Mobile-top-banner
Life Hack

รวมสิ่งที่นักช้อปออนไลน์ต้องรู้
วันนี้ TOT ได้รวบรวมสิ่งที่นักช้อปออนไลน์ต้องรู้หลัก ๆ 3 สิ่ง มาฝากทุกท่านที่รักในการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตมาฝากกันครับ
Article_01

ในยุคสมัยที่อินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาไปกับการหาข้อมูลศึกษาเพิ่มเติม ผ่อนคลายความเครียดด้วยการดูหนัง ฟังเพลง หรือใช้โซเชียลมีเดียอื่น ๆ ติดต่อกับเพื่อนหรือครอบครัวแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันบนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งนั่นก็คือ การช้อปออนไลน์นั่นเอง

การช้อปออนไลน์สำหรับคนไทยแล้วนั้นถือได้ว่ามีค่าเฉลี่ยสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลยทีเดียวเพราะการช้อปออนไลน์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอยและเลือกซื้อสินค้าที่ถูกใจได้ง่าย ๆ แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การช้อปออนไลน์ก็มีส่วนที่ควรพึงระมัดระวังไว้เสมอเช่นกัน วันนี้ TOT จึงได้รวบรวมสิ่งที่นักช้อปออนไลน์ต้องรู้หลัก ๆ 3 สิ่ง นั่นก็คือการรู้เหลี่ยมร้านค้าออนไลน์ วิธีการเลือกเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ และการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ มาฝากทุกท่านที่รักในการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตมาฝากกันครับ

Article_02

รู้เหลี่ยมร้านค้าออนไลน์

การซื้อขายบนโลกอินเทอร์เน็ตได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งช่องทางหลัก บางครั้งประกาศขายสินค้าเพียงไม่นานก็มีผู้สนใจติดต่อสั่งซื้อสินค้าทันทีซึ่งปัญหาในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยปัญหาที่พบบ่อยที่สุดคือ ผู้ขายประกาศขายสินค้าในราคาที่ถูกกว่าปกติและให้ผู้ซื้อโอนเงินให้ก่อนที่จะทำการจัดส่งสินค้า กล่าวคือเมื่อผู้ซื้อสินค้าเห็นว่าสินค้าที่ตนสนใจมีราคาถูกกว่าปกติจึงเกิดความอยากได้และตัดสินใจซื้อทันที เพราะกลัวว่าจะมีผู้อื่นแย่งซื้อจนทำให้สินค้าหมด เมื่อจ่ายเงินไปแล้วผู้ขายก็ไม่ยอมส่งสินค้าให้หรืออาจจะส่งมาแต่เป็นสินค้าที่ไม่ได้มีคุณภาพตรงตามที่โฆษณาไว้ในตอนแรก ดังนั้นผู้ซื้อสินค้าจึงควรทำการเปรียบเทียบราคาจากหลาย ๆ ร้านและเลือกซื้อกับร้านค้าที่มีการรีวิวจากผู้ซื้อรายอื่น เพื่อเป็นตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าเราจะได้รับสินค้าที่ดี ตรงกับรายละเอียดที่แจ้งไว้ในตอนแรก


Article_03

เลือกเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

สามารถตรวจสอบเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือได้โดยสังเกตจากสัญลักษณ์รับรองความน่าเชื่อถือ (Trustmark) หรือค้นหารายละเอียดเว็บไซต์และความน่าเชื่อถือได้จากประวัติจากหน่วยงานที่รับลงทะเบียนและออกใบอนุญาตทำการค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดูให้แน่ใจว่าเป็นเว็บไซต์ ที่มีตัวตนอยู่จริง เช่น www.trustmarkthai.com

เครื่องหมาย Trustmark นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อสินค้าแล้วก็ยังเป็นประโยชน์ในส่วนของผู้ขายอีกด้วย เพราะคือการแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือและแนวทางในการทำธุรกิจผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อีกทั้งยังช่วยสร้างความแตกต่างและสร้างศักยภาพในการแข่งขันอีกด้วย

Article_04

คิดก่อนจ่ายทุกครั้งที่ทำการซื้อสินค้าออนไลน์

สิ่งที่จะต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกก่อนที่จะทำการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์คือ เว็บไซต์ที่ให้ผู้ซื้อทำการกรอกข้อมูล ถ้าหากพบว่าข้อมูลหรือสัญลักษณ์ไม่ถูกต้องก็ไม่ควรกรอกข้อมูลอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ยังควรปฏิบัติเมื่อจำเป็นจะต้องชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ดังนี้

1. ไม่ควรบันทึกข้อมูลการชำระเงินหรือบัตรเครดิตไว้กับเว็บไซต์ของผู้ขาย เนื่องจากอาจมีผู้ไม่หวังดีลักลอบขโมยข้อมูลไปใช้และก่อให้เกิดความเสียหาย
2. ตรวจสอบเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนทำการชำระเงิน เมื่อหากมีข้อผิดพลาดจะได้ร้องเรียนได้หากพบปัญหาในการซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์
3. รอบคอบในการใช้จ่าย หมั่นตรวจสอบสถานะบัตรเครดิตหรือการชำระเงินเป็นระยะ

หากปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ก็จะช่วยให้การช้อปออนไลน์ของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และไม่ตกเป็นเหยื่อของคนร้ายในโลกไซเบอร์อีกต่อไปนั่นเอง