Mobile-top-banner-TOT-Libra
Now Trending

Libra เงินดิจิทัลสกุลใหม่จาก Facebook
คืออะไร ? มาทำความรู้จักให้มากขึ้น ก่อนที่ เฟซบุ๊ค (Facebook) จะเตรียมใช้ Libra ในครึ่งปีแรกของ ค.ศ. 2020 กันเถอะ

Related-news-Libra

Libra เงินดิจิทัลสกุลใหม่ จาก เฟซบุ๊ค (Facebook)

คืออะไร ? มาทำความรู้จักให้มากขึ้น ก่อนที่ เฟซบุ๊ค (Facebook) จะเตรียมใช้ Libra ในครึ่งปีแรกของ ค.ศ. 2020 กันเถอะ

Libra คืออะไร ?

Libra คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นมาจากเฟซบุ๊ค โดยมีมูลค่าคงที่ เนื่องจากถูกอิงกับสกุลเงินจริงในโลกปกติ รวมถึงสินทรัพย์ค้ำประกันชนิดอื่นๆ โดยผู้ใช้งานต้องนำเงินไปแลกเพื่อนำไปซื้อ-ขายหรือทำธุรกรรมต่างๆ กับผู้อื่นที่รับสกุลเงิน Libra เช่นกัน และผู้ใช้แต่ละรายก็จะมีกระเป๋าเงินดิจิทัล (E-wallet) เป็นของตัวเอง มีชื่อเรียกว่า Calibra

จุดประสงค์ของ Libra คืออะไร ?

เฟซบุ๊ค (Facebook) ให้เหตุผลว่าต้องการแก้เพนพอยต์ (Painpoint) ของโลกใบนี้ จึงมีความต้องให้ทุกคนในแต่ละประเทศ รวมไปถึงประเทศที่กำลังพัฒนาได้มีโอกาสเข้าถึงการทำธุรกรรมมากยิ่งขึ้น โดยมีจุดประสงค์หลัก ดังนี้

1. ช่วยให้การทำธุรกรรมง่ายขึ้น เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือ
2. ช่วยให้คนทั่วไปเข้าถึงการบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึงและเปิดกว้างทั่วโลก
3. เพื่อเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยจากการเข้ารหัส รวมถึงเป็นสกุลเงินที่มีความผันผวนต่ำ

ใครเป็นเจ้าของ Libra ?

ถึงแม้ว่า เฟซบุ๊ค (Facebook) จะเป็นผู้คิดค้นและเริ่มพัฒนา Libra ขึ้นมา แต่เพื่อความเป็นธรรม โปร่งใส และกระจายอำนาจในการควบคุมดูแล จึงได้ร่วมกับพาร์ตเนอร์อีกกว่า 27 รายจัดตั้งองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไรขึ้นมาในชื่อ Libra Association มีหน้าที่ กำกับนโยบาย ดูแลบริหารจัดการระบบ ทำงานร่วมกับผู้ออกนโยบายในแต่ละประเทศ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สามารถแบ่งกลุ่มสมาชิกที่เป็น Founding Members ได้เป็น 6 กลุ่ม ดังนี้

1. Payments ได้แก่ Mastercard, Paypal, PayU, Stripe, Visa
2. Technology and marketplaces ได้แก่ Booking Holdings, eBay, Facebook (Calibra), Farfetch, Lyft, MercadoPago, Spotify AB, Uber Technologies
3. Telecommunications ได้แก่ Iliad, Vodafone Group
4. Blockchain ได้แก่ Anchorage, Bison Trails, Coinbase, Xapo Holdings
5. Venture Capital ได้แก่  Andreessen Horowitz, Breakthrough Initiatives, Rabbit Capital, Thrive Capital, Union Square Ventures
6. Nonprofit and multilateral organizations and academic institutions ได้แก่ Creative Destruction Lab, Kiva, Mercy Corps, Women’s World Banking

นอกจากนี้ยังคาดได้ว่าในอนาคตอันใกล้อาจจะมีสมาชิกมากกว่า 100 องค์กรเข้าร่วมในครึ่งปีแรกของปี 2020 ที่จะถึงอีกด้วย โดยในระยะแรก Calibra จะเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อน Libra Association จนกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยเข้าที่เข้าทาง และหลังจากนั้นจะค่อยๆ ลดบทบาทลง โดยข้อมูลต่างๆ จะไม่มีการส่งให้กับ เฟซบุ๊ค (Facebook)


สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://techcrunch.com/2019/06/18/facebook-libra/