bigbang05
Digital Updates

ทีโอที ชูคอนเซปต์ Digital Thai Community 4.0
ทีโอที ชูคอนเซปต์ Digital Thai Community 4.0 ขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสร้างความเท่าเทียม สังคมดิจิทัล ในงาน Digital Thailand Big Bang 2017
ทีโอที นำบูธร่วมมหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลยิ่งใหญ่ Digital Thailand Big Bang 2017จัดเต็มโครงการเน็ตประชารัฐของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมจัดแสดงภายในงานภายใต้คอนเซปต์ Digital Thai Community 4.0 การขยายติดตั้งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สร้างความเท่าเทียมสังคมดิจิทัล 4.0 ทั้งในด้านการพัฒนาการเรียนการสอน การเสริมสร้างสาธารณสุขที่มีคุณภาพ การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชน และการพัฒนาบริการภาครัฐเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงในทุกที่ โดยมี นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ร่วมพิธีเปิดงานในครั้งนี้

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในการดำเนินการโครงการเน็ตประชารัฐ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้มอบหมายให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการโดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ธันวาคม 2559 ถึงธันวาคม 2560 โดยการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (FTTx) ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์และยังไม่มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจำนวน 24,700 หมู่บ้าน ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ประเทศไทยมีระบบเคเบิลใยแก้วนำแสง ความยาวรวมกว่า 131,320 กิโลเมตร ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ในราคาค่าบริการที่เหมาะสมถึงจำนวนประมาณ 370,000 ราย นอกจากนี้ ยังรวมถึงการจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการให้สามารถเข้าถึงได้โดยสะดวกและเหมาะสมหมู่บ้านละ 1 จุด ที่ระดับความเร็วรับ/ส่ง 30 Mbps/10 Mbps ทั้งนี้ ในการจัดบูธร่วมงานในครั้งนี้ ทีโอที นำเสนอแนวคิด Digital Thai Community 4.0 การขยายติดตั้งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สร้างความเท่าเทียมสังคมดิจิทัล 4.0 ทั้งในด้านการพัฒนาการเรียนการสอน การเสริมสร้างสาธารณสุขที่มีคุณภาพ การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชน และการพัฒนาบริการภาครัฐเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงในทุกที่ เพื่อปฏิรูประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ภายใต้แนวคิด “ประชารัฐ” เพื่อความมั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน พร้อมกันนี้ ทีโอที ได้นำเสนอโครงการระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ AAE-1 บริการเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ระบบ Asia– Africa–Europe–1 (AAE-1) ซึ่งเป็นบริการระบบเคเบิลใต้น้ำข้ามทวีปที่มีความจุสูงเส้นแรก ที่เชื่อมตรงไปยังยุโรปเสมือนเป็น land bridge ทางด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ที่ช่วยลดระยะทางการเชื่อมต่อสื่อสารระหว่างเอเชียและยุโรป ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยโดยบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ภายใต้สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กับกลุ่มทุนจากบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำระหว่างประเทศอีก 17 ประเทศ

นายมนต์ชัย หนูสง กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ในด้านเศรษฐกิจ จะมีการผลิตภัณฑ์ของชุมชนภาคใต้ ในกลุ่ม TOT Young Club ได้แก่ ชุมชนคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ชุมชนชุมโค จังหวัดชุมพร ชุมชนนาโยงเหนือ จังหวัดตรัง ชุมชนตะปอเยาะ จังหวัดนราธิวาส ชุมชนป่าพน จังหวัดสตูล ชุมชนบ้านทรายขาว จังหวัดปัตตานี ชุมชนดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และชุมชนลำพะยา จังหวัดยะลา และการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของภาคใต้ โดยมัคคุเทศก์น้อยจากชุมชนนาโยงเหนือ จังหวัดตรัง ด้านการศึกษา เป็นการนำเสนอการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (e-Learning) การให้บริการด้านหลักสูตรการเรียนผ่านออนไลน์ เป็นการเรียนแบบ Self Learning เพื่อความเท่าเทียมทางการศึกษา ด้านบริการภาครัฐ จะมีการรับลงทะเบียนเน็ตประชารัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน และสามารถตรวจสอบหมู่บ้านในจังหวัดต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ของโครงการ และด้านสุขภาพ นำเสนอการรักษาพยาบาลทางไกลด้วยระบบ Telemedicine ระหว่างเมืองทองธานีกับสถานพยาบาลในจังหวัดนครราชสีมา โดยการเชื่อมโยงสัญญาณภาพและเสียงด้วยระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นการให้บริการรักษาทางไกลเบื้องต้นกับชุมชนที่ห่างไกล

สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าเยี่ยมชมบูธทีโอที ตั้งอยู่โซน B : Digital Community & Smart City บูธหมายเลข B4-B5 สามารถเข้าชมและร่วมกิจกรรมต่างๆ ฟรีตลอด 4 วัน ระหว่างวันที่ 21-24 กันยายน 2560 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี.
bigbang05
bigbang03
bigbang02
bigbang01