[TOT]COVER06_Mobile_InsideBanner
SME-tips

5 ช่องทางเรียนออนไลน์ฟรีๆ มีที่ไหนบ้าง
ในช่วงวิกฤตแล้วอยู่แต่ที่บ้านไม่ได้ออกไปไหน อย่าปล่อยให้เวลาที่มีค่าผ่านไปเฉยๆ บทความนี้จะมาแนะนำช่องทางการเรียนออนไลน์แบบฟรีๆ ให้คุณมีทักษะติดตัวเพิ่ม โดยที่คุณไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว

ในช่วงวิกฤตแล้วอยู่แต่ที่บ้านไม่ได้ออกไปไหน อย่าปล่อยให้เวลาที่มีค่าผ่านไปเฉยๆ เพราะแม้ว่าจะอยู่ที่ไหนคุณก็สามารถพัฒนาความรู้ในเรื่องที่ต้องการได้ผ่านช่องทางการเรียนรู้ออนไลน์ บทความนี้จะมาแนะนำช่องทางการเรียนออนไลน์แบบฟรีๆ ให้คุณมีทักษะติดตัวเพิ่ม โดยที่คุณไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว

รวม 5 ช่องทางเรียนออนไลน์ฟรีที่เราแนะนำ

อันที่จริงแล้วยังมีช่องทางในการเรียนออนไลน์ฟรีอยู่มากมาย แต่ทั้งนี้ทางเราได้เลือกเฉพาะแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพและมีเนื้อหาครอบคลุม เพื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ โดยมีช่องทางดังนี้



1. ThaiMOOC ศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ขนาดใหญ่จากภาครัฐ

 

 

Screen Shot 2563-05-08 at 09.31.12

MOOC หรือ Massive Open Online Course คือรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ขนาดใหญ่ ซึ่ง ThaiMOOC เป็นแหล่งการเรียนการสอนออนไลน์ฟรีขนาดใหญ่ ที่ทางภาครัฐร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อสร้างแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้สำหรับคนไทยขึ้นมา

มีคอร์สเรียนที่ค่อนข้างหลากหลาย โดยจะมุ่งเน้นไปที่ความรู้ทั่วไปที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การดูแลผู้สูงอายุ การรักษาสุขภาพ การสื่อสารภาษาต่างประเทศ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการสอนทักษะที่เสริมความสามารถในด้านวิชาชีพต่างๆ เช่น การบริหารจัดการร้านค้า การจัดการบัญชีสำหรับผู้ประกอบการ ฯลฯ

รูปแบบการเข้าเรียน: มีระยะเวลาเปิด-ปิดการเรียนการสอน
ผู้สอน: คณาจารย์และบุคลากรจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ
จุดเด่น: คอร์สเรียนมีจำนวนมาก ค่อนข้างกว้างขวางและครอบคลุม บางรายวิชาเมื่อเรียนจบแล้วสามารถทดสอบวัดระดับความเข้าใจ เพื่อรับเกียรติบัตรยืนยันความสามารถได้
เหมาะกับใคร: เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติม หรือพัฒนาทักษะที่มีอยู่เดิมให้ดียิ่งขึ้น

เรียนออนไลน์ฟรีกับ ThaiMOOC ได้ที่นี่ >> https://lms.thaimooc.org/



2. คอร์สออนไลน์คุณภาพจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Screen Shot 2563-05-08 at 09.59.31

อีกหนึ่ง MOOC คุณภาพจากภาควิชาต่างๆ ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้คุณเข้าร่วมการเรียนออนไลน์ได้ฟรีโดยไม่จำเป็นต้องเป็นนิสิต

มีการเปิดคอร์สเรียนหลากหลายที่มีเกี่ยวข้องกับแต่ละภาควิชาภายในมหาวิทยาลัย เช่น ทักษะการใช้ภาษา การบริหารธุรกิจ Data Analysis การแพทย์เบื้องต้น ฯลฯ โดยจะเน้นไปที่การทำความเข้าใจตั้งแต่พื้นฐาน

รูปแบบการเข้าเรียน: มีระยะเวลาเปิด-ปิดการเรียนการสอน
ผู้สอน: คณาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุดเด่น: บางรายวิชาเมื่อเรียนจบแล้วสามารถทดสอบวัดระดับความเข้าใจ เพื่อรับเกียรติบัตรยืนยันความสามารถได้
เหมาะกับใคร: เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ โดยเริ่มทำความเข้าใจตั้งแต่พื้นฐาน

เรียนออนไลน์ฟรีกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ที่นี่ >> https://mooc.chula.ac.th/courses



3. envatotuts+ รวมคอร์สยกระดับการตกแต่งภาพและงานดีไซน์สำหรับคุณ



tuts+ screen capture

หากภาพที่เห็นนั้นสะดุดตา ไม่ว่าเป็นธุรกิจอะไรก็ไปได้สวย envatotuts+ เป็นสถาบันการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่เน้นไปที่การคอร์สเกี่ยวกับการตกแต่งภาพ วีดีโอ รวมถึงการตกแต่งกราฟฟิคเพื่อประยุกต์ใช้ร่วมกับธุรกิจ เว็บไซต์ หรือสายงานอื่นๆ

ปัจจุบันเครื่องมือในงานตกแต่งภาพอย่าง Adobe Photoshop หรือ Illustrator มีบทบาทในการตลาดมากขึ้น แต่ตัวเครื่องมือเองก็มีความซับซ้อนพอสมควร ซึ่งคอร์สเรียนของ envatotuts+ นั้นจะเริ่มสอนตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน จึงไม่ต้องกลัวว่าเริ่มเรียนแล้วจะตามไม่ทันหรือเรียนไม่รู้เรื่อง เป็นทักษะที่ควรค่าแก่การเรียนรู้เอาไว้และต้องได้ใช้ประโยชน์จากมันได้แน่นอน

รูปแบบการเข้าเรียน: ไม่จำกัดระยะเวลาและจำนวนครั้ง
ผู้สอน: ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่ผ่านการรับรองโดย envatotuts+
จุดเด่น: เน้นความรู้ความเข้าใจตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน มือใหม่ที่ไม่เคยใช้โปรแกรมก็สามารถเรียนรู้ได้ เหมาะสำหรับนำไปประยุกต์ใช้งานจริง
เหมาะกับใคร: เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มทักษะด้านการตกแต่งภาพ หรือปรับเปลี่ยนสายงาน

เลือกเรียนออนไลน์ฟรีกับ envatotuts+ ได้ที่นี่ >> https://tutsplus.com/

คอร์สเรียนเริ่มต้นที่เราแนะนำ



4. เพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผ่าน SkillLane


Screen Shot 2563-05-08 at 10.01.37

SkillLane เป็น E-Learning Platform ที่เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญในด้านสายงานต่างๆ สามารถสร้างคอร์สเรียนของตัวเองขึ้นมาในระบบได้ คอร์สเรียนจึงมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก มีตั้งแต่คอร์สพื้นฐานง่ายๆ อย่างการถ่ายรูป การทำอาหาร ไปจนถึงทักษะขั้นสูงอย่างการลงทุน การบริหารธุรกิจ ฯลฯ

แต่เนื่องจากว่าใครก็สามารถเป็นเจ้าของห้องเรียนออนไลน์ได้ คุณภาพและมาตรฐานของแต่ละคอร์สจึงขึ้นอยู่กับตัวผู้สอนเป็นหลัก โดยแนะนำว่าให้ตรวจสอบเนื้อหาของคอร์สก่อนว่าครอบคลุมกับที่ต้องการเรียนหรือไม่ และอ่านรีวิวจากผู้ที่เคยเข้าเรียนมาก่อนเพื่อประกอบการตัดสินใจ

แม้ SkillLane จะมีคอร์สเรียนแบบที่ต้องจ่ายเงินด้วย แต่คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีเองก็มีไม่น้อยเช่นเดียวกัน

รูปแบบการเข้าเรียน: ไม่จำกัดระยะเวลาและจำนวนครั้ง
ผู้สอน: ผู้เชี่ยวชาญในสายงานนั้นๆ
จุดเด่น: มีคอร์สเรียนให้เลือกเป็นจำนวนมาก เข้าเรียนได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง มีแอปพลิชันบนสมาร์ทโฟนทำให้สามารถเข้าถึงการเรียนการสอนได้ทุกที่
เหมาะสำหรับใคร: ผู้ที่สนใจหรือต้องการเพิ่มความสามารถด้านอื่นๆ ค้นหาอะไรใหม่ๆ ให้กับตัวเอง

สามารถเข้าเรียนกับ SkillLane ได้ที่
>> www.SkillLane.com 



5. พัฒนาทักษะที่ควรรู้ในยุคดิจิทัลด้วย Digital Skill


Screen Shot 2563-05-08 at 10.03.24

Digital Skill เกิดจากความร่วมมือกันของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย เกิดเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ทักษะทางด้านดิจิทัลนี้ขึ้นมา

เป็นศูนย์รวมคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีที่จะช่วยให้คุณได้ทราบถึงองค์ความรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับระบบดิจิทัลอย่างครบถ้วน เนื้อหาในคอร์สนั้นจะมีตั้งแต่สอนในระดับพื้นฐาน ไปจนถึงระดับชำนาญการเลยทีเดียว

นอกจากจะทำให้เข้าใจในระบบดิจิทัลปัจจุบันแล้ว ยังสามารถทำให้สามารถเข้าใจและปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะมาถึงในอนาคตได้อย่างง่ายดาย

รูปแบบการเข้าเรียน: ไม่จำกัดระยะเวลาเรียน
ผู้สอน: ผู้เชี่ยวชาญในสายงานดิจิทัลจากสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย
จุดเด่น: รวมความรู้ในด้านดิจิทัลไว้อย่างครบถ้วน อีกทั้งเมื่อเรียนจบแล้วสามารถทดสอบวัดระดับความเข้าใจ เพื่อรับเกียรติบัตรยืนยันความสามารถได้
เหมาะสำหรับใคร: ผู้ที่ทำงานด้าน IT หรือสนใจจะเรียนรู้ในด้านนี้ เพราะมีคอร์สพื้ฐานให้เรียนซึ่งทำความเข้าใจได้ไม่ยาก

สามารถเข้าเรียนกับ Digital Skill ได้ที่
>> www.DigitalSkill.org 

คอร์สเรียนดีแค่ไหนก็ไม่สู้ลงมือทำ


หากคุณอ่านมาจนถึงตรงนี้ คงจะเห็นกันแล้วว่ามีคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีให้คุณได้เลือกมากมายขนาดไหน แต่ต้องไม่ลืมว่าบทเรียนจะเกิดประโยชน์ได้นั้นขึ้นอยู่กับผู้เรียนจะตั้งใจทำมันจริงๆ TOT หวังว่าจะมีสักช่องทางหนึ่งที่คุณถูกใจและได้เข้าไปเรียนรู้ รับรองว่ามันจะต้องคุ้มค่าและส่งผลดีในภายหลังแน่นอน