TOT-mobile-Jeff-Bezos-
Life Hack

วิธีประสบความสำเร็จในธุรกิจจาก Jeff Bezos
คนเป็นผู้นำต้องสร้างบรรยากาศในองค์กรให้มีกลิ่นอายแห่งการเรียนรู้ให้เป็นวัฒนธรรมหลักขององค์กรเพื่อให้พนักงานมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
TOT-Article1-Jeff-Bezos-

Bezos, photographed at Amazon headquarters in Seattle on March 11.
Photograph by Wesley Mann




คุณสมบัติของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ คือการเป็นผู้นำที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวและวิสัยทัศน์ได้ดี เพราะการถ่ายทอดแนวคิดที่ชัดเจนหนักแน่นจะทำให้องค์กรมีไฟลุกโชนตลอดเวลา ส่งผลให้พนักงานในองค์กรมีแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีขึ้น นอกจากการถ่ายทอดแนวคิดที่ทรงพลังแล้ว คนเป็นผู้นำต้องสร้างบรรยากาศในองค์กรให้มีกลิ่นอายแห่งการเรียนรู้ให้เป็นวัฒนธรรมหลักขององค์กรเพื่อให้พนักงานมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

TOT-Article2-Jeff-Bezos-

เป้าหมายของการทำธุรกิจคือการทำกำไรให้บริษัทเติบโตขึ้นไปทุกปี แต่เบื้องหลังความสำเร็จอาจไม่ได้บริหารองค์กรเพราะต้องการหาเงินเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในความสำเร็จอาจจะมาจากความชอบของผู้บริหารที่บริหารองค์กรด้วยความรักในการทำงาน เหมือนที่ เบโซส ได้กล่าวไว้ว่า “มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่จะเป็นผู้นำที่ถ่ายทอดแนวคิดที่ดี คุณไม่สามารถเป็นทหารรับจ้าง หมายความว่าคุณต้องมีแรงบันดาลใจในการทำภารกิจ ไม่ใช่แรงจูงใจทางการเงิน” “ผู้นำที่ถ่ายทอดแนวคิดได้ดีมักจะสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีกว่า พวกเขาเป็นผู้ชนะเสมอ” “ทหารรับจ้างแค่พยายามหาเงินขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชาที่ชอบถ่ายทอดแนวคิดที่มักจะทำเงินได้มากขึ้น”

TOT-Article3-Jeff-Bezos-

เป็นผู้นำที่ถ่ายทอดทัศนคติที่ดี
ความรักในสิ่งที่ทำคือความชอบหรือความถนัดในแบบฉบับของปัจเจกบุคคล ซึ่งผู้นำองค์กรส่วนใหญ่มักจะมีกันทุกคน ในโลกธุรกิจมีหลายบริษัทที่เติบโตขึ้นจากความชอบของผู้นำองค์กร เรามักจะพบบุคคลต้นแบบที่มีความโดดเด่นกับการสร้างสรรค์ผลงาน เพราะผู้นำที่ประสบความสำเร็จเหล่านั้นทุ่มเทให้กับสิ่งที่ตัวเองชอบอย่างจริงจัง พวกเขาสามารถเปลี่ยนจากสิ่งที่ชอบให้กลายเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างกำไรได้อย่างมหาศาล เรามักจะนำเสนอไอเดียหรือแบ่งปันประสบการณ์ต่อหน้าคนเยอะ ๆ ได้ดีก็ต่อเมื่อได้พูดเรื่องที่เราหมั่นศึกษาและชอบมันอย่างลึกซึ้ง เมื่อเรามีโอกาสได้นำเสนอไอเดียธุรกิจต่อหน้าผู้คนนับพัน หากเรานำเสนอในเรื่องที่เราชอบที่สุดเรามักจะทำได้ดีเสมอ จนบางครั้งบนเวทีเราอาจจะพูดไม่หยุดเพราะอยากประกาศให้ผู้ฟังได้รู้ลึกถึงความหลงใหลในการทำธุรกิจ ว่าแท้จริงแล้วเราต้องเริ่มต้นที่ความรักก่อนเป็นอันดับแรกแล้วความสำเร็จจะตามมาทีหลัง

TOT-Article4-Jeff-Bezos-

ยอมรับความเสี่ยงและความล้มเหลว
หากต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจ เราต้องยอมรับความเสี่ยงและความล้มเหลว ถ้าเราได้เริ่มต้นทำธุรกิจและมีแนวคิดในการทำธุรกิจที่สร้างสรรค์ตามแรงบันดาลใจของตน แล้วในระหว่างการดำเนินการด้านธุรกิจที่ไม่มีแนวโน้มความเสี่ยงเข้ามาเลย อาจจะเป็นเพราะเราได้บริหารจัดการได้ตามแผนที่ได้วางกลยุทธ์เอาไว้โดยที่ไม่มีปัจจัยภายนอกเข้ามาสร้างผลกระทบกับองค์กรเลย

การบริหารจัดการองค์กรแบบเดินหน้าไม่มีสะดุดคือเรื่องที่ดีโชคดีมาก แต่ในบางครั้งบริษัทต้องมีบางสิ่งที่อาจจะทำไม่ได้ผลและเราต้องยอมรับมัน ว่าธุรกิจของเราในหลาย ๆ ด้าน คือการทดลองแล้วอาจจะล้มเหลว แต่ไม่ต้องกังวลเพราะการทำธุรกิจคือการทดลอง ความเสี่ยงและความล้มเหลวคือธรรมชาติของโลกธุรกิจที่เราต้องยอมรับ

“เราต้องการความล้มเหลวครั้งใหญ่หากเราต้องการย้ายเข็มทิศขององค์กร มันคือความล้มเหลวระดับพันล้านดอลลาร์ และหากเราไม่ได้เป็นเช่นนั้นหมายความว่าเรายังแกว่งไม่แรงพอที่จะพาตัวเองก้าวหน้าต่อไป” เบโซส กล่าว

TOT-Article5-Jeff-Bezos-

เปลี่ยนความคิดของคุณ
มนุษย์ได้เรียนรู้การมีปฏิสัมพันธ์กับจิตใจที่มีอิทธิพลต่อการทำงานและการดำเนินชีวิตในทุก ๆ วัน ว่าคนที่เข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง คือคนที่ฟังมากที่สุดและมีการปรับเปลี่ยนความคิดบ่อยครั้งเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดต่อการทำงานหรือการดำเนินชีวิต คนที่ต้องการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาต้องเปลี่ยนความคิดของพวกเขาอยู่ทุกวินาที แม้ไม่ได้รับข้อมูลใหม่เข้ามา พวกเขาก็ยังมีชุดข้อมูลเดียวกันกับที่พวกเขามีในตอนแรก เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาความคิดต่อ ๆ ไป

ทุกวันที่ตื่นขึ้นมาคนที่ชอบพัฒนาตนเองจะคิดวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ตลอดเวลาและพวกเขาก็ได้ข้อสรุปใหม่ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเรื่องที่จำเป็น เช่นการทำงาน และการดำเนินชีวิต หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้เริ่มเปลี่ยนใจหรือเปลี่ยนทัศนคติแล้วปรับตัวให้เข้ากับชุดความคิดใหม่ ในความเป็นจริงคนที่ชนะมักจะทำงานหนักเพื่อรับรู้ถึงความเชื่อหรืออคติที่พวกเขามีอยู่ และพยายามหาหลักฐานให้แน่ชัดก่อนที่จะเริ่มลงมือทำในสิ่งที่ฝันต่อไป และนี่แหละ คือเส้นทางของคนที่ประสบความสำเร็จ