Mobile-top-banner-4.0
Now Trending

บริการขนส่งยุค 4.0 ทำอย่างไร ถึงได้ใจคนยุคใหม่
การนำแนวคิดทางนวัตกรรมเข้ามาปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการให้ตอบสนองพฤติกรรมของคนสมัยใหม่ และบริการขนส่งเขามีดีอย่างไรถึงได้ใจคนยุคใหม่ ไปดูกันเลยครับ

ในยุค 4.0 นับว่าเป็นยุคที่มนุษย์ก้าวเข้าสู่สังคมของดิจิทัลอย่างเต็มตัว และหนึ่งในธุรกิจที่มาแรงในยุคนี้คือธุรกิจขนส่งที่ได้พัฒนาบริการรูปแบบใหม่ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น บางธุรกิจต้องรีบปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานให้ทันสมัยขึ้นเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ บางธุรกิจก็พึ่งจะเริ่มก่อตั้งขึ้นมาจากการเห็นโอกาสในตลาดคนรุ่นใหม่ เช่น การนำแนวคิดทางนวัตกรรมเข้ามาปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการให้ตอบสนองพฤติกรรมของคนสมัยใหม่ และบริการขนส่งเขามีดีอย่างไรถึงได้ใจคนยุคใหม่ ไปดูกันเลยครับ

Article_01-4.0

ดิจิทัลคือทางนำ

ในทุกวันนี้เราคงไม่สามารถปฏิเสธการมาของยุคดิจิทัลได้ หรือที่เรียกว่า Digital Native และคงไม่มีมนุษย์คนไหนที่ต่อต้านการใช้เทคโนโลยีอย่างแน่นอน เพราะในยุคนี้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วจากการใช้มือถือสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียวเท่านั้น และบริการขนส่งสมัยนี้มีระบบการขนส่งที่ใช้เวลาน้อยแล้วมีรูปแบบการให้บริการที่ง่ายไม่ซับซ้อน โดยส่วนมากจะพัฒนาการเชื่อมโยงกับผู้ใช้บริการผ่านรูปแบบของแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันที่สามารถใช้งานได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครบริการและการชำระค่าบริการ แล้วยังทำให้ผู้ขนส่งสินค้าดำเนินการได้ง่ายขึ้น เช่น การใช้แผนที่ GPS เข้ามาอำนวยความสะดวกในการขนส่ง

การมาของอีคอมเมิร์ซสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงวิธีการขายสินค้าจากระบบออฟไลน์เป็นออนไลน์ โดยระบบอีคอมเมิร์ซทำให้ธุรกิจขนส่งต้องปรับตัวตามไปด้วย เนื่องจากผู้บริโภคหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้นจึงทำให้เกิดรูปแบบการขนส่งที่หลากหลาย ทั้งรวดเร็วและประหยัดเวลา สรุปได้ว่าเทคโนโลยีคือหัวใจสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจบริการจนสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของคนยุคใหม่

Article_02-4.0

Delivery Service ทำให้ชีวิตเป็นเรื่องง่าย

หลายคนอาจจะคิดว่าการจะกินอาหารสักมื้อหนึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลา ไหนจะต้องออกเดินทางไปที่ร้านอาหาร ฝ่าฟันรถติดและต้องเจอกับฝุ่นละอองกับอากาศร้อน ความยุ่งยากทั้งหมดเป็นเหตุให้เกิดไอเดียในการสร้างสรรค์บริการส่งอาหารขึ้นมาที่เราเรียกกันว่า Food Delivery อย่าง Food panda และ Grab Food เป็นต้น หรือถ้าเราต้องการที่จะส่งพัสดุในระยะทางที่ไม่ไกลมาก เราไม่จำเป็นต้องออกเดินทางไปส่งด้วยตนเอง เพียงใช้บริการ Delivery อย่างเช่น Grab Bike และ Lalamove เป็นต้น ซึ่งบริการประเภทนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน

Article_03-4.0

คุณค่าของบริการขนส่งยุคใหม่

เพราะคนในยุคปัจจุบันหันมาสมัครใช้บริการต่าง ๆ ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนกันหมด เพราะฉะนั้นไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม สามารถเรียกใช้บริการขนส่งได้ และพร้อมกับทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้เสร็จทีเดียวด้วยมือถือสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว

ชำระเงินง่ายด้วย e-Payment ชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ได้ง่าย ๆ แล้วรอรับของอยู่ที่บ้านได้เลย ซึ่งระบบนี้จะเป็นประโยชน์กับเรามากในเวลาที่เราไม่มีเงินสดติดตัวและไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปชำระเงินนอกบ้าน

ลดเวลาการเดินทางออกนอกบ้าน หยิบมือถือสมาร์ทโฟนขึ้นมาแล้วกดสั่งอาหารเพียงเท่านี้ก็ทำให้การกินเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเรา หากเราไม่มีเวลาออกไปส่งของด้วยตัวเองก็สามารถเรียกผู้ให้บริการมารับพัสดุถึงหน้าบ้านได้เลย และยังเหมาะกับผู้สูงอายุที่ออกไปนอกบ้านไม่สะดวก

สร้างรายได้เสริมให้กับประชาชน บริการขนส่ง Delivery ยังสามารถเป็นอาชีพเสริมนอกเวลางาน และยังสามารถลดอัตราการว่างงานได้อีกด้วย ช่วยให้ผู้ว่างงานมีรายได้มาเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัว

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาแทรกแซงทุกสิ่งทุกอย่าง จะส่งผลให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราทุกคนเปลี่ยนไป โดยเฉพาะในธุรกิจขนส่งที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจากระบบการซื้อขายออนไลน์ผ่านมือถือสมาร์ทโฟน เมื่อคนหันมาสั่งซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น ธุรกิจขนส่งจึงปรับตัวให้ทันต่อความต้องการของทุกคนในปัจจุบัน เช่น การพัฒนาระบบการชำระเงิน ระบบการสั่งซื้อของ และระบบขนส่ง ให้มีความสะดวกและรวดเร็วที่สุดในยุคที่มีนวัตกรรมเข้ามาตอบสนองความสะดวกสบายด้วยปลายนิ้วมือ