mobile
Digital Updates

5 วิธีถนอมสายตาหลังท่องโซเชียล
มาดู 5 วิธีดูแลสุขภาพสายตาง่ายๆ ใช้เวลาน้อย แต่ได้ผลคุ้มค่าแน่นอน
หลังจากการท่องโลกอินเทอร์เน็ตอย่างเพลิดเพลินติดต่อกันหลายชั่วโมง อาจทำให้เกิดอาการสายตาล้าได้ วันนี้เราจะมาดูวิธีพักสายตาที่ทำง่าย และรวดเร็ว เพื่อถนอมสายตาให้อยู่กับเราไปนานๆ โดยไม่ต้องพึ่งแว่นสายตากันเลย #TOTTips
TOTcontent14_cover
1. พักสายตาเป็นระยะ
TOTcontent14_01

การจ้องจอนานเกินไป อาจทำให้ประสาทตาเกิดอาการล้าและเบลอได้ ยิ่งกะพริบตาน้อย ยิ่งทำให้เกิดอาการตาแห้งและแสบตาได้ ดังนั้นเราควรพักสายตาเป็นระยะจากการจ้องจอ ไม่ว่าจะเป็นจอสมาร์ทโฟน จอทีวี หรือจอคอมพิวเตอร์ ก็ควรทำเช่นเดียวกัน จะหันไปมองวิวข้างนอก หรือออกไปเดินเล่นรับธรรมชาติ ก็ทำให้สดชื่นและลดอาการล้าจากดวงตาได้


2. นวดรอบดวงตาหรือประคบด้วยเจลเย็น
TOTcontent14_02

วิธีง่ายๆ อีกวิธีนั่นก็คือ นำมือมาปิดรอบดวงตาและนวดเบาๆ 2-3 ครั้ง จะรู้สึกได้ถึงการผ่อนคลายของดวงตา หรือหลับตาและประคบด้วยเจลเย็นเบาๆ ไม่กี่นาที ก็เรียกความสดชื่นของดวงตากลับมาได้ สามารถกลับมาสู้กับซีรีส์ที่ตอนต่อไปกำลังมาได้เลย


3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และทานอาหารบำรุงสายตา
TOTcontent14_03

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ดังนั้นการพักผ่อนที่เพียงพอ จะทำให้ลดอาการล้าของสายตาและช้ำรอบดวงตาได้ นอกจากนี้ การทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เพื่อบำรุงสายตา ก็เป็นอีกทางเลือกที่ง่ายและอร่อยอีกด้วย


4. ปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสม
TOTcontent14_04

การใช้แสงในแต่ละพื้นที่จะมีความสว่างไม่เท่ากัน ยิ่งสว่างมาก ยิ่งทำให้การรับแสงของสายตาหนักมากเท่านั้น หรือการเล่นโทรศัพท์ในที่มืด และเปิดจอสว่าง ก็ทำให้ประสาทตามีอาการเสื่อมได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรปรับความสว่างให้เหมาะสม จะทำให้ลดอาการเพ่งไปที่จอ และเป็นการถนอมสายตาให้อยู่กับเราไปอีกนานได้


5. ปรับตัวอักษรของหน้าจอ และไม่จ้องจอใกล้จนเกินไป
TOTcontent14_05

ข้อนี้สำคัญสำหรับใครที่ชอบดูซีรีส์ทางสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต การจ้องจอใกล้เกินไป จะทำให้เกิดการเพ่งจอ ตามมาด้วยอาการล้าและแสบตาด้วย วิธีแก้คือการมองดูจากระยะที่เหมาะสม การปรับขนาดตัวอักษรในจอ และขนาดของจอจะต้องไม่เล็กจนเกินไป เพื่อที่ทำให้ดวงตาของเรา สามารถมองภาพในจอได้ชัดเจน ถ้าได้ลองใช้วิธีเหล่านี้ รับรองว่าจะช่วยเราถนอมดวงตาได้อย่างแน่นอน

วิธีเหล่านี้สามารถแก้ไขอาการตาล้า แต่ถ้าเน็ตช้า เปลี่ยนมาใช้ TOT fiber 2U ที่ความเร็วเต็มสปีด 100 - 1000 Mbps Fiber แท้ แรงเว่อร์ไม่มีสะดุด
สมัครบริการออนไลน์คลิก > https://www.tot.co.th/fiber2u