TOT_tutor_Oct_web mobile  insidebanner
SME-tips

กลยุทธ์พิชิตใจผู้เรียนออนไลน์ ที่เจ้าของติวเตอร์ต้องปรับใช้ให้ทันยุคดิจิทัล
เพราะหันไปทางไหนก็เจอแต่การเรียนออนไลน์เต็มไปหมด ธุรกิจติวเตอร์จะทำอย่างไรให้พิชิตใจผู้เรียนยุคดิจิทัล ? เราจึงนำกลยุทธ์เด็ดมาฝากเจ้าของธุรกิจทุกคน เพื่อนำไปใช้ให้ธุรกิจแตกต่างในยุคดิจิทัล

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมโลกของเราในวันนี้ ได้เปิดรับเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันหลายด้าน ส่งผลให้เราต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ทั้งในด้านการทำงาน การใช้ชีวิต และการเรียนรู้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือธุรกิจติวเตอร์ที่แม้ก่อนหน้านี้ต้องหยุดชะงักจากวิกฤตโรคระบาด แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ผู้คนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาพึ่งพาโลกออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจจึงสามารถปรับตัวจากการเรียนการสอนในห้องเรียนมาเป็น ‘การเรียนออนไลน์’ เพื่อตอบรับความต้องการของคนรุ่นใหม่ยุคดิจิทัล

ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจมีความแตกต่าง สามารถอยู่รอดต่อไป เจ้าของธุรกิจจึงต้องงัดกลยุทธ์หรือปล่อยฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพิชิตใจผู้เรียนยุคดิจิทัล

กลยุทธ์พิชิตใจผู้เรียนออนไลน์ ที่เจ้าของติวเตอร์ต้องปรับใช้ให้ทันยุคดิจิทัล

ทำไมธุรกิจติวเตอร์ถึงปังแบบฉุดไม่อยู่ ?

เพราะยุคนี้คนมีไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความรวดเร็ว ชอบความสะดวกสบาย ทำให้การเรียนออนไลน์เป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ โดยไม่ต้องเดินทางจริงๆ แถมมีความยืดหยุ่นโดยผู้เรียนสามารถเลือกวัน-เวลา และคอร์สเรียนที่สนใจได้ตามต้องการ ด้วยเหตุนี้เองธุรกิจติวเตอร์จึงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าปังแบบฉุดไม่อยู่แถมมีการแข่งขันดุเดือดไม่แพ้ธุรกิจอื่นๆ อ้างอิงข้อมูลจากธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) พบว่าช่วงที่ผ่านมาพฤติกรรมของคนหันมาใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้การเรียนออนไลน์เติบโตมากกว่า 20% ต่อปี และในปี 2566 คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดสูงไปถึง 423,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจแตกต่างจากตลาดก็คือการสร้างฟีเจอร์เด็ดๆ ในการเรียนการสอน ซึ่งเจ้าของธุรกิจสามารถพิชิตใจผู้เรียนได้ ดังนี้

กลยุทธ์พิชิตใจผู้เรียนออนไลน์ ที่เจ้าของติวเตอร์ต้องปรับใช้ให้ทันยุคดิจิทัล

กลยุทธ์พิชิตใจผู้เรียนออนไลน์ ธุรกิจติวเตอร์ต้องตามเกมให้ทัน !

กลยุทธ์พิชิตใจผู้เรียนออนไลน์ ที่เจ้าของติวเตอร์ต้องปรับใช้ให้ทันยุคดิจิทัล

1. เน้นสื่อการสอนที่โดนใจ

แม้ติวเตอร์หรือครูผู้สอนจะมีทักษะความรู้เฉพาะบุคคลในระดับ A+ แต่การเรียนเป็นเวลานานๆ มีโอกาสทำให้ผู้เรียนเบื่อ ไม่มีสมาธิเท่าที่ควรได้ ด้วยเหตุนี้จึงต้องสรรหาวิธีที่ดึงดูดและโดนใจผู้เรียน นอกเหนือจากความรู้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย วิธีการพูดหรือถ่ายทอดของผู้สอนต้องแทรกลูกเล่นเข้าไปเป็นหมัดเด็ดผ่านสื่อการสอน เช่น เพิ่มภาพที่เข้าใจง่าย วีดีโอสั้นเพื่อดึงดูดความสนใจ ถือเป็นการเพิ่มความสนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับการเรียน ไม่เครียดจนเกินไป พร้อมทั้งเพิ่มแรงจูงใจให้ผู้เรียนได้รับความรู้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างความต่างให้สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างไม่แพ้ใคร

กลยุทธ์พิชิตใจผู้เรียนออนไลน์ ที่เจ้าของติวเตอร์ต้องปรับใช้ให้ทันยุคดิจิทัล

2. เพิ่มการมีส่วนร่วม

เนื่องจากการเรียนออนไลน์ไม่สามารถทำให้พบปะ พูดคุยกันเหมือนนั่งเรียนในห้องเรียน จนอาจทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผู้สอนและผู้เรียนได้ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่มักจะเจอคือ ผู้เรียนเกิดข้อสงสัยขณะเรียนแล้วไม่รู้จะซักถามผู้สอนอย่างไร จุดนี้เองธุรกิจสามารถอุดช่องโหว่ของปัญหาได้ ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สอบถามผู้สอนได้ทุกเรื่องที่สงสัย ได้ทันที ถือเป็นการเพิ่มการปฏิสัมพันธ์ได้ดี ซึ่งเป็นหัวใจของการเรียน

3. โปรมัดใจลูกค้าใหม่

โจทย์สำคัญของธุรกิจติวเตอร์ในยุคดิจิทัล นอกจากรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ให้เรียนต่อเนื่องแล้ว การขยายหรือหาฐานลูกค้าใหม่เข้ามาด้วยการใช้โปรโมชั่นเด็ดๆ เช่น ให้ทดลองเรียนฟรี 1 ชั่วโมง หากถูกใจก็มีโอกาสเข้ามาซื้อคอร์สเรียนออนไลน์เพิ่มขึ้น เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอด อาจเสริมด้วยโปรโมชั่นยิ่งเรียนหลายคนราคายิ่งถูก มีโปรแพ็กคู่ ผ่อนจ่ายค่าเรียนผ่านบัตรเครดิต หรือลูกค้าเก่าจะได้รับส่วนลดหากแนะนำเพื่อนใหม่มาเรียนก็เป็นแรงจูงใจไม่น้อย โดยสามารถนำข้อมูลของลูกค้าเก่าๆ มาพัฒนาต่อยอดเป็นโปรโมชั่นก็จะทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้ดียิ่งขึ้น

กลยุทธ์พิชิตใจผู้เรียนออนไลน์ ที่เจ้าของติวเตอร์ต้องปรับใช้ให้ทันยุคดิจิทัล

4. ปรับภาพลักษณ์ เพิ่มฟังก์ชันการเรียน

ภาพลักษณ์และฟังก์ชันของแอปฯ สำหรับเรียนออนไลน์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นสิ่งแรกที่ผู้เรียนเห็นก่อนที่จะเริ่มต้นคลิก หากภาพลักษณ์หรือหน้าตาของแอปฯ ไม่โดดเด่น ไม่น่าดึงดูด แรงจูงใจในการเรียนก็จะน้อยลง โดยเฉพาะแอปฯ เรียนภาษาที่ส่วนใหญ่มีผู้เรียนทุกเพศทุกวัยให้ความสนใจ ในทางกลับกันหากมีแอปฯ ที่สีสันโดดเด่น กราฟฟิกโดนใจก็สามารถสร้าง First Impression ที่ดีให้กับผู้เรียนได้

นอกจากนี้ควรอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนสามารถใช้งานได้ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน รวมถึงการเพิ่มฟังก์ชันพิเศษ เช่น ระบบการเรียนย้อนหลังเพื่อทบทวนสิ่งที่เรียนไปแล้ว ระบบ Smart Note ไว้จดโน้ตระหว่างการเรียนและเปิดอ่านได้เมื่อต้องการ ระบบการปรับเพิ่ม-ลด ความเร็วของคลิปการสอน ระบบการทำแบบฝึกหัดออนไลน์ และระบบดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียนได้เต็มที่ ตอบโจทย์พฤติกรรมความต้องการของคนยุคนี้อย่างมาก

5. อินเทอร์เน็ตที่เสถียร



หัวใจหลักในการเรียนออนไลน์ คือ อินเทอร์เน็ต หากเน็ตสะดุดบ่อยๆ อาจทำให้การสอนไม่ต่อเนื่อง และเกิดข้อผิดพลาดในการสื่อสารได้ ดังนั้นเพื่อให้การเรียนการสอนราบรื่น ไม่สะดุด TOT Business Solution Expert เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะยิ่งอินเทอร์เน็ตมีความเสถียรจะยิ่งช่วยเพิ่มศักยภาพของธุรกิจให้สามารถรองรับจำนวนผู้เรียนได้มากขึ้น พร้อมพาธุรกิจติวเตอร์ฮอตฮิตติดลมบนได้ไม่ยาก

*หมายเหตุ TOT Business Solution Expert เฉพาะพื้นที่ที่มีโครงข่ายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าธุรกิจทุกประเภทจำเป็นที่จะต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา แม้แต่ธุรกิจติวเตอร์หรือการเรียนออนไลน์ที่รุกตลาดเข้าไปสู่โลกดิจิทัลแล้วก็ตาม หากมีตัวช่วยที่ดีก็เหมือนมีเกราะเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจพร้อมเดินหน้าต่อไปได้ ใครที่สนใจอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3kOTA4q