[TOT]COVER27_Mobile_InsideBanner
SME-tips

4 สถานที่จัดคอนเสิร์ต ทำเลทอง [สำหรับมือใหม่]
จากมาตรการ Social Distancing การเลือกสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่ดีก็จะช่วยให้จัดงานได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยตามมาตรการดังกล่าวได้

ต้องยอมรับว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมานี้ การจัดงานอีเวนต์ต่างซบเซา เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ต้องยกเลิกการจัดงานไปมากมาย ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบก็คือการจัดงานคอนเสิร์ต แม้ว่าจะผ่านเข้าสู่การคลายล็อกดาวน์ บริษัทจัดอีเวนต์คอนเสิร์ตหลายแห่งเริ่มกลับมาจัดงานแบบออฟไลน์บ้างแล้ว แต่ก็ยังต้องรักษามาตรการ Social Distancing การเลือกสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่ดีก็จะช่วยให้จัดงานได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยตามมาตรการดังกล่าวได้

TOT-article27-01

บทความนี้ได้รวบรวมแนวทางและสถานที่จัดคอนเสิร์ตทำเลทองที่รองรับการจัดงานคอนเสิร์ตสเกลเริ่มต้นจนถึงขนาดกลาง รวมทั้งตอบโจทย์เรื่องการจัดคอนเสิร์ตในยุค New Normal มาฝากกัน ลองมาดูกันว่าจะมีสถานที่ใดที่ตอบโจทย์แผนการจัดคอนเสิร์ตของคุณ


สถานที่จัดคอนเสิร์ต เลือกแบบไหนให้ปลอดภัยในช่วงนี้

หากคุณเป็นมือใหม่ที่กำลังเริ่มวางแผนจัดงานคอนเสิร์ตในช่วงนี้ การบริหารจัดการและเลือกสถานที่จัดคอนเสิร์ตให้ปลอดภัยตามมาตรการ Social Distancing สามารถปฏิบัติตามได้ โดยยึดตามประกาศของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ดังนี้

  • รูปแบบสถานที่
    • ควรจำกัดจำนวนผู้ชมหรือที่นั่งให้ชัดเจน หรือออกแบบการจัดคอนเสิร์ตสเกลเล็กในสถานที่จัดคอนเสิร์ตค่อนข้างใหญ่ ที่นั่งของผู้ชมต้องห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร โดยสถานที่นั้นต้องกำหนดทางเข้าและทางออกแยกกันชัดเจน เลี่ยงการเดินสวนกัน หากจำเป็นต้องมีการต่อแถว ควรจัดให้เว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร โดยทำสัญลักษณ์กำกับไว้ให้ชัดเจน
  • การดูแลความสะอาด
    • ควรมีการทำความสะอาด ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณที่มีการสัมผัสอย่างสม่ำเสมอ ส่วนห้องน้ำควรจำกัดจำนวนคนเข้าใช้แต่ละครั้ง ไม่ให้แออัดหรือยืนรอกันนานเกินไป รวมทั้งต้องมีบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ตรงจุดทางเข้า และมีมาตรการขอความร่วมมือสตาฟและผู้เข้าชมคอนเสิร์ตสวมหน้ากากอนามัยตลอดการรับชมภายในสถานที่จัดงาน
  • การจัดการภาพรวม
    • พื้นที่ปิดที่ต้องใช้ร่วมกันอย่างห้องรับประทานอาหารของสตาฟหรือห้องรับรองแขกควรทำความสะอาดและฉีดฆ่าเชื้อสม่ำเสมอ ควรหาฉากกั้นในกรณีที่ไม่สามารถกำหนดระยะห่างในสถานที่ที่ต้องรวมคนมากมายมาไว้ด้วยกัน

 

4 สถานที่จัดคอนเสิร์ต ทำเลทอง มีที่ไหนบ้าง

นอกเหนือจากการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยในการรับชมคอนเสิร์ตตามแนวทาง Social Distancing แล้วนั้น ผู้จัดคอนเสิร์ตมือใหม่ที่กำลังมองหาสถานที่สำหรับจัดมหรสพให้แก่สาธารณชนหรือเน้นจัดงานภายในกันเอง ก็อาจมองหาสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่รองรับการจัดงานประเภทนี้ ตอบโจทย์การจัดคอนเสิร์ตแบบ New Normal รวมทั้งตั้งอยู่บนทำเลทอง โดย 4 สถานที่จัดคอนเสิร์ตที่รวบรวมมานี้จะมีที่ไหนบ้าง เป็นอย่างไร มาดูกันเลย


Lido Connect Hall

TOT-article27-02

ศูนย์รวมศิลปะ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้การบริหารของค่ายเพลงรักอย่าง LOVEiS โดย Lido Connect Hall ได้รับการรีโนเวทขึ้นมาใหม่ เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของคนยุคปัจจุบันที่เป็นมากกว่าศูนย์การค้าทั่วไป แต่ถือเป็นคอมมูนิตี้รองรับไลฟ์สไตล์ครอบคลุมทุกรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือการจัดกิจกรรมสร้างความสนุกหรือมหรสพอย่างคอนเสิร์ต เดิมทีที่นี่มีพื้นที่ทั้งหมดเกือบ 4,000 เมตร ได้มีการดัดแปลงปรับปรุงไปบ้าง โดยพื้นที่ชั้น 1 เปิดให้บริการร้านค้าและเป็นพื้นที่ส่วนกลางสาธารณะ ส่วนพื้นที่ชั้น 2 มีขนาด 1,500 เมตร แบ่งเป็นโรงภาพยนตร์จำนวน 3 โรงด้วยกัน โดยโรง 1 และโรง 2 เปิดให้บริการฉายภาพยนตร์ ในขณะที่โรง 3 ปรับเป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับจัดละครเวที กิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งคอนสิร์ต

เหตุผลที่ Lido Connect Hall เป็นหนึ่งในสถานที่จัดคอนเสิร์ตทำเลทองนั้น ก็เพราะตั้งอยู่ย่านใจกลางเมือง เดินทางมาได้สะดวกด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส อีกทั้งยังเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์สำหรับคนที่กำลังวางแผนการจัดมหรสพที่เน้นกลุ่มวัยรุ่นไปจนถึงคนทำงาน เพราะถือเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวภาพจำสมัยวัยรุ่นของคนทุกเจนอยู่แล้ว ที่สำคัญ ยังอยู่ภายใต้การบริหารของค่ายเพลงระดับตำนานของไทยที่คร่ำหวอดในแวดวงเพลงและการจัดคอนเสิร์ตมาก่อนด้วย หากกล่าวถึงมาตรการความปลอดภัยในการคัดกรองโรคนั้น ที่นี่ก็มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิและบริการเจลล้างมือให้ตามมาตรการ Social Distancing

ที่ตั้ง: 256 ถนนพระราม 1 ปทุมวัน กทม 10330
เวลาทำการ: 10.00 - 22.00 น.




GMM Live House

TOT-article27-03

ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่จัดคอนเสิร์ตทำเลทองที่ได้รับความนิยมมาเรื่อย ๆ ในช่วงหลัง เดิมทีที่นี่ใช้ชื่อว่า เมืองไทย จีเอ็มเอ็มไลฟ์เฮาส์ ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น GMM Live House at Central World 8th Floor ตั้งอยู่ชั้น 8 โซนเอเทรียม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หากพูดถึงลักษณะของสถานที่ต้องบอกว่าเหมาะกับการจัดงานมหรสพ เพราะที่นี่เป็นหอประชุมขนาดใหญ่ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ Zen Event Gallery ซึ่งเอาไว้จัดอีเวนต์ของห้างสรรพสินค้าเซน และ Live Arena ซึ่งเป็นฮอล์คอนเสิร์ตจุได้ประมาณ 2,000 - 3,000 ที่นั่ง

ใครที่วางแผนจัดมินิคอนเสิร์ต คอนเสิร์ตขนาดกลาง มินิเฟสติวัล หรือกิจกรรมอื่น ๆ GMM Live House ถือว่าตอบโจทย์พอสมควร ด้วยขนาดพื้นที่ที่รองรับจำนวนคนได้ นอกจากนี้ ยังอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมงานทั้งในเรื่องการเดินทางที่ง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งการเตรียมตัวนัดหมายตามร้านค้าต่าง ๆ ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่สำคัญ ผู้เข้ามาใช้บริการที่นี่มั่นใจได้ถึงมาตรการความสะอาดและความปลอดภัย เพราะทาง GMM Live House ได้ดำเนินมาตรการดูแลสุขอนามัย โดยจัด Big Cleaning Day ทุกครั้งหลังจัดกิจกรรมเสร็จสิ้น รวมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้้อก่อนจัดกิจกรรมต่าง ๆ เสมอ

ที่ตั้ง: ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 999/9 ถนนพระราม 1 ปทุมวัน กทม 10330



Union Hall

TOT-article27-04 
สัมผัสอีกหนึ่งมุมมองการใช้ชีวิตที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ Union Hall ใช้พื้นที่ชั้น F6 ของศูนย์การค้า Union Mall โดยกินพื้นที่่ 15,000 ตารางเมตร รองรับการจัดกิจกรรมและงานคอนเสิร์ตระดับใหญ่ของศิลปินทั้งในและต่างประเทศ ยิ่งถ้าคุณวางแผนจัดงานคอนเสิร์ตเน้นศิลปินแนวเพลงป๊อบหรือกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นด้วยแล้ว ถือว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่ดีทีเดียว ที่สำคัญ ฮอล์จัดคอนเสิร์ตของที่นี่ยังมีระบบเสียงอะคูสติกที่ได้รับมาตรฐาน ซึ่งเสริมสร้างสุนทรียภาพการรับชมคอนเสิร์ตตั้งแต่ต้นจนจบ

นอกจากนี้ ยังตั้งอยู่บนทำเลที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดเชื่อมต่อ CBD ในอนาคต เดินทางได้สะดวกทั้งรถสาธารณะที่ไปถึงทันทีอย่างรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน รถขนส่งสาธารณะ แท็กซี่ รถตู้ หรือรถส่วนตัวที่มีพื้นที่จอดรถรองรับอย่างเพียงพอ ที่สำคัญ ผู้จัดคอนเสิร์ตมือใหม่วางใจได้ เพราะที่นี่มีบริการทีมสตาฟจัดงานมืออาชีพที่จะช่วยให้คำแนะนำและดำเนินงานส่วนต่าง ๆ ให้ราบรื่นยิ่งขึ้น ล่าสุด Union Hall ผ่านการรับรองการปรับปรุงสถานประกอบการตามมาตรฐาน SHA ของ Amazing Thailand Safety and Health Administration ซึ่งมั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อการเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด 19

ที่ตั้ง: Union Mall กทม 10900
เวลาทำการ: 11.00 - 22.00 น.





ลานเอเชียทีค

TOT-article27-05

หลายคนอาจคุ้นเคยกับภาพลานเอเชียทีคในมุมที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ร้านค้าแฟชั่น บาร์และร้านอาหาร และร้านเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่ง จริง ๆ แล้ว ที่นี่ยังมีไฮไลต์หลักอย่างเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนต์ ซึ่งพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้กลายเป็นทางเดินเรียงรายไปด้วยร้านอาหารและลานจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต งานเทศกาลที่จัดขึคนล้วนเป็นงานใหญ่ของผู้จัดงานมีชื่อเสียงระดับประเทศ เห็นได้จากการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ เหมาะแก่การจัดงานคอนเสิร์ตที่เน้นบรรยากาศสังสรรค์กึ่งเทศกาล และอาจต้องมีทีมงานมืออาชีพและมากประสบการณ์พอสมควร เพื่อช่วยให้ดำเนินงานในสถานที่เปิดโล่งไปได้อย่างราบรื่น

ที่ตั้ง: 2194 ถนนเจริญกรุง วัดพระยาไกร บางคอแหลม กทม 10120
เวลาทำการ: 16.00 - 00.00 น.