหลายช่องให้คุณเปิดฟังในเรื่องที่คุณสนใจได้

    บางช่องเป็นการสรุปหนังสือให้ฟัง บางช่องเป็นความรู้ที่สอดแทรกความสนุก การวิเคราะห์สถานการณ์ ไปจนถึงการสอนต่างๆ ที่สำคัญคุณสามารถหาฟังได้ฟรีทั้งจากบนแอพพลิเคชั่นหรือบนเว็บไซต์อย่าง YouTube ด้วย


  • อ่าน Blog
    สำหรับสายนักอ่าน บทความออนไลน์หรือ Blog นั้นค่อนข้างตอบโจทย์ ในตอนนี้หลายเว็บไซต์เริ่มมีการเขียนบทความเกี่ยวกับธุรกิจหรือข่าวที่น่าสนใจให้คุณได้เลือกอ่าน สำหรับการหาบทความออนไลน์อ่านสามารถทำได้โดยการค้นหาเรื่องที่คุณอยากรู้บน Google ได้เลย เช่น การตลาดออนไลน์


  • เรียนคอร์สออนไลน์
    ความรู้ไม่ได้จำกัดเพียงในห้องเรียนอีกต่อไป การเรียนรู้ได้เข้ามีอยู่บนโลกออนไลน์ในรูปแบบการสอนออนไลน์แล้ว ปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ที่เปิดให้คุณได้เข้าไปเรียนรู้ในเรื่องที่ต้องการได้ทั้ง การตลาด การเงิน การออกแบบ ภาษาต่างประเทศ ไปจนถึงสอนการใช้งานโปรแกรมหรือเครื่องมือต่างๆ โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

และด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินในตอนนี้มีหลายเว็บไซต์ที่เปิดคอร์สเรียนออนไลน์ให้คุณได้เข้าไปเรียนฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งของไทยและของต่างประเทศ สำหรับการหาคอร์สเรียนออนไลน์ให้คุณเริ่มจากเรื่องที่สนใจ เช่น การใช้งานโปรแกรม Photoshop พื้นฐาน แล้วนำไปค้นหาบน Google ได้เลย


ประสิทธิภาพของการทำงานจากบ้านที่คุณสร้างได้

การทำงานแบบ Work from home นั้น นอกจากจะช่วยให้คุณปลอดภัยจากสถานะการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นแล้ว แต่อย่าลืมว่าการทำงานจากที่บ้านก็ต้องการเวลาพักผ่อนเช่นกัน จึงควรพยายามบาลานซ์ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวจากที่บ้านให้ได้

รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตของคุณด้วย เนื่องจากการอยู่แต่ที่บ้านนานๆ ไม่ได้ออกไปไหนมาไหนได้สะดวก สามารถสร้างความเครียดให้กับคุณได้เช่นเดียวกัน จึงควรหาเวลาว่างพักผ่อนและคลายครียดในระหว่างวันเอาไว้ด้วย
 



install wifi
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Life Hack

TOT fiber 2U กับแพ็กเกจ Work@Home ตอบสนองให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในวันที่ต้องทำงานอยู่บ้านและ eService ตัวช่วยที่ให้คุณจัดการชีวิตได้ง่ายขึ้น
อ่านต่อ
Now Trending

การทำงานยุคใหม่ ที่กำลังจะเปลี่ยนไปสำหรับการก้าวเข้าสู่ New Normal จะเปลี่ยนไปในทิศทางใด
อ่านต่อ
Life Hack

ประชุมออนไลน์ ทางออกที่เกิดขึ้นเพื่อให้ยังทำงานต่อไปได้เมื่อเผชิญสถานการณ์นี้ การหาทางทำให้ประชุมออนไลน์มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น
อ่านต่อ