mobile
Digital Updates

How to วิธีตรวจสอบและป้องกันหัวขโมยมาแจม Wi-Fi บ้านเรา
สำหรับท่านใดที่ติดอินเทอร์เน็ตบ้าน แต่กลัวว่าจะมีคนมาแอบใช้เน็ตของบ้านเรานั้น วันนี้เรามีวิธีตรวจสอบและป้องกันมาให้ป้องกันไว้ครับ
สำหรับท่านใดที่ติดอินเทอร์เน็ตบ้าน แต่กลัวว่าจะมีคนมาแอบใช้เน็ตของบ้านเรานั้น วันนี้เรามีวิธีตรวจสอบและป้องกันมาให้ป้องกันไว้ครับ
สนใจสมัครอินเทอร์เน็ตบ้าน Fiber Optic แท้ ได้ที่นี่ คลิก

totcontent_cover3

ปัญหาของหลาย ๆ คนที่อาจเจอจากการใช้ Wi-Fi ในปัจจุบัน คือทำไมอินเทอร์เน็ตช้า ไม่เร็ว ไม่แรงตามที่ผู้ให้บริการบอกไว้ ซึ่งบางทีอาจจะไม่ใช่จากผู้ให้บริการ แต่มาจากมีบุคคลอื่นมาแอบใช้อินเทอร์เน็ตของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องใกล้ตัวเรามาก ๆ ควรตรวจสอบทุกวัน เพื่อป้องกันพวกมาแอบใช้เน็ตเราฟรี ดักขโมยข้อมูลเรา หรือเอา IP เราไปใช้ในทางไม่ดีอันจะเป็นผลเสียกับเราได้ วันนี้เรามี Trick ในการตรวจสอบและป้องกันไม่ให้ใครมาแอบใช้อินเทอร์เน็ตบ้านเรามาแนะนำครับ


ตรวจสอบจาก Wireless Router ของเราเอง
TOTcontent3_01

เป็นวิธีการที่ง่าย เพียงแค่พิมพ์หมายเลข IP เพื่อเชื่อมต่อไปยัง Wireless Router ของเรา ผ่านทางโปรแกรม Internet Explorer จากนั้นก็ใส่ User / Password เพื่อเข้าไปตรวจสอบที่ System Log ว่ามีใครใช้งานร่วมกับเราในช่วงเวลานี้หรือป่าว หากมีแสดงจำนวนเกินจำนวนคนเล่นเน็ตภายในบ้าน แสดงว่ามีคนภายนอกแอบใช้เน็ตอยู่แน่นอน


ใช้โปรแกรมช่วย ประเภท Network Scanner TOTcontent3_02

Fing เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยค้นหาอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อในระบบเครือข่ายทั้ง Wi-Fi แล้วก็ LAN ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ผ่านมือถือ สามารถใช้ได้ทั้ง IOS และ ANDROID สะดวกกว่าการดูผ่านเว็บบราวเซอร์ในคอม โดยบนระบบปฏิบัติการ Android จะใช้ชื่อเต็มว่า Fing – Network Tools ส่วนระบบ iOS ใช้ Fing – Network Scanner


Wireless Network Watcher  เป็นฟรีโปรแกรมสำหรับตรวจเช็ค ระบบ Wi-Fi Network ของเรา โดยโปรแกรมจะแสดงรายละเอียดของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่กับ Network ของเราทั้งหมด ทั้ง IP Address ,ชื่ออุปกรณ์, Mac address และรายละเอียดอื่น ๆ เมื่อเราพบว่ามีผู้แปลกปลอมข้ามาเราก็สามารถนำเอา Mac address หรือ ข้อมูลต่างๆ ไปบล็อค การเชื่อมต่อได้


SoftPerfect WiFi Guard เป็นโปแกรม Freeware ที่จะคอยตรวจตราเครือข่าย Wi-Fi ของเราว่ามีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากอุปกรณ์ปกติที่เราใช้งาน Wi-Fi เข้ามาหรือไม่ หากตรวจพบโปรแกรมตัวนี้ก็จะแจ้งให้เราทราบทันทีผ่านทางหน้าจอ ทำให้เราได้รับทราบและหาหนทางแก้ไขได้ทัน


Who Is On My Wi-Fi  โปรแกรมนี้จะทำการค้นหา IP Address จากเครื่องต่างๆ ที่เชื่อมต่อมายังอินเทอร์เน็ตของเรา ไม่ว่าจะเป็นจากอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ อย่าง แล็ปท็อป โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ต่างๆ และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งเราสามารถบล็อค IP (IP Address) เหล่านั้นทันที พร้อมลบออกจากวงเน็ตเวิร์คได้อีก และยังเลือกได้ว่า IP นี้เรารู้จักหรือไม่ ซึ่งอาจเป็นอุปกรณ์ต่างๆ ที่มาจากภายในครอบครัว


ติดตั้งอุปกรณ์ Router ไว้ในจุดกึ่งกลางบ้าน
TOTcontent3_03

สัญญาณ Wi-Fi หรือ Wireless ของบ้านเราจะกระจายไปได้ทุกทิศทาง ถ้าบ้านเป็นแบบทาวน์เฮาส์ หรือคอนโดที่อยู่ติด ๆ กัน สัญญาณก็แพร่กระจายไปถึงบ้านข้างๆ ได้โดยง่าย ดังนั้นก็ควรหลีกเลี่ยงการวาง router ของเราบริเวณใกล้หน้าต่างเพื่อป้องกันไม่ให้สัญญาณส่งไปถึงบ้านข้างๆ


ตั้งรหัสผ่านการเข้าใช้งาน Wi-Fi ให้ยาก และเปลี่ยนบ่อยๆ
TOTcontent3_04

ปกติแล้วก็จะมีการติดตั้งรหัสผ่านไว้อยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เพื่อนบ้าน หรือคนอื่นรู้รหัสผ่านของเราไปแล้ว เราก็สามารถเข้าไปเปลี่ยนรหัสผ่านได้ การเปลี่ยนรหัส Wi-Fi จะเป็นการดีดเครื่องทุกเครื่องที่เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi อยู่ให้หลุดออกไปทันที password ที่ใช้ควรให้มีอักษร ตัวเลขปนๆ กัน ตั้งให้เเปลกๆ หน่อย อย่าให้เดาง่าย




install wifi
Lina Connect