[TOT]COVER31_Mobile_InsideBanner
SME-tips

4 แบบ Home Office ทันสมัย เอาใจวัยทำงาน
มาดูกันดีกว่าว่าแล้วเราจะสามารถหา Home Office ที่ใช่ในแบบที่เป็นเราได้อย่างไร

แต่งออฟฟิศสะท้อนตัวตน

Home Office ก็เปรียบเสมือนส่วนเติมเต็มให้ชีวิตการทำงานสมดุล และมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ดังนั้น Home Office ที่ดีจึงไม่ควรตอบโจทย์แค่การใช้งานเท่านั้น แต่ยังต้องมีฟังก์ชันที่ครบครัน เหมาะสมกับการทำงาน รวมไปถึงดีไซน์ที่ต้องสวย โดดเด่น และสามารถสะท้อนความเป็นตัวคุณออกมาผ่านสไตล์การตกแต่งนั้น ๆ ด้วย มาดูกันดีกว่าว่าแล้วเราจะสามารถหา Home Office ที่ใช่ในแบบที่เป็นเราได้อย่างไร


หาสไตล์จากพฤติกรรมการทำงาน

4 แบบ Home Office ทันสมัย เอาใจวัยทำงาน

สายจริงจัง

หากคุณเป็นคนที่ทำงานแบบเป็นจริงเป็นจัง เรียกได้ว่างานไม่เสร็จจะไม่ยอมลุกหนีไปไหนแล้วล่ะก็ ควรตกแต่งห้องให้ดูเรียบง่าย แต่มาพิถีพิถันในการเลือกสีเป็นหลัก เพราะสีแต่ละสีล้วนมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของการอยู่อาศัย โดยเฉพาะการแต่งบ้านด้วยโทนสีน้ำตาล ที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือความรู้สึกอบอุ่น เงียบเท่ และผ่อนคลาย

สายพบปะผู้คน

ถ้าคุณต้องทำงานประเภทที่ต้องพบปะผู้คนมาก ๆ ต้องติดต่อประสานงานทั้งกับคนในองค์กรและนอกองค์กร แนะนำว่าควรให้ความสำคัญกับส่วนของห้องนั่งเล่นมากที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่สำหรับผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถนั่งรับแขก คุยกับลูกค้าชิล ๆ ได้อีกด้วย

สายธรรมชาติ

สายชิล รักธรรมชาติ เพลิดเพลินกับการชมนก ชมไม้  ควรหาพื้นที่สีเขียวไว้พักสายตาระหว่างทำงาน อาจจะเป็นสวนขนาดเล็ก เป็นมุมสำหรับจิบกาแฟ นั่งใช้ความคิด หรือจะเป็นการเปิดรับแสง และลมจากธรรมชาติให้มากขึ้น การปลูกต้นไม้บนโต๊ะทำงาน หรือการใช้เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุธรรมชาติ ก็ได้เช่นกัน

สายศิลปะ

สำหรับคนที่ชอบหรือสนใจในศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ของของสะสมอื่น ๆ อย่าเก็บไว้ชื่นชมคนเดียว แต่ควรนำสิ่งที่คุณรักมาเป็นแรงบันดาลใจในการเติมไฟเพื่อสร้างสรรค์งานของคุณจะดีกว่า สำหรับการนำผลงานศิลปะมาตกแต่งออฟฟิศนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก แค่จับมา mix & match กันในโทนสีและแบบที่คุณชอบ ก็สามารถทำให้ Home Office ที่ดูธรรมดา พิเศษขึ้น แถมยังสามารถแสดงตัวตนได้อย่างลงตัว


4 แบบ แต่ง Home Office ยอดนิยม

4 แบบ Home Office ทันสมัย เอาใจวัยทำงาน

Minimal

“น้อยแต่มาก” คงเป็นคำนิยามที่สามารถอธิบายสไตล์แบบมินิมอลได้ดีที่สุด ด้วยการตกแต่งที่เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ครบถ้วนด้วยประโยชน์ในการใช้สอย แม้จะใช้เฟอร์นิเจอร์น้อย แต่ยังคงไว้ซึ่งความมีสไตล์ ให้ความรู้สึกอบอุ่น สงบ สบาย และผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

เทคนิคแต่ง Home Office แบบมินิมอล

  • อะไรไม่จำเป็นก็ตัดทิ้งไป
    • หลักการตกแต่งสไตล์มินิมอลจะเน้นในเรื่องประโยชน์ใช้สอยที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้อาศัย อะไรที่มันดูรก หรือไม่มีความจำเป็นก็ตัดใจทิ้งไปบ้าง อาจจะมีเพียงแค่โต๊ะทำงานเรียบ ๆ กับเอ้าอี้ที่ดูเข้ากับสักตัว กับโคมไฟที่ให้แสงกำลังดี และชั้นสำหรับเก็บของ ก็เพียงพอแล้วสำหรับห้องทำงานแบบมินิมอล ซึ่งข้อดีของการตกแต่งสไตล์นี้ นอกจากจะช่วยให้ Home Office ของคุณดูสบายตาน่ามองแล้ว ยังทำความสะอาดง่าย แถมช่วยให้ห้องดูกว้า เพิ่มพื้นที่ในการทำงานได้มากขึ้นอีกด้วย
  • เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ต้องไม่ทิ้งความมีสไตล์
    • แม้จะเน้นการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ในความเรียบง่ายนั้นต้องซ่อนไว้ด้วยความสวยงาม มีเสน่ห์ ดูโดดเด่น สะดุดตา และรู้สึกดึงดูดใจได้ทุกครั้งที่เห็น เพราะห้องทำงานที่มีของน้อยชิ้นนั้น ถ้าเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม่ดีก็อาจจะทำให้ดูน่าเบื่อได้เช่นกัน
  • สีสัน กำหนดบรรยากาศโดยรวมได้
    • นอกจากการเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์ในการแต่ง Home Office แล้ว สีสันก็เป็นสิ่งสำคัญ หลายคนมองว่าการตกแต่งสไตล์มินิมอลนั้นจะต้องเป็นสีขาว เพื่อให้ห้องดูเรียบร้อย สะอาดตามมากที่สุดเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วเราสามารถใช้สีโทนธรรมชาติแบบสีเอิร์ธโทน หรือสีอ่อนๆ เช่น สีน้ำตาล สีเขียว สีครีม หรือสีฟ้าอ่อน ๆ ก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศกาศทำงานให้อบอุ่น หรือสดใส ไม่จืดชืดจนเกินไปได้เช่นกัน


Loft Style

การตกแต่งสไตล์ลอฟท์นั้นมีมาตั้งแต่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่2 ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำจนถึงขีดสุด โรงงานต่าง ๆ ถูกทิ้งร้าง ต่อมาจึงได้ถูกปรับปรุงมาเป็นที่อยู่อาศัย ก่อนจะถูกหยิบยกมาเป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน
4 แบบ Home Office ทันสมัย เอาใจวัยทำงาน

เทคนิคแต่ง Home Office ในแบบลอฟท์

 

  • เก่าแต่เก๋า
    • เนื่องจากการตกแต่งในสไตล์ลอฟท์นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากการนำโกดังเก่าที่มีพื้นที่กว้าง และค่อนข้างมืด ดังนั้นภาพรวมของการตกแต่งจึงให้ความรู้สึกและมีกลิ่นอายไม่ต่างกันนัก สำหรับการแต่ง Home Office ในแบบลอฟท์จึงควรเพิ่มหน้าต่างเพื่อรับแสงจากภายนอก และเพิ่มโคมไฟ เพื่อให้แสงเพียงพอต่อกาารทำงาน
  • ดิบ เท่ สวยงามได้แม้ไม่สมบูรณ์แบบ
    • ความโดดเด่นของสไตล์ลอฟท์นอกจากความเก่า แล้ว ความดิบ เท่ และสวยงามบนความไม่สมบูรณ์นี่แหละที่ทำให้หลายคนตกหลุมรัก ไม่ว่าจะเป็นการโชว์ผนังปูนเปลือย

      การโชว์ฝ้าเพื่อให้เห็นงานระบบ ท่อเหล็ก เน้นการจัดวางพื้นที่อย่างอิสระ ทำให้ดูโปร่งโล่งมากยิ่งขึ้น แถมยังง่ายต่อการซ่อมแซม หรือเพิ่มเติมงานระบบไฟได้สะดวกขึ้น สำหรับการตกแต่งเพื่อใช้งานในรูปแบบ Home Office  สามารถปรับแต่งพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำงานได้โดยใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว หรือใช้ชั้นเหล็กสูงสำหรับวางของเพื่อแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในออฟฟิศ
  • วัสดุที่นิยมนำมาตกแต่ง
    • สำหรับวัสดุที่นิยมนำมาตกแต่งในแบบลอฟท์ก็คงหนีไม่พ้นวัสดุยอดฮิตอย่าง เหล็ก ไม้ ปูน อิฐ และกระจก ซึ่งวัสดุทั้งหมดนี้ไม่จำเป็นต้องสวย เนี้ยบ แต่ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติ เห็นตาไม้ หรือผนังอิฐเปลือย ปูนเปลือย คุมโทนด้วยสีเข้ม ๆ อย่างสีดำ สีน้ำตาลธรรมชาติ หรือสีส้มอิฐ เพื่อให้ออฟฟิศของคุณดูอบอุ่นและมีมิติมากยิ่งขึ้น


Nature

Nature Style เป็นอีกทางเลือกในการตกแต่ง Home Office สำหรับคนรักและต้องการใกล้ชิดกับธรรมชาติ ด้วยความสบายตาที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ลดความเครียด และความกดดันจากชั่วโมงการทำงานได้เป็นอย่างดี
4 แบบ Home Office ทันสมัย เอาใจวัยทำงาน

เทคนิคแต่ง Home Office ในแบบใกล้ชิดธรรมชาติ

 

  • เชื่อมต่อธรรมชาติด้วยพื้นที่สีเขียว
    • การเพิ่มพื้นที่สีเขียวไม่ใช่แค่การปลูกต้นไม้รอบๆ เท่านั้น แต่เรายังสามารถเชื่อมต่อพื้นที่สีเขียวภายในออฟฟิศได้โดยการนำดอกไม้ หรือต้นไม้ขนาดเล็กมาตกแต่งบริเวณโต๊ะทำงาน ห้องประชุม บริเวณมุมห้อง หรือชั้นวางต่างๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น
  • ตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติ
    • นอกจากต้นไม้ ดอกไม้แล้วองค์ประกอบสำคัญที่สามารถช่วยสร้างบรรยากาศ Home Office ในแบบ Nature ได้ดีก็คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีวัสดุหลักจากธรรมชาติ เช่นเลือกใช้พื้นที่ให้ความรู้สึกเสมือนไม้ ใช้หินธรรมชาติในการตกแต่งทางเดินบริเวณออฟฟิศ เลือกเฟอร์นิเจอเป็นโซฟาหนัง โต๊ะทำงานไม้ แทนที่จะเป็นเหล็ก หรือพลาสติก เป็นต้น
  • โทนสีช่วยได้
    • ไม่เพียงแต่การประดับตกแต่งโดยรอบ Home Office เท่านั้น แต่โทนสีที่ใช้ก็สามารถสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายได้เช่นกัน เปลี่ยนจากการใช้สีเบสิกอย่างสีขาวอย่างเดียว มาใช้สีโทนเย็นอย่างสีเทาอ่อน สีฟ้าอ่อน สีเขียว หรือสีเบจ ร่วมด้วยก็จะยิ่งทำให้ Home Office ของคุณดูมีเสน่ห์ และมีชีวิตชีวาขึ้นกว่าที่เคย


Mordern Luxury

Mordern Luxury เป็นสไตล์ที่หลายคนปรารถนา โดยจะมีความแตกต่างจากสไตล์ Luxury ปกติ อยู่เล็กน้อย  ด้วยการลดทอนรายละเอียดในการตกแต่งลง แต่ยังคงความเรียบหรู และดูทันสมัย ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป แต่เต็มไปด้วยรายละเอียดและเสน่ห์ชวนมอง
4 แบบ Home Office ทันสมัย เอาใจวัยทำงาน

เทคนิคแต่ง Home Office ในแบบหรูหราและทันสมัย

 

  • เน้นความโอ่โถง
    • ความโอ่โถงในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความกว้างขวาง หรือขนาดของพื้นที่  เพราะการแต่ง Home Office แบบ Mordern Luxury นั้นไม่ได้เน้นความเยอะ เพื่อให้ดูหรูหรา แต่หมายถึงความสมเหตุสมผลของการตกแต่ง และการใช้งานที่ลงตัว ลองเพิ่มพื้นที่แนวตั้ง หรือทำเพดานให้สูงโดยติดตั้งกระจกเงาเพื่อหลอกสายตา นอกจากเทคนิคนี้จะช่วยให้ Home Office ของคุณดูหรูหราขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ห้องดูโปร่ง โล่ง ไม่อึดอัดอีกด้วย
  • เฟอร์นิเจอร์ทันสมัยดีไซน์หรู
    • เฟอร์นิเจอร์ที่บ่งบอกถึงความเป็น Mordern Luxury ส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบของหนัง คริสตัล กระจก กำมะหยี่  หรือโลหะ เติมความโดดเด่นให้มุมรับแขกด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ โดยจัดวางให้โซฟา 2 ตัวหันหน้าเข้าหากัน พร้อมโต๊ะกลางกระจกใส เพิ่มความหรูหราด้วยหมอนอิงลายเก๋ กับพรมสักผืน รับรองว่าประทับใจลูกค้าที่มาติดต่องานอย่างแน่นอน

  • ของตกแต่งสร้างบรรยากาศ
    • อย่าลืม! รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพราะของประดับตกแต่งต่าง ๆ ก็เป็นส่วนเต็มเติมให้การแต่ง Home Office แบบ Mordern Luxury ดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะสุดคลาสสิก ชั้นวางของโลหะทรงสูง หรือโคมไฟระย้าสักดวง ก็สามารถเพิ่มความหรูหราได้อย่างลงตัว

การดีโซน์และออกแบบ Home Office ไม่ว่าจะสไตล์ไหนก็สามารถสะท้อนตัวตนของคนที่ทำงานอยู่ได้ทั้งนั้น แต่ถึงแม้ว่าดีไซน์จะเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ การคำนึงถึงความสะดวกสบายในการทำงาน ความเหมาะสม ความยืดหยุ่น และพื้นที่ใช้สอยที่เอื้อต่อการทำงานด้วย