teaser m05
Digital Updates

5 วิธีลัด ตั้งค่าสมาร์ทโฟน เพื่อติดต่อคนที่คุณรักอย่างทันใจ
อุบัติเหตุสามารถเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา แต่จะดีแค่ไหนถ้าหากสมาร์ทโฟนในมือเราสามารถช่วยชีวิตเราได้
TOTcontent13_cover

อุบัติเหตุสามารถเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา แต่จะดีแค่ไหนถ้าหากสมาร์ทโฟนในมือเราสามารถช่วยชีวิตเราได้ วันนี้ TOT ขอเสนอวิธีการตั้งค่า Medical ID และการตั้งค่า Emergency SOS ในระบบ iOS เพื่อป้องกันการเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย ประสบอุบัติเหตุ หรือฉุกเฉิน ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขั้นตอนเหล่านี้ก็จะช่วยได้ทันแน่นอนครับ #TOTUpdate #TOTfiber2U

สำหรับการตั้งค่าในระบบ iOS ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ เพียงแต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีฟังก์ชันนี้ วันนี้ TOT จะมาอธิบายให้ละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการตั้งค่า และผลของการใช้งานครับ

totcontent13_01

1. การตั้งค่าแอปพลิเคชัน Health

เริ่มจากการตั้งค่า Medical ID ก่อน เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Health ดูแท็บด้านล่าง และเลือกที่ Medical ID เพื่อตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวของเรา

totcontent13_02

2. ข้อมูลส่วนตัว

ใส่รายละเอียดส่วนตัวของเรา ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ-นามสกุล, วันเดือนปีเกิด, สิ่งที่แพ้และอาการที่แพ้, กรุ๊ปเลือด, ส่วนสูง และน้ำหนัก เพื่อที่คนที่พบเจอเราในระหว่างเกิดอุบัติเหตุ หรือฉุกเฉินที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จะสามารถนำส่งโรงพยาบาลและได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครับ


totcontent13_03

3. เบอร์คนสำคัญ

หลังจากที่ใส่ข้อมูลด้านบนเรียบร้อย เลื่อนลงมาด้านล่าง จะมีข้อมูลเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน ตรงนี้ใส่เบอร์ครอบครัวของเรา พ่อแม่ พี่ สามี หรือภรรยา เพื่อที่จะได้ติดต่อได้ทันท่วงที เสร็จในส่วน Medical ID ไปต่อกันที่ Emergency SOS กันเลย


totcontent13_04

4. Emergency SOS

การตั้งค่า Emergency SOS คือการโทรฉุกเฉิน หรือส่งรายละเอียดที่อยู่ปัจจุบันของเราให้กับเบอร์คนสำคัญที่เราเลือกไว้ วิธีก็คือ เข้าไปที่ Setting จากนั้นจะเห็นว่ามีปุ่มให้เลือกเปิดอยู่ 2 ปุ่มคือ

1) Call with Side Button
2) Auto Call: หากเราเปิดส่วนนี้ เมื่อเราใช้งาน (กดปุ่ม Power 5 ครั้ง) โทรศัพท์จะส่งเสียงสัญญาณเตือนถึงรอบข้าง เพื่อเป็นการชี้บอกตำแหน่งของเรา และโทรหา 191 อัตโนมัติ แต่ถ้าปิดไว้และกดใช้งาน ระบบจะให้เลือกว่าจะใช้งานข้อมูลส่วนไหน (Power Off, Medical ID หรือ Emergency SOS) เป็นการกันมือไปโดนปุ่มค้างไว้ หรือกันไม่ให้โทรอัตโนมัติครับ

หลังจากนั้นจะเห็นว่าเบอร์โทรฉุกเฉินที่เราเคยเลือกจาก Medical ID ก็ขึ้นตรงนี้เช่นกัน Lists รายชื่อเหล่านี้คือบุคคลที่จะได้รับ Message แจ้งเตือน หากเราส่งสัญญาณฉุกเฉินครับ


totcontent13_05

5. การใช้งาน

สำหรับ Medical ID

- ให้กดปุ่ม Home เพื่อเข้าหน้าใส่รหัส หลังจากนั้นเลือก Medical ID ที่มุมซ้าย จะขึ้นข้อมูลที่เรากรอกไว้ หรือกดปุ่ม Power 5 ครั้ง ก็สามารถดูรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวของเราได้เลยทันทีครับ

สำหรับ Emergency SOS

- สำหรับการใช้งานฟังก์ชันนี้ ให้กดปุ่ม Power 5 ครั้ง หรือกดปุ่ม Power พร้อมกับ Volume ค้างไว้ จากนั้นให้เลือก Emergency SOS

1) หากตั้งเปิด Auto Call ระบบจะส่งสัญญาณเสียงฉุกเฉิน และโทรออกหา 191 ทันที
2) หากตั้งปิด Auto Call ระบบจะเลือกว่าจะใช้งานหรือไม่ หากใช้งาน ระบบจะโทรออกไปที่ 191 หลังจากนั้น จะส่ง SMS แจ้งเตือนกับเบอร์ติดต่อฉุกเฉินที่ตั้งไว้ พร้อมกับแผนที่ที่เราอยู่ โดยที่ระบบจะแชร์ตำแหน่งอย่างต่อเนื่อง จนกว่าเราจะกดหยุด เป็นการป้องกันได้ดีทีเดียวครับ

ใครที่ยังไม่ได้ตั้งค่าเหล่านี้ แนะนำว่าต้องตั้งจริงๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา จะได้สะดวกทันท่วงที ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าครับ