Mobile-top-banner
Life Hack

วิธีแก้ไข สารพัดปัญหาของอินเทอร์เน็ต
มาดูกันว่าปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับการใช้อินเทอร์เน็ตและวิธีแก้ไขนั้นมีอะไรกันบ้าง
Article 1

สารพัดปัญหาที่ต้องเจอเมื่อใช้อินเทอร์เน็ต
         ในโลกยุคปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกคนใช้อินเทอร์เน็ตในการอำนวยความสะดวก ในทุกอุตสาหกรรมทุกอาชีพทุกการดำเนินชีวิต จะต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วย ทุกกิจกรรมในโลกของธุรกิจจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสารเพื่อให้บรรลุผลการทำงานในแต่ละวัน หากในระหว่างการทำงานแต่ละวันมีเหตุการณ์ที่อินเทอร์เน็ตมีปัญหาอาจจะทำให้การดำเนินงานสะดุด อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำกำไรให้กับองค์กรก็เป็นได้ ดังนั้นหากเรารู้วิธีการแก้ไขเหตุเบื้องต้นที่เกิดจากการใช้อินเทอร์เน็ตจะทำให้เราแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี มาดูกันว่าปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับการใช้อินเทอร์เน็ตและวิธีแก้ไขนั้นมีอะไรกันบ้าง


3 ปัญหาคาใจกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

 

สัญญาณอินเทอร์เน็ตช้า
         กรณีปัญหาอินเทอร์เน็ตช้าอาจจะทำให้การทำงานของเราไม่ไหลลื่นและอาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเราล่าช้ากว่าที่ควร ดังนั้นการรู้วิธีแก้ไขนับเป็นทักษะสำคัญต่อการใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันอย่างมาก
Article_2
วิธีตรวจสอบและแก้ไข

- ถ้าเราใช้อินเทอร์เน็ตอยู่เป็นประจำทุกวันในพื้นที่เดิม ๆ ให้สังเกตดูว่าเราต่อ Wi-Fi ห่างจาก Router มากแค่ไหน ถ้าหากว่าเราอยู่ห่างจากสัญญาณมากเกินไป เราควรย้ายพื้นที่ที่เราใช้อินเทอร์เน็ต เช่น โต๊ะทำงาน ห้องนอน ให้มาอยู่ใกล้สัญญาณ Wi-Fi ให้ได้มากที่สุดที่จะทำได้

- หากเราติดตั้ง Router ให้อยู่ใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีคลื่นมารบกวนสัญญาณอินเทอร์เน็ตของเราอยู่เสมอ เราควรย้ายที่ติดตั้ง Router ให้ไปอยู่ที่ไกล ห่างจากคลื่นของเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อความแรงของสัญญาณที่เราต้องการ

- ตรวจสอบการวาง Router เพราะถ้าหาก Router โดนแดดจะทำให้มีอุณหภูมิที่ร้อนกว่าปกติ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานต่ำ ดังนั้นเราควรวาง Router ให้อยู่ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิปกติ ห่างจากพื้นที่แดดส่องหรือพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง

- ใช้อินเทอร์เน็ตร่วมกับผู้อื่นเป็นจำนวนมาก เช่น คนที่ทำงาน คนที่บ้าน ให้เราลองตรวจสอบดูก่อนว่าเราใช้อินเทอร์เน็ตช้าอยู่คนเดียวหรือไม่ ถ้าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของเราช้าอยู่คนเดียว แสดงว่าปัญหาอาจจะอยู่ที่ Wireless แต่ถ้ามีคนอื่นใช้สัญญาณช้าเหมือนกับเราด้วย เราลองมาตรวจสอบดูว่าจะมีคนอื่นโหลดไฟล์ที่มีขนาดใหญ่อยู่หรือเปล่า 


สัญญาณอินเทอร์เน็ตหลุดบ่อย
         
ปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตหลุดคือปัญหาคาใจของนักท่องโลกอินเทอร์เน็ตหลายคน เราเชื่อว่าหลายคนคงพบปัญหานี้เป็นประจำ ซึ่งจะทำให้เราทำงานสะดุดไม่ต่อเนื่อง บางครั้งทำให้เราขาดการติดต่อกับคู่ค้าทางธุรกิจและพลาดโอกาสต่าง ๆ ต่อการทำงาน เรามีวิธีง่าย ๆ จะมาแนะนำเกี่ยวกับการเช็กสาเหตุสัญญาณอินเทอร์เน็ตหลุด
Article_3วิธีตรวจสอบและแก้ไข

- เช็กสาย LAN เผื่อว่าสายถูกหนูกัดหรือสภาพของสาย LAN เริ่มเสื่อมโทรม และปัญหาที่เกิดบ่อยที่สุดคือสาย LAN หลวมทำให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตหลุดบ่อย

- เช็กพื้นที่การติดตั้งของอุปกรณ์ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ว่าอุปกรณ์ถูกจัดวางให้อยู่ในที่โปร่งโล่งหรือไม่ หากว่าติดตั้งไว้ในที่ที่เป็นมุมอับ อาจจะส่งผลต่อสัญญาณของอินเทอร์เน็ตด้วย

- สภาพอากาศฝนฟ้าคะนอง มีผลต่อสัญญาณโดยรวมของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้



เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้
         
การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตคือจุดเริ่มต้นของการเปิดโลกเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้รอบโลกเพราะอินเทอร์เน็ตคือปัจจัยสำคัญต่อการติดต่อช่องทางการเรียนรู้ การทำงาน การทำธุรกิจ และอินเทอร์เน็ตสามารถตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์โดยการเข้าถึงทุกสรรพสิ่งได้ ดังนั้นถ้าหากว่าไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เรามีข้อสังเกตมาแนะนำหากว่าเราไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้
Article_4วิธีตรวจสอบและแก้ไข

- ลืมกดเปิด Wi-Fi ถ้าเราลืมเปิด Wi-Fi สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็จะไม่ถูกกระจายออกมาจากเครื่องส่งสัญญาณ จึงเป็นสาเหตุหลักของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ ดังนั้นการเปิด Wi-Fi ถือว่าเป็นขั้นตอนแรกที่ทุกคนต้องใส่ใจในการเริ่มใช้งานอินเทอร์เน็ต

- ใส่รหัสผิดพลาด การใส่รหัสเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตเราจะต้องใส่รหัสให้ครบถ้วน ห้ามผิดแม้แต่ตัวอักษรเดียว

- ลืม Password คือปัญหาที่คนขี้ลืมมักจะประสบพบเจอกันอยู่บ่อย ๆ ดังนั้นหากว่าเราเป็นคนขี้ลืม แนะนำให้จดไว้ในโทรศัพท์หรือที่โต๊ะทำงาน เพราะเราจะได้ไม่ต้องติดปัญหาเวลามีงานเร่งด่วนที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต

- การตั้งค่าจำนวนการเชื่อมต่อของ Router เราสามารถตั้งค่า Router ให้จำกัดผู้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เราต้องดูว่าเราเป็นผู้เชื่อมต่อที่เกินจำนวนการตั้งค่าหรือไม่ ดังนั้นหากเราต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยที่ไม่ติดขัด ให้ปลดล็อคจำนวนการเชื่อมต่อให้เป็นแบบไม่จำกัดจำนวน


         สารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้อินเทอร์เน็ต ในบางครั้งปัญหาอาจจะไม่ได้เกิดจากระบบอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สารพัดปัญหาอาจจะเกิดขึ้นจากตัวผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเอง ไม่ว่าจะเป็นการไม่ตรวจเช็กสภาพสายเชื่อมต่อต่าง ๆ หรือลืมรหัสในการเข้าระบบ ดังนั้นหากเราเป็นคนที่รอบคอบสักนิดเราอาจจะจัดการกับปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตได้ตั้งแต่ต้นเหตุ

 

 

 

 

Choose internet
Lina Connect