Mobile-top-banner
Life Hack

โปรโมทความสามารถของตัวเองผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยม
อยากแสดงทักษะหรือความสามารถพิเศษของตัวเองบนโลกโซเชียล ควรใช้แพลตฟอร์มอะไรบ้าง และต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ปัจจุบันเราทุกคนสามารถกลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงได้เพียงชั่วข้ามคืนจากการโพสต์ความสามารถของตัวเองลงบนโซเชียลมีเดีย เราได้เห็นศิลปินที่สร้างชื่อเสียงจากความสามารถของตัวเองมาอย่างมากมาย เพียงใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในการโปรโมทตัวเอง และถ้าเราอยากแสดงทักษะหรือความสามารถพิเศษของตัวเองบนโลกโซเชียล ควรใช้แพลตฟอร์มอะไรบ้าง และต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้คนมาสนใจความสามารถของเรามากขึ้น

Article_01

เคล็ดลับการสร้างชื่อเสียงบนโลกโซเชียล

เลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสม กับรูปแบบการนำเสนอ เช่น หากเรานำเสนอความสามารถในรูปแบบวิดีโอ ก็ควรใช้แพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองการรับชมแบบวิดีโอโดยเฉพาะ

สร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้ติดตามได้ อย่าเว้นระยะเวลาการทำคอนเทนต์นานเกินไป เพราะจะทำให้ผู้ติดตามลืมเราและเลิกติดตาม เพราะฉะนั้น การโพสต์คอนเทนต์อย่างต่อเนื่องยังเป็นการบอกให้ผู้คนได้รู้ว่าเรามีตัวตน แล้วจะมีคนติดตามเราอย่างไม่ขาดสาย

เลือกโพสต์หรือไลฟ์สดในช่วงเวลาที่คาดว่ามีคนเข้ามาใช้แพลตฟอร์มเป็นจำนวนมาก การเลือกช่วงเวลาโพสต์หรือไลฟ์สดถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อการโชว์ความสามารถ ถ้าเราเลือกช่วงเวลาได้ถูกจังหวะโอกาสที่คนจะเห็นการแสดงความสามารถของเรา ณ ช่วงเวลานั้นก็มีสูงเช่นกัน

ตั้งหัวข้อหรือชื่อเรื่องให้น่าสนใจ พฤติกรรมการเลือกดูคอนเทนต์ของคนทั่วไป ส่วนใหญ่มักจะเลือกจากความสนใจในหัวข้อ เพราะฉะนั้น เราต้องตั้งหัวข้อหรือชื่อเรื่องให้ดึงดูดคนเข้ามาคลิกดูความสามารถของเรา

อย่าลืมแชร์ การแชร์ความสามารถของตัวเองผ่านหลายแพลตฟอร์มจะทำให้ผู้คนเข้ามาชมและติดตามความสามารถเป็นจำนวนมาก เช่น เมื่อเราโพสต์ภาพวาดที่เราพึ่งวาดเสร็จลงบน Instagram เราต้องแชร์ไปที่เฟซบุ๊กด้วย เพื่อเรียกผู้คนเข้ามาติดตามเราใน Instagram และยังเพิ่มโอกาสให้คนมาขอซื้อภาพวาดของเราได้อีกด้วย ดังนั้น ถ้าเราอยากมีชื่อเสียงต้องแชร์เยอะ ๆ


แจ้งเกิดด้วยแพลตฟอร์มยอดนิยม


Article_02

Youtube ศูนย์รวมวิดีโอของคนอยากโชว์
Youtube เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมต่อการเผยแพร่คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอหรือไลฟ์สด เราทุกคนคงได้เห็นการเผยแพร่ความสามารถที่หลากหลายในแพลตฟอร์มนี้แล้ว ซึ่งเป็นช่องทางที่มีคนทั่วโลกสามารถมาแชร์ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองในรูปแบบวิดีโอได้อย่างไม่จำกัด บางคนจากเป็นบุคคลธรรมดาก็อาจจะกลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงได้จาก Youtube เช่น นักดนตรีในสมัยก่อนถ้าอยากทำเพลงของตัวเองต้องไปติดต่อค่ายเพลงหรือต้องไปห้องอัดเพลง แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่แค่มีอุปกรณ์ครบก็สามารถสร้างห้องทำเพลงของตัวเองที่ไหนก็ได้และหันมาใช้ Youtube เป็นช่องทางเผยแพร่แทน

ให้ภาพเล่าเรื่องด้วย Instagram
Instagram คือแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการรับชมและเผยแพร่คอนเทนต์ในรูปแบบรูปภาพเป็นหลัก หากเรามีความสามารถในการถ่ายภาพ วาดภาพ เป็นช่างสัก หรือนักออกแบบ การโชว์ความสามารถบน Instagram ถือว่าเป็นช่องทางที่เหมาะสมที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาเล่น Instagram มีความตั้งใจอยากเข้ามาดูรูปภาพอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฟีเจอร์อื่น ๆ ในการโปรโมทความสามารถของตัวเอง เช่น ฟีเจอร์ Story หรือการทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ เพื่ออัปเดตความเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันของตัวเอง เพราะฉะนั้น ถ้าต้องการเน้นโชว์ความสามารถในรูปแบบของรูปภาพ Instragram คือช่องทางที่เหมาะสมสำหรับเราที่สุด

สร้างตัวตนโปรโมทตัวเองผ่าน Facebook
Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ และเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถโพสต์คอนเทนต์ได้ทั้งแบบรูปภาพและวิดีโอทั้งสั้นและยาว เราจะเลือกโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพียงอย่างเดียวก็ได้ แต่คนส่วนใหญจะใช้เฟซบุ๊กเป็นพื้นที่ในการโปรโมทเพื่อให้ผู้ติดตามได้ตามไปดูต่อที่แพลตฟอร์มอื่น เช่น ถ้าเราต้องการทำคลิปสอนออกกำลังกาย นอกจากจะโพสต์คลิปลงใน Youtube เป็นประจำอยู่แล้ว เราต้องสร้างเฟซบุ๊กแฟนเพจขึ้นมาเพื่อโปรโมทคลิปของตัวเองและแนะนำให้คนเข้าไปติดตามดูคลิปฉบับเต็มใน Youtube ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่หลายคนนิยมนำมาใช้กัน


ทุกวันนี้ทุกคนสามารถกลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงได้ ด้วยการโปรโมทความสามารถของตัวเองผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Youtube, Instagram และ Facebook นวัตกรรมเหล่านี้คือเครื่องมือที่ทำให้เราหาความรู้ได้ง่ายและเผยแพร่ความรู้ความสามารถได้ง่ายเช่นกัน มีหลายคนกลายเป็น Influencer ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองจากความชอบและการแสดงความสามารถพิเศษผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ดังนั้นหากเรามีความฝันจงมุ่งมั่นทำให้ความฝันของเราเป็นจริงและต้องกล้าที่จะลงมือทำ แล้วจะพบว่าความสามารถของเราอาจเป็นประโยชน์กับผู้อื่นและสร้างคุณค่าให้กับชีวิตเราได้