TOT_esport_Sept_web mobile  insidebanner
SME-tips

รู้ก่อนใคร วิธีสร้างความแตกต่างของธุรกิจ esport room ทำเงินได้ด้วยเกม
ใครว่าเกมทำเงินไม่ได้ ลืมความคิดนั้นไปได้เลย เพราะ esport room เป็นธุรกิจแนวใหม่คล้ายอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ สามารถทำเงินได้หลายทาง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในยุคดิจิทัล

ในมุมมองของคนทั่วไปที่มีต่อ ‘เกมออนไลน์’ เชื่อว่าหลายคนอาจมีภาพจำเดียวกันนั่นคือ กิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ เสียการเรียน ถูกมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ติดเกม แต่เมื่อโลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีวงการเกมจึงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระแสที่มาแรงที่สุดในโลกยุคดิจิทัลและกำลังได้รับความสนใจในกลุ่มวัยรุ่นและเหล่าเกมเมอร์ผู้ชื่นชอบความท้าทายของเกมออนไลน์ คงต้องยกให้วงการ esport เห็นได้จากการจัดแข่งขันชิงเงินรางวัลมากมาย ทำให้ธุรกิจนี้มีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อเนื่องในทุกๆ ปี

หลายคนที่อยู่นอกวงการนี้อาจมีคำถามมากมายว่า esport คืออะไร เจ้าของธุรกิจจะสามารถทำเงินจากเกมกีฬาหน้าใหม่นี้ได้อย่างไร ? เรามีคำตอบมาให้ทุกคนกัน

รู้ก่อนใคร วิธีสร้างความแตกต่างของธุรกิจ esport room ทำเงินได้ด้วยเกม

esport คืออะไร

esport หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Electronic Sports เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่แตกต่างจากกีฬาทั่วไปตรงที่เป็นการแข่งขันแบบอิเล็กทรอนิกส์ มีจำนวนผู้เล่นมากกว่า 2 คน ขึ้นไป หรือเล่นเป็นทีม ไม่จำกัดอายุ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ คือ มือสมัครเล่น กึ่งมืออาชีพ และมืออาชีพ ซึ่งการเล่นในแต่ละครั้งจะมีกติกาการแข่งขันที่กำหนดขึ้นมา และมีการถ่ายทอดสดขณะแข่งขันในโซเซียลมีเดียเพื่อให้กลุ่มแฟนคลับติดตาม นอกจากนี้การแข่งขันแต่ละครั้งจะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้สนับสนุน

รู้ก่อนใคร วิธีสร้างความแตกต่างของธุรกิจ esport room ทำเงินได้ด้วยเกม

esport กับการเติบโตในระดับโลก และการเติบโตในประเทศไทย

ภาพรวมสำหรับอีสปอร์ตในแง่ของการเติบโตทั่วโลกถือว่าสูงขึ้นทุกปี ทั้งด้านรายได้ ผู้เข้าชมการแข่งขัน รวมถึงผู้สนับสนุน โดยกีฬาอีสปอร์ตจะถูกจัดลงตารางการแข่งขัน Asian Games 2020 ที่หางโจว ประเทศจีน อ้างอิงข้อมูลจาก thumbsup แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของรายได้กีฬาอีสปอร์ตทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จาก 2017-2020 คิดเป็น 29% ซึ่งประเทศที่ตลาดอีสปอร์ตเติบโตมากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา รองลงมาคือจีน จากตัวเลขเหล่านี้จะเห็นได้ว่ากีฬาอีสปอร์ตเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ในฟากฝั่งของประเทศไทยภาพรวมของวงการ esport ไม่ได้แพร่หลายเท่าต่างประเทศ แต่มีสัญญาณที่ดีเกิดขึ้นอยู่ตลอด เพราะเริ่มมีคนหันมาให้ความสนใจ มีบริษัทยักษ์ใหญ่และนายทุนเข้ามาสนับสนุน เช่น การเปิดสถานที่ไว้รองรับเหล่าเกมเมอร์ การจัดการแข่งขันรายการเล็กๆ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในอนาคตธุรกิจนี้จะสามารถเติบโตไปได้ไกล และสร้างรายได้อย่างมหาศาล

นอกเหนือจากวงการเกม ยังมีวงการอื่นๆ ที่ได้รับผลประโยชน์จาก esport มากมาย เช่น แบรนด์ต่างๆ ที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ในเรื่องของรางวัลหรือในฐานะผู้จัดการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ทางอ้อม หรือวงการอิเล็กทรอนิกส์พร้อมใจกันส่งอุปกรณ์ต่างๆ มาให้นักกีฬาใช้ในการแข่ง เพื่อให้ผู้ชมเห็นและเกิดความต้องการใช้เหมือนนักกีฬา ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น รวมถึงสถานที่ให้เช่าสำหรับฝึกซ้อมก่อนการแข่งขันก็ได้ประโยชน์ แถมมีเม็ดเงินสะพัดเข้าสู่ธุรกิจเป็นกอบเป็นกำ

ข้อดีของ esport

ไม่เพียงเป็นคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตาของวงการกีฬาในโลกยุคดิจิทัลที่ได้ใจคอเกมทั่วโลกเท่านั้น อีสปอร์ตยังสร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆ ในสังคมวงกว้าง กล่าวได้ว่าธุรกิจนี้มีข้อดีที่น่าสนใจไม่น้อย ดังนี้

รู้ก่อนใคร วิธีสร้างความแตกต่างของธุรกิจ esport room ทำเงินได้ด้วยเกม

  • การสร้างรายได้
    • มีคำถามมากมายว่าธุรกิจนี้สามารถสร้างรายได้จากทางใดบ้าง ? ซึ่งในความเป็นจริงแล้วธุรกิจอีสปอร์ตก็เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาด โดยสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่ธุรกิจซอฟท์แวร์ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการแข่งขัน การขายตั๋วเข้าชมแก่ผู้ชมทั่วโลก หากทัวร์นาเมนต์มีชื่อเสียงจะได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด รวมถึงการขายของที่ระลึกจากทัวร์นาเมนต์นั้นๆ ก็ทำเงินได้มากเช่นกัน
  • เกิดอาชีพใหม่
    • เมื่อ esport กลายเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่ทำเงินมหาศาล จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดอาชีพใหม่ๆ เพื่อตอบสนองธุรกิจให้เติบโตอย่างครอบคลุม เช่น นักกีฬามืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในการเล่นในทัวร์นาเมนต์เล็กและใหญ่ ผู้จัดการทีมที่ดูแลเรื่องทีมงาน ตัดสินใจเรื่องการเข้าแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ โค้ชที่ทำหน้าที่คอยดูแลนักกีฬา ฝึกฝนทีม ซึ่งอาชีพต่างๆ เหล่านี้ล้วนเข้ามาเติมเต็มให้ทีมแข็งแกร่ง และเพิ่มโอกาสคว้าแชมป์ในการแข่งขันมากขึ้น นอกจากนี้ยังเกิดอาชีพนักแคสเกม นักพากย์ ฯลฯ รวมถึงมหาวิทยาลัยบางแห่งยังเปิดสาขาวิชาด้านนี้ทำให้เกิดการสนับสนุนอาชีพอย่างจริงจังมากขึ้น
  • การทำงานเป็นทีม
    • เพราะการแข่งขันมีผู้เล่นมากกว่า 2 คนขึ้นไป หรือเล่นกันเป็นทีม จึงต้องอาศัยความเป็นทีมเวิร์ก ทุกคนต้องเข้าใจภาพรวมของทีม แบ่งหน้าที่ของแต่ละคนให้ชัดเจน เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด ที่สำคัญต้องฝึกซ้อมเป็นประจำเพื่อให้ทุกคนมีทักษะ และเป็นการพัฒนาฝีมือตนเอง ถือเป็นสิ่งที่ทีมแข่งขันต้องมีไม่ว่าจะไปแข่งที่ใดก็ตาม
  • เกิดเครือข่ายสังคมใหม่
    • ปกติแล้วความชื่นชอบในด้านต่างๆ มักจะสามารถแบ่งแยกคนออกได้เป็นกลุ่มๆ เช่นเดียวกับคนที่สนใจในการเล่นเกมก็จะมีเครือข่าย คนรู้จัก เพื่อนัดกันมาเล่นเกม ซ้อมแข่งขัน พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเกมเมอร์ด้วยกัน ทำให้เครือข่ายของเหล่าเกมเมอร์ขยายตัว จนเกิดเป็นเครือข่ายสังคมใหม่ขึ้นมา
  • สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองและประเทศ
    • การจัดการแข่งขันระดับประเทศ ย่อมต้องมีผู้ชนะที่มีความสามารถเหนือคู่แข่ง เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในระดับโลก เป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่ตนเองและประเทศอีกด้วย เห็นได้จากการแข่งขันที่เกิดขึ้นในไทย เพื่อสนับสนุนและเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการเล่นเกม รวมถึงเหล่าเกมเมอร์มีเวทีปล่อยของแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ และก้าวไปสู่การแข่งขันระดับโลกในฐานะนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ ต่อยอดให้เศรษฐกิจเติบโต ดึงดูดคนเข้ามาลงทุนในประเทศ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกมเมอร์รุ่นใหม่อีกด้วย

 

วิธีสร้างความแตกต่างของธุรกิจ esport โอกาสทำเงินได้ด้วยเกม

จากปัจจัยต่างๆ ข้างต้น ชี้ชัดว่าวงการอีสปอร์ตกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น กลุ่มธุรกิจเอกชนและวงการกีฬาเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทุ่มงบเป็นสปอนเซอร์เพราะเห็นโอกาสทางธุรกิจมหาศาลที่รออยู่ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเจ้าของธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่อยากลงทุนในธุรกิจนี้ แต่ติดตรงข้อจำกัดเรื่องเงินทุน โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นที่อาจต้องใช้เงินทุนมากกว่า 7 หลัก ทั้งค่าทีมงาน ค่าอินเทอร์เน็ต esport ค่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และค่าใช้จ่ายในการบริหารอื่นๆ

รู้ก่อนใคร วิธีสร้างความแตกต่างของธุรกิจ esport room ทำเงินได้ด้วยเกม

ซึ่งหากมีเงินทุนไม่เพียงพอที่จะทำธุรกิจแบบครบวงจร ก็ยังมีทางเลือก คือ การทำธุรกิจ esport room เรียกว่าเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่มีแนวคิดต่อยอดมาจากอินเทอร์เน็ตคาเฟ่สมัยก่อนมาพัฒนาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ จนเกิดเป็นพื้นที่ให้เหล่าเกมเมอร์แท็คทีมมาเช่าเล่นเกม ฝึกซ้อมแข่งขัน ซึ่งหากคุณเป็นหนึ่งในเจ้าของธุรกิจที่กำลังสนใจวงการอีสปอร์ต ย่อมต้องมีจุดเด่นเพื่อสร้างความแตกต่างเพื่อดึงดูให้เหล่าเกมเมอร์มาใช้บริการ ดังนี้

1. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

สิ่งสำคัญสำหรับนักกีฬาคือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นตัวส่งเสริมในการแข่งขัน หากมีอุปกรณ์ที่ดี เช่น จอคอม คีย์บอร์ด เมาส์ หูฟัง ก็จะช่วยให้ผู้เล่นดูโปรมากขึ้น ถือเป็นสิ่งแรกที่สามารถมัดใจผู้ใช้บริการได้

2. อินเทอร์เน็ตเร็วแรง

คงไม่ดีแน่หากระหว่างเล่นเกมต้องรอการโหลด เน็ตสะดุด ล่ม ค้าง หรือการเชื่อมต่อไม่เสถียร ดังนั้น ‘สัญญาณอินเทอร์เน็ต’ คือหัวใจสำคัญที่สามารถพลิกเกมให้ผู้เล่นธรรมดาๆ กลายเป็นเดอะวินเนอร์ได้เพียงเสี้ยววินาที esport room จึงจำเป็นต้องมีอินเทอร์เน็ตที่เร็วไร้ปัญหาใดๆ มากวนใจผู้เล่น ขอแนะนำ TOT Business Solution Expert โปรโมชั่นอินเทอร์เน็ต Ultimate Connection บริการวงจรอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุด มีความเสถียร ปลอดภัย สามารถกำหนดสัดส่วนความเร็วได้ จึงเหมาะกับธุรกิจนี้เป็นอย่างมาก หมายเหตุ TOT Business Solution Expert เฉพาะพื้นที่ที่มีโครงข่ายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเท่านั้น

3. สิ่งอำนวยความสะดวก

เมื่อนั่งเล่นเกมไปนานๆ อาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยได้ หากภายใน esport room มีมุมไว้พักผ่อนก็น่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นมุมอาหารไว้บริการ เผื่อใครหิวก็สามารถสั่งของมารับประทานได้ หรือมุมสำหรับนั่งพักด้วยโซฟาที่นั่งสบายก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องใส่ใจ

4. ราคาและโปรโมชั่น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องราคาและโปรโมชั่นมีผลต่อการตัดสินใจหาก esport room มีราคาที่สมเหตุสมผลและโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของเหล่าเกมเมอร์ที่ต้องนั่งเล่นเป็นเวลานาน หรือโปรโมชั่นสะสมแต้มแถมชั่วโมงการเล่น ก็จะช่วยดึงดูดให้เหล่าเกมเมอร์หันมาสนใจได้ไม่น้อยทีเดียว

รู้ก่อนใคร วิธีสร้างความแตกต่างของธุรกิจ esport room ทำเงินได้ด้วยเกม

ธุรกิจ esport room จึงถือได้ว่าเป็นม้ามืดที่กำลังมาแรงในตอนนี้ ไม่ใช่แค่การเล่นแล้วจบไป แต่กลับสร้างเทรนด์ใหม่ๆ สร้างมูลค่าเพิ่มในด้านต่างๆ และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะโลกกำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ตอบโจทย์กลุ่มเกมเมอร์ ทั้งยังมีการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาและยกระดับวงการกีฬาอีสปอร์ตของประเทศไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานโลก

ใครที่อยากจะหันมาลงทุนหรือต่อยอดธุรกิจนี้อย่ารอช้า ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งประสบความสำเร็จ หรือเป็นผู้นำทางด้านนี้ได้เร็วขึ้น หากสนใจสามารถสอบถามบริการเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3kOTA4q