TOT-Mobile-Platform
ดิจิทัลทิปส์

Platform ช่วยให้คนขี้เหงาอยู่คนเดียวได้แบบไม่เหงา
TOT-Article1-Platform

ไม่ว่าเราจะเป็นคนในวัยไหนก็ตามเราสามารถที่จะพบกับความเหงาได้ทุกช่วงเวลา จากข้อมูลประชากรทั้งหมดในประเทศไทยมีประมาณ 69 ล้านคน โดย มีคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 57 ล้านคน  และกว่า 55 ล้านคน ที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือสมาร์ทโฟนเป็นประจำ และในปัจจุบันก็มีแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาให้มีวัตถุประสงค์เพื่อความสนุกสนาน ความบันเทิง หรือออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้ ผ่านโลกออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา และสามารถเติมความสุขสนุกสนานให้ชีวิตคุณได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็น

TOT-Article2-Platform

Facebook

เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่คนทั่วโลกต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี และยังคงป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันมีคนไทยในกลุ่มผู้สูงอายุเริ่มรู้จักและหันมาใช้เฟซบุ๊กกันมากขึ้น ซึ่งอาจจะได้คำแนะนำมาจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ ข้อดีของเฟซบุ๊กคือทำให้กลุ่มผู้สูงอายุคลายเหงาเมื่อต้องอยู่คนเดียว และยังช่วยลดการเกิดโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย เพราะเฟซบุ๊กเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง ทำให้รู้สึกเหมือนมีเพื่อนคุยด้วยตลอดเวลา

TOT-Article3-Platform

 

LINE OpenChat

เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ LINE ได้ออกแบบขึ้นมาเพื่อให้คนที่มีความชอบเหมือนกันได้เข้ามามีส่วนร่วมสร้างสังคมเล็ก ๆ ด้วยกัน โดยฟีเจอร์นี้มีหลายหมวดหมู่ให้เราได้เลือก เช่น กีฬา ดนตรี การท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์อื่น ๆ เป็นต้น เพื่อเข้าไปพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเหมือนเป็นการเข้าสังคมผ่านช่องทางออนไลน์ และที่สำคัญเรายังสามารถเข้าไปในกลุ่ม LINE OpenChat ได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตนได้อีกด้วย อย่างน้อยการได้เข้าไปร่วมพูดคุยกับกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือนกับเราก็สามารถทำให้เราไม่เหงาได้นะคะ

TOT-Article4-Platform

Podcast

เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเปิดฟังได้ทุกเวลา โดย Podcast คือแพลตฟอร์มที่เป็นเสมือนพื้นที่สำหรับคนที่มีความต้องการเผยแพร่ความรู้ แนวคิด หรือเรื่องเล่าต่าง ๆ และยังเป็นศูนย์รวมของเหล่าบรรดานักเล่าเรื่องตัวยงในหลากหลายอาชีพ การฟัง Podcast นอกจากจะได้ความรู้จากบรรดานักเล่าเรื่องแล้ว ยังเป็นเหมือนเพื่อนที่คอยบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้เราฟังได้ตลอดเวลา

TOT-Article5-Platform

Youtube

ศูนย์รวมคลิปวิดีโอจากทั่วโลก ซึ่งมีเรื่องราวความหลากหลายต่าง ๆ ใน Youtube Channel ทั้งเรื่องการศึกษาหรือความบันเทิง ที่สร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานให้กับผู้ติดตามได้ ถึงแม้ว่าเราจะใช้ชีวิตอยู่ในห้องนอนตลอดทั้งวันแค่ดูวิดีโอคลิปจาก Youtube แค่แพลตฟอร์มเดียวก็สามารถเปิดโลกทัศน์ให้กับผู้รับชมได้อย่างไม่รู้จบแล้ว

TOT-Article6-Platform

E-Learning

เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะและเสียเวลาในการเดินทาง ซึ่งจะมีคอร์สเรียนออนไลน์ให้เราเลือกเรียนได้หลากหลายหมวดหมู่ สำหรับคนที่มีความต้องการที่จะพัฒนาตนเอง และไม่อยากออกจากที่พักอาศัยเพื่อหลีกเลี่ยงการพบเจอกับความวุ่นวายข้างนอก แนะนำให้เลือกเรียนคอร์สออนไลน์ ข้อดีของการเรียนคือหากว่าเราเป็นคนที่ต้องการสมาธิในการเรียนและชอบเรียนอยู่คนเดียวอย่างเงียบ ๆ  คอร์สเรียนออนไลน์จะทำให้เราศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองอย่างสงบเสงี่ยมและปราศจากสิ่งรบกวน

TOT-Article7-Platform

 

OOCA หรืออูก้า

คือแพลตฟอร์มที่ให้คำปรึกษาทางด้านจิตวิทยา ได้เปิดให้ใช้บริการแล้วในปัจจุบัน สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดคนขี้เหงาหรือคนเป็นโรคซึมเศร้า นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับคนที่ต้องการปรึกษากับนักจิตวิทยา เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน OOCA มาใช้ หรือการติดต่อกับนักจิตวิทยาผ่านโทรศัพท์ ซึ่งวัตถุประสงค์ของแพลตฟอร์มนี้ คือการทำให้คนที่มีปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ปัญหาและรักษาได้อย่างถูกวิธี โดยในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ OOCA ถึง  4,000 - 5,000 ราย และคาดว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในอนาคต


พฤติกรรมการอยู่คนเดียวของมนุษย์จากเดิมที่ต้องการออกไปหากิจกรรมนอกบ้านทำเพื่อคลายความเบื่อหน่าย ความเหงา เปลี่ยนมาเป็นการใช้แพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น เพื่อมาเติมเต็มความต้องการทางด้านอารมณ์และความรู้สึกส่วนบุคคล จากการพัฒนาของเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์สามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้หลากหลายด้าน ด้วยความพิเศษของแพลตฟอร์มดังกล่าว ที่ให้ทั้งความบันเทิงและสาระความรู้ จึงทำให้คนในยุคปัจจุบันสามารถใช้ชีวิตอยู่คนเดียวได้โดยไม่รู้สึกเหงาอีกต่อไป