Mobile-top-banner-How-to-good-meeting-online
Life Hack

How to หมดปัญหากวนใจ ประชุมออนไลน์ อย่างไรไม่ให้สะดุด
ประชุมออนไลน์ ทางออกที่เกิดขึ้นเพื่อให้ยังทำงานต่อไปได้เมื่อเผชิญสถานการณ์นี้ การหาทางทำให้ประชุมออนไลน์มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น
How to หมดปัญหากวนใจ ประชุมออนไลน์ อย่างไรไม่ให้สะดุด

นโยบาย Work From Home ที่ผ่านมา ผลักดันให้ต้องมีการ ประชุมออนไลน์ เนื่องจากหลายองค์กรพยายามหาทางออกเพื่อให้สามารถดำเนินงานต่อไปได้ในสภาวะที่ทุกอย่างหยุดชะงัก การประชุมออนไลน์จึงเป็นทางออกที่ดีและกลายเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในปัจจุบันไปโดยปริยาย แม้สถานการณ์โรคระบาดจะดีขึ้นตามลำดับแล้วก็ตาม 

 

เมื่อการประชุมออนไลน์ เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการทำงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เราจึงมีทริคดี ๆ ที่จะช่วยให้ประชุมออนไลน์ได้อย่างเสถียร ลื่นไหลไม่มีสะดุด

 
choose-location

  • หาสถานที่ให้เหมาะสม ระวังเสียงรบกวน

หากต้องประชุมออนไลน์ขณะที่คุณทำงานอยู่ที่บ้าน ก็มักจะมีเสียงรบกวนจากทั้งคนภายในบ้านและสิ่งแวดล้อมนอกบ้าน ทางที่ดีคุณควรหาห้องส่วนตัวเงียบ ๆ สักห้องเพื่อทำการประชุม โดยควรเป็นห้องมีประตูที่สามารถปิดล็อกได้เพื่อป้องกันการรบกวน รวมทั้งมีพื้นที่ให้นั่งทำงานได้อย่างสบาย

use-mic

  • ใส่หูฟัง รู้จังหวะเปิด - ปิดไมค์

การใส่หูฟังขณะประชุมออนไลน์ จะช่วยป้องกันปัญหาเสียงสะท้อนหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าไมค์หอนได้ ซึ่งเป็นเหตุมาจากเสียงจากลำโพงกลับไปที่ไมค์ของคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ไม่ควรเปิดไมค์ค้างไว้ตลอดเวลา เพราะจะทำให้เกิดเสียงรบกวนผู้ร่วมประชุมคนอื่น ๆ หรือผู้ที่กำลังพูดอยู่ คุณจึงจำเป็นต้องรู้ปุ่มควบคุมการเปิด - ปิดไมค์ของโปรแกรมที่ใช้ หากตนเองไม่ใช่ผู้พูดก็ควรปิดไมค์ไว้เสมอ

focus to meeting

  • อย่าหลุดโฟกัส เตรียมวาระการประชุมให้พร้อม

การทำสิ่งอื่นขณะประชุม เช่น การสลับหน้าจอไปมาเพื่ออ่าน E-mail หรือเช็ก Facebook เป็นต้น จะกลายเป็นต้นเหตุให้คุณหลุดโฟกัส และอาจพลาดเนื้อหาสำคัญของการประชุมได้ง่ายขึ้น ซึ่งหากต้องเปิดกล้องขณะประชุม ผู้ร่วมประชุมก็อาจสังเกตและรับรู้การกระทำของคุณได้ เพื่อแสดงความเป็นมืออาชีพคุณควรเตรียมวาระการประชุมก่อนทุกครั้ง คุณจะได้รู้ว่าจะต้องพูดเกี่ยวกับอะไรหรือต้องอัปเดตงานส่วนไหนบ้าง รวมทั้งช่วยให้โฟกัสเรื่องที่ประชุมได้ดีมากขึ้น นอกจากนี้จะต้องจดจ่อกับการประชุมเสมือนนั่งโต๊ะประชุมอยู่ด้วยกันพร้อมต้องจดบันทึกรายละเอียดในการประชุมทุกครั้ง

ckeck-internet
  • พูดคุยไม่สะดุด ต้องเช็กอินเทอร์เน็ตให้ดี

ความเร็วอินเทอร์เน็ตมีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพในประชุมออนไลน์ อินเทอร์เน็ตช้าจะลดทอนคุณภาพเสียงและภาพลง เช่น เสียงและภาพกระตุก แชร์ไฟล์งานไม่ได้ เป็นต้น ซึ่งปัญหาพวกนี้อาจส่งผลต่อการรับสารขณะประชุม คุณจึงจำเป็นต้องตรวจเช็กคุณภาพอินเทอร์เน็ตด้วยการตรวจสอบสัญญาณและความเร็ว หรืออาจทดลอง Video Call ก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการ เช่น หากมีนัดประชุมออนไลน์กับลูกค้า ควรทดลองประชุมภายในองค์กรเพื่อเช็กสัญญาณเน็ตของแต่ละคนก่อนเกิดการประชุมจริงระหว่างบริษัทกับลูกค้า

 

การทำงานที่บ้าน คือผลจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากวิกฤตโควิด-19 หลายบริษัทเริ่มเล็งเห็นแง่ดีของการทำงานลักษณะนี้ในระยะยาว การทำงานที่บ้านและประชุมออนไลน์ จึงอาจเป็นสิ่งที่จะดำเนินต่อไปแม้สถานการณ์จะดีขึ้นแล้วก็ตาม ดูเคล็ดลับ Work From Home เพื่อให้คุณทำงานและประชุมออนไลน์ที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณอาจต้องคำนึงถึง อย่าง TOT fiber 2U ที่มีโปรโมชั่น Work@Home เน็ตแรง ๆ ที่ให้ความเร็วสูงสุด 300/300 Mbps ทำให้คุณประชุมออนไลน์ได้เสถียร ลื่นไหลไม่มีสะดุดในราคาสบายกระเป๋า โดยสามารถดู บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับใช้ในบ้าน ที่น่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติมได้เลย เพราะอินเทอร์เน็ตเร็วแรง จะช่วยลดปัญหากวนใจเวลาประชุมออนไลน์ได้แน่นอน




install wifi
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Digital Updates

มาดูวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานอยู่ที่บ้าน ว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้การทำงานของคุณนั้นมีคุณภาพเทียบเท่ากับการทำงานที่ออฟฟิศ
อ่านต่อ
Life Hack

TOT fiber 2U กับแพ็กเกจ Work@Home ตอบสนองให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในวันที่ต้องทำงานอยู่บ้านและ eService ตัวช่วยที่ให้คุณจัดการชีวิตได้ง่ายขึ้น
อ่านต่อ
Now Trending

การทำงานยุคใหม่ ที่กำลังจะเปลี่ยนไปสำหรับการก้าวเข้าสู่ New Normal จะเปลี่ยนไปในทิศทางใด
อ่านต่อ