Mobile-top-banner-AI
Digital Updates

ปฏิวัติอุตสาหกรรมอาหารด้วย AI
ในอุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้มนุษย์เข้ามาทำงานด้านการผลิตอาหารและด้านการบริการเป็นจำนวนมาก

ทุกคนที่มีความต้องการทำธุรกิจส่วนมากจะมีเป้าหมายเดียวกันคือการทำกำไร ในทุกภาคอุตสาหกรรมมีการแข่งขันกันในด้านต้นทุนและราคาสูงไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีก็ตาม ต้นทุนกับราคา ยังเป็นตัวแปรที่สำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจ ปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งราคาขายสินค้าหรือบริการต้องเริ่มต้นจากการคิดต้นทุนก่อนเป็นอันดับแรก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกวันนี้ในหลายอุตสาหกรรมนิยมนำ AI เข้ามาแทนที่ของการทำงานของมนุษย์เพื่อเป็นการลดต้นทุนได้ในระยะยาว เป็นการลงทุนครั้งเดียวแต่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าในอนาคต

ในอุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้มนุษย์เข้ามาทำงานด้านการผลิตอาหารและด้านการบริการเป็นจำนวนมาก ยิ่งความต้องการบริโภคอาหารมากเท่าไรผู้ประกอบการยิ่งต้องสรรหาบุคลากรเข้ามาทำงานเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ทันต่อความต้องการ ถ้าหากเราใช้ AI เข้ามาช่วยจะทำให้เราจัดการเรื่องต้นทุนและบุคลากรง่ายขึ้น ในทุกวันนี้เริ่มมีร้านอาหาร ได้ทดลองนำ AI เข้ามาทำหน้าที่แทนมนุษย์แล้วปรากฏว่า หุ่นยนต์ AI ทำงานได้ดีเยี่ยมกว่ามนุษย์ในหลาย ๆ เรื่อง จะเป็นการทำงานลักษณะงานใดในอุตสาหกรรมอาหารบ้าง มาอัปเดตความเคลื่อนไหวให้ได้รู้ไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

Article_01-AI

หุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟอาหาร

การเสิร์ฟอาหาร งานในลักษณะนี้สามารถนำหุ่นยนต์ AI มาปฏิบัติงานแทนได้และสามารถทำงานได้ดีครบถ้วนไม่แพ้มนุษย์เลยทีเดียว เรามารู้ข้อดีของเจ้าหุ่นยนต์ AI เสิร์ฟอาหารกันดีกว่าว่าจะทำงานแทนมนุษย์ได้อย่างไรบ้าง

ทำงานเดิม ๆ ได้โดยไม่มีเบื่อ

เพราะหุ่นยนต์ AI ไม่มีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ เราสามารถใช้งานหุ่นยนต์ให้เสิร์ฟอาหารอีกหลายปีข้างหน้าก็ยังได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอายุพนักงานที่มากขึ้นและการลาออกเพราะเบื่องาน

ไม่ป่วย ไม่ลา ไม่มาสาย

พนักงานที่มีระเบียบวินัยคือคุณสมบัติของพนักงานที่นายจ้างใฝ่ฝันอยากจะสรรหามาร่วมงานด้วย หุ่นยนต์ AI สามารถทำงานได้ตามวันเวลาที่เรากำหนดโดยไม่มีข้อแม้ แต่ถ้าเป็นมนุษย์จะมีความยืดหยุ่นสูงมากกว่าหุ่นยนต์ ในบางครั้งความยืดหยุ่นของมนุษย์อาจจะส่งผลเสียต่อร้านอาหาร

ลดภาระด้านการจัดการบุคลากร

การนำหุ่นยนต์ AI มาทำงานแทนมนุษย์จะต้องมีการลงทุนที่สูงพอสมควรเนื่องจากยังเป็นนวัตกรรมใหม่ล้ำสมัย แต่ถ้าเรามองว่าเป็นการลงทุนในระยะยาว การใช้หุ่นยนต์ AI มาเสิร์ฟอาหารแทนมนุษย์นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ประหยัดค่าจ้างพนักงานหลาย ๆ คนต่อปีได้

ความสามารถหลักของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร

-หลังจากที่ได้รับออเดอร์แล้ว หุ่นยนต์จะจดจำการเคลื่อนที่ไปเสิร์ฟอาหารยังโต๊ะที่กำหนด
-มีเซ็นเซอร์ตรวจจับที่ถาดวางอาหาร เวลาแขกเอาอาหารออกจากถาดเจ้าหุ่นยนต์จะสามรถรับรู้ได้ทันที่มีคนนำอาหารออกจากถาดแล้ว
-มีเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง เวลามีคนเดินตัดหน้าเส้นทางเดินเจ้าหุ่นยนต์ก็จะหยุดทันที

สังเกตได้ว่าการทำงานหลักของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารเป็นการทำงานที่ต้องเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ เป็นประจำทุกวัน ในลักษณะงานแบบนี้เราสามารถนำหุ่นยนต์มาทำหน้าที่เสิร์ฟอาหารแทนมนุษย์ได้หากมีการพัฒนาระบบ AI อย่างต่อเนื่อง และในอนาคตหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารอาจจะเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับร้านอาหารทั่วโลก

Article_02-AI

หุ่นยนต์พ่อครัวร้านอาหาร Fast Food

อาชีพเชฟหรือพ่อครัว เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการปรุงอาหารให้ออกมาอร่อยโดนใจแขกที่มารับประทานอาหารที่ร้าน ถ้าจะนำหุ่นยนต์ AI มาทำหน้าที่นี้แทนคงจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะการปรุงอาหารต้องใช้ทักษะที่ฉลาดพอสมควรเพื่อออกแบบเมนูอาหารออกมาได้ แต่ร้านอาหาร Fast Food ส่วนใหญ่แล้วทางร้านจะขายแต่เมนูซ้ำ ๆ เดิม ๆ และมีวิธีการปรุงอาหารที่ไม่ซับซ้อน การนำเอาหุ่นยนต์ AI เข้ามาทำหน้าที่ปรุงอาหารในร้านอาหาร Fast Food จะทำให้ร้านอาหารปรุงอาหารได้รวดเร็วและตรงเวลา สามารถทำงานได้อย่าง อึด ถึก ทน เรามาดูข้อดีของการใช้หุ่นยนต์พ่อครัวในร้านอาหาร Fast Food กันดีกว่า ว่าทำหน้าที่ได้ดีกว่าพ่อครัวที่เป็นมนุษย์อย่างไร

ปรุงอาหารได้แม่นยำ

เนื่องจากสูตรการปรุงอาหารในร้านอาหาร Fast Food มีขั้นตอนการปรุงที่ชัดเจนตามกระบวนการ ตั้งแต่การทำให้สุกไปจนถึงบรรจุหีบห่อ ดังนั้นการนำหุ่นยนต์พ่อครัว AI มาทำงานในหน้าที่ปรุงอาหารจึงเป็นการพัฒนาการดำเนินงานของร้านอาหาร Fast Food อย่างตรงจุด เพราะหุ่นยนต์สามารถตั้งค่าการทำงานการปรุงอาหารได้ดีกว่ามนุษย์ ส่งผลให้มาตรฐานรสชาติของอาหารที่ทำออกมามีคุณภาพเท่า ๆ กันทุกจาน

ทำงานได้เป็นเวลานาน

ร้านอาหาร Fast Food บางสาขามีการเปิดให้บริการตลอด 24 ชม. หุ่นยนต์พ่อครัวสามารถปรุงอาหารได้เป็นระยะเวลานานกว่าพ่อครัวที่เป็นมนุษย์ ที่มีการทำงานแบบสลับรอบในทุก ๆ วัน

ทำงานเร็วกว่ามนุษย์และปรุงอาหารเสร็จตรงต่อเวลา

เพราะหุ่นยนต์พ่อครัว มีมาตรฐานการทำงานตรงต่อเวลา และไม่มีความเหนื่อยล้าจากการทำงาน สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

ลดการสูญเสียเศษอาหารต่อวัน

หุ่นยนต์พ่อครัวสามารถใช้วัตถุดิบตามสัดส่วนที่ใช้ประกอบอาหารได้อย่างแม่นยำ ลดต้นทุนการสูญเสียวัตถุดิบไปแบบเปล่าประโยชน์และใช้ทรัพยากรโลกอย่างคุ้มค่า

 

ตอบโจทย์การปรุงอาหารในธุรกิจจัดเลี้ยง

งานจัดเลี้ยงหรืองานมหกรรมต่าง ๆ ที่มีจำนวนคนเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมากจำเป็นอย่างยิ่งต้องใช้หุ่นยนต์ AI เข้ามาช่วยปรุงอาหารให้กับคนจำนวนมาก เพราะสามารถทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานได้ตั้งแต่งานเริ่มจนจบงาน

Article_03-AI

ผู้ช่วยจองโต๊ะอาหาร

ในอนาคตอุตสาหกรรมอาหารยังมีระบบ AI อัจฉริยะที่สามารถรับคำสั่งการจองโต๊ะอาหารแล้วยังสามารถสื่อสารได้ดีพอ ๆ กับมนุษย์อีกด้วย เช่น สำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟนสามารถสั่งการให้ Google Assistant โทรไปยังร้านอาหารด้วยบทสนทนาแบบมนุษย์เพื่อจองโต๊ะอาหารสำหรับร้านที่รับจองล่วงหน้าแทนเราได้ เพียงเราบอกจำนวนคนที่ต้องการไปรับประทานอาหาร บอกชื่อร้าน วันและเวลา หลังจากนั้น Google Assistant จะติดต่อไปยังร้านอาหารเพื่อทำการจองโต๊ะอาหารให้เรา หลังจากทำการจองเสร็จแล้ว เราจะได้รับการยืนยันการนัดหมายจาก Google Assistant แต่ระบบนี้จะเริ่มใช้ในอเมริกาก่อนเป็นที่แรก

Article_04-AI

เก็บข้อมูล - การประมวลผล - การเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ คือพัฒนาการของสมองหุ่นยนต์

หุ่นยนต์ AI ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะการทำงานที่มีการพัฒนาการคล้ายกับมนุษย์ โดยก่อนที่จะพัฒนาไปสู่ความเป็นหุ่นยนต์อัจริยะที่สามารถทำงานแทนมนุษย์ในอุตสาหกรรมอาหารได้นั้น จะต้องมีกระบวนการเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลของลักษณะงานเพื่อนำมาประมวลผลก่อนที่จะเกิดการเคลื่อนไหวไปสู่การกระทำ ยิ่งใช้หุ่นยนต์ AI ทำงานในลักษณะงานที่มีการเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ ไปทุกวัน หุ่นยนต์จะเกิดความชำนาญจากการเก็บข้อมูลแล้วประมวลผล และทำงานได้อย่างมีคุณภาพพอ ๆ กับมนุษย์ หรือไม่อาจจะทำงานได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ AI ก็ยังไม่สามารถตอบสนองการทำงานได้ดีเหมือนมนุษย์โดยเฉพาะการตอบสนองด้านอารมณ์ ซึ่งธุรกิจร้านอาหารยังคงต้องมีพนักงานที่เป็นมนุษย์อยู่เพื่อเอาไว้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นกับการบริการ หุ่นยนต์ยังเป็นเพียงแค่เครื่องทุ่นแรงจากการทำงานในลักษณะเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ เท่านั้น เพราะมนุษย์ต้องการความง่ายดายในการใช้ชีวิตในอนาคตอันใกล้โลกของเราจะมีนวัตกรรมอีกมากมายเข้ามาอำนวยความสะดวกให้ชีวิตเราง่ายขึ้นอย่างแน่นอน