Mobile-top-banner-Podcast
Now Trending

Podcast ศูนย์รวมเรื่องเล่าเขย่าปัญญา
ทำไม Podcast ถึงได้รับความนิยมมากขึ้นและมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของมนุษย์อย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย

เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการศึกษาและการพัฒนาตนเอง เราสามารถแสวงหาความรู้ได้ง่ายขึ้นจากสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ และหนึ่งในสื่อการเรียนรู้ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปี 2019 คือสื่อประเภทเสียงที่เรารู้จักกันดีในชื่อที่เรียกว่า Podcast เป็นเหมือนรายการวิทยุที่เน้นการถ่ายทอดเรื่องราวหรือเนื้อหาสาระผ่านเสียงเป็นหลัก โดยมีฐานผู้ฟังหลักคือคนกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennial) และมีฐานผู้ฟังที่เติบโตขึ้นในกลุ่ม Gen Z เหตุผลที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะนอกจากจะเปิดฟังในเวลาไหนหรือที่ไหนก็ได้แล้ว ยังมีเรื่องเล่าหรือเนื้อหาสาระอีกมากมายที่เข้ามาเสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับเราทุกคน ทำไม Podcast ถึงได้รับความนิยมมากขึ้นและมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของมนุษย์อย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

Article_01-Podcast

สื่อประเภทเสียงที่สร้างจินตนาการอย่างไม่สิ้นสุด

Podcast คือทุกสิ่งทุกอย่างที่นำเสนอในรูปแบบเสียงให้ทั้งความรู้และประโยชน์กับผู้ฟัง คือรูปแบบคอนเทนต์หนึ่งที่น่าสนใจ นอกจากจะได้สาระความรู้เรายังสามารถฟังคอนเทนต์และจินตนาการตามได้ เป็นการฝึกคิดวิเคราะห์จากการฟัง โดยคนส่วนใหญ่จะชอบฟังในเวลาขับรถและในเวลาทำงาน Podcast บางเรื่องสามารถเสริมสร้างรอยหยักให้กับสมองและยังสามารถนำจินตนาการจากการฟังมาประยุกต์ใช้กับการทำงานและชีวิตประจำวันได้ อย่างเช่น THE STANDARD Podcast เป็น Podcast ที่มีผู้ติดตามกว่า 9 แสนคนในไทย ที่ให้องค์ความรู้ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาตนเอง จิตวิทยา ไปจนถึงเรื่องการวิเคราะห์เศรษฐกิจ ที่เราทุกคนทุกเพศทุกวัยสามารถเปิดฟังได้ทุกวัน

Article_02-Podcast

ใช้เวลาในการฟังได้อย่างคุ้มค่า

พฤติกรรมของคนที่ชอบฟัง Podcast ส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมที่ชอบทำงานหรือทำกิจวัตรไปพร้อม ๆ กับการฟัง Podcast ซึ่งสถานการณ์ของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละวัน บางคนใช้ชีวิตอยู่ในเมืองที่รถติดทุกเวลา การนั่งอยู่ในรถเฉย ๆ อาจทำให้เสียเวลาไปแบบเปล่าประโยชน์ ถ้าเปิด Podcast ฟังไปด้วยจะทำให้เวลารถติดของเรามีค่ามากขึ้น ไม่แน่เราอาจจะหลงรักช่วงเวลาที่รถติดเพราะได้ฟัง Podcast ก็เป็นได้ หรือในอีกกรณีหนึ่ง ถ้าเราเป็นคนยุคใหม่ที่ชอบทำงานบ้าน เราสามารถเปิด Podcast ฟังได้ในขณะที่ทำงานบ้าน นี่คือข้อดีของ Podcast ที่ทำให้ได้รับความนิยม เพราะสามารถเปิดฟังสาระดี ๆ ไปพร้อมกับการทำกิจกรรมอื่นได้ หากเราอยากฟังเรื่องที่ผ่อนคลายและได้ข้อคิดดี ๆ ยกตัวอย่างของ ฌอน บูรณะหิรัญ Podcast (Sean Buranahiran) ซึ่งเป็น Podcast ที่พูดถึงธรรมะและปรัชญาการใช้ชีวิตที่ฟังง่ายและได้สาระเต็ม ๆ

Article_03-Podcast

ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่รักการอ่านหนังสือ

มนุษย์ชอบอ่านหนังสือเพราะอยากพัฒนาตนเองและอยากมีความรู้รอบตัวเพิ่มขึ้น แต่บางคนอาจจะมีเวลาน้อย ซึ่ง Podcast เองก็มีเรื่องน่ารู้น่าฟังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการศึกษา เรื่องตลก บทวิเคราะห์ หรือบทสัมภาษณ์ต่าง ๆ เป็นต้น และยังสามารถฟังได้จากมือถือสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา การถ่ายทอดสาระความรู้ในรูปแบบ Podcast สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังที่รักการอ่านได้ง่ายกว่าการอ่านจากตัวหนังสือ อย่างเช่น ถ้าเราชอบศึกษาหาความรู้ด้านการตลาดหรือบริหารธุรกิจ การฟัง Podcast ของ Mission to the Moon Podcast และ Nopadol's Story ถือว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาแนวทางการพัฒนาธุรกิจ

Article_04-Podcast

ถ่ายทอดสาระความรู้เข้าถึงได้ง่ายกว่าหนังสือหรือบทความ

การอ่านหนังสืออาจจะเสียเวลาทั้งสัปดาห์เพื่อที่จะได้อ่านให้จบเล่ม แต่การฟัง Podcast สั้น ๆ เพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงอาจจะได้องค์ความรู้ที่มากพอ ๆ กัน เพราะ Podcast อัดแน่นไปด้วยความรู้ที่หลากหลายจากกูรูหรือโค้ชที่เชี่ยวชาญในด้านวิชาการต่าง ๆ เช่น หากเราสนใจเรื่องการวางแผนการเงินส่วนบุคคล เราสามารถเลือกฟัง Podcast ที่ให้ความรู้และให้คำแนะนำด้านการเงินจากกูรูผู้เชี่ยวชาญ อย่างเช่น The Money Case by The Money Coach ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้ฟังคนไทย ถ้าเราไม่มีเวลาอ่านหนังสือ Podcast คือแพลตฟอร์มที่สามารถเติมเต็มสาระความรู้ให้กับเราทุกคนได้ทุกเวลา

ทุกวันนี้ความรู้คือสิ่งที่หาง่ายและมีสื่อการเรียนรู้อีกมากมายที่เราสามารถเข้าถึงได้ง่ายเช่นกัน และ Podcast ถือว่าเป็นหนึ่งในสื่อการเรียนรู้ของคนยุคใหม่ไปแล้ว เพราะเป็นสื่อที่สามารถตอบสนองการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ที่ต้องการสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบอย่างง่ายและใช้เวลาน้อย ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนหรือกำลังทำอะไรก็สามารถเปิดฟัง Podcast ได้เสมอ เปรียบเสมือนเพื่อนที่คอยให้สาระความรู้บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้กับเราได้ทุกวันทุกเวลา และยังเปิดฟังได้กับอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Windows, ios (iPhone, iPad, Mac), Andriod เป็นต้น Podcast คือสื่อทางเลือกใหม่ที่ทุกคนต้องลองเข้ามาฟังดู แล้วจะพบกับสาระดี ๆ ที่สามารถเข้ามาเสริมสร้างชีวิตเราได้แบบเพลิน ๆ