Mobile-top-banner-question-Instagram
Life Hack

วิธีการสร้างแบบสอบถามทำได้ง่าย ๆ ใน Instagram
เราสามารถทำแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลผู้บริโภคได้ง่าย ๆ จากฟีเจอร์ Instagram Story เรามาเริ่มฝึกทำแบบสอบถามไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

การเริ่มทำธุรกิจหรือการวางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ มักจะเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลทำวิจัยก่อนเป็นอันดับแรก ในปัจจุบันมีนวัตกรรมเครื่องมือการทำวิจัยมากมายที่สามารถรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์หาทางแก้ไขปัญหา วางแผน และพัฒนา แล้วรู้กันหรือไม่ว่า Instagram ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถเก็บข้อมูลจากการทำแบบสอบถามได้เหมือนกัน เมื่อเราปั้น Instagram สำหรับขายสินค้าและบริการให้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากได้แล้ว และต้องการทราบความต้องการหรือความคิดเห็นของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เราสามารถทำแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลผู้บริโภคได้ง่าย ๆ จากฟีเจอร์ Instagram Story เรามาเริ่มฝึกทำแบบสอบถามไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

Article_01-question-Instagram

ขั้นตอนที่ 1

          - กดไปที่ฟีเจอร์ Instagram Story
          - เลือกรูปภาพที่เราต้องการใช้ประกอบการทำแบบสอบถาม

Article_02-question-Instagram

ขั้นตอนที่ 2

หลังจากเลือกรูปภาพที่ต้องการได้แล้ว
          - ให้กดที่ไอคอน หน้ายิ้ม ด้านบน ซึ่งจะมีลูกเล่นมากมายให้เราเลือกทั้ง สติ๊กเกอร์, GIF, สถานที่, สภาพอากาศ, ใส่แฮชแท็ก เพื่อทำให้ Stores ของเรานั้นมีเรื่องราวมากยิ่งขึ้น
          - จากนั้นให้เลือก QUIZ เพื่อเตรียมทำแบบสอบถาม

Article_03-question-Instagram

ขั้นตอนที่ 3

          - เขียนคำถามหรือหัวข้อที่ต้องการทำวิจัย
          - กำหนดตัวเลือกที่ต้องการทราบข้อมูล โดยสามารถกำหนดตัวเลือกได้มากกว่า 2 ตัวเลือกขึ้นไป
          - เมื่อทำเสร็จแล้วให้กด Done

ขั้นตอนที่ 4

หลังจากกำหนดข้อมูลในแบบสอบถามเสร็จแล้ว
          - กดไปที่ Your Story เพื่อทำการโพสต์แบบสอบถาม เพียงเท่านี้ก็สามารถเผยแพร่ แบบสอบถามเพื่อให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่กำลังติดตาม Instagram เข้ามาทำ แบบสอบถามของเราได้แล้ว

ขั้นตอนที่ 5

หลังจากทำการโพสต์แบบสอบถามบน Instagram Story แล้ว เราสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเชิงสถิติต่าง ๆ ได้ดังนี้
          - กดไปที่ Seen by ตรงมุมซ้ายล่าง เพื่อเข้าไปตรวจสอบความเคลื่อนไหวของแบบสอบถาม
          - สามารถตรวจสอบได้ว่ามีผู้บริโภคเข้ามากดตัวเลือกไหนบ้างในแบบสอบถาม ตรวจสอบได้ที่ Quiz results
          - สามารถตรวจสอบจำนวนทั้งหมดของผู้ที่เข้ามาดูแบบสอบถาม (Viewers) และจำนวนทั้งหมดของผู้ที่ได้ทำแบบสอบถาม (Answers)

การทำวิจัย (Research) ที่ได้มีการใช้เครื่องมือการเก็บข้อมูลจาก Instagram ในฟีเจอร์ Story เป็นการทำวิจัยบนช่องทางออนไลน์แบบประหยัดค่าใช้จ่ายและได้ผลลัพธ์ที่ดี โดยทำให้เราได้ทราบความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค เพื่อนำข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงนั้นมาวิเคราะห์และพัฒนาแผนธุรกิจ เช่น การทำแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคแล้วนำมาวิเคราะห์ก่อนที่จะเริ่มผลิตสินค้าตัวใหม่ เราคงคิดไม่ถึงกันใช่ไหมคะ ว่า Instagram จะมีความสามารถในการเก็บข้อมูลผู้ติดตามได้จากฟีเจอร์ Story นอกจากจะเป็นฟีเจอร์ที่สร้างความสนุกสนานให้กับเราได้แล้ว ยังเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนธุรกิจของเราได้อีกด้วย