Mobile-top-banner-check
Life Hack

เช็ก ชัวร์ แชร์ เหตุผลที่ต้องคิดก่อนโพสต์
การที่จะเผยแพร่หรือ แชร์ (Share) เรื่องราวนั้น บางคนอาจนึกไม่ถึงว่ามีผลกระทบรอบตัวไม่น้อยเลย นั่นคือเหตุผลที่เรากำลังจะบอกว่าทำไมการใช้เฟซบุ๊กถึงต้อง เช็กให้ชัวร์ก่อนที่จะแชร์ หรือโพสต์อะไรนั่นเอง

โซเชียลมีเดีย คือ พื้นที่ที่คุณสามารถโพสต์ข้อมูลได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือลิงก์จากทางช่องทางอื่น ๆ อย่างที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ขอยกเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน แม้แต่รุ่นพ่อรุ่นแม่เราก็นิยมใช้ คือ เฟซบุ๊ก แพลตฟอร์มที่ตอบสนองทุกความต้องการทั้งข่าวสารและความบันเทิง ให้คุณได้เลือกอ่านและเลือกชมคอนเทนต์ได้อย่างหลากหลาย

นอกจากจะเลือกสิ่งที่เราต้องการชมได้แล้ว เรายังสามารถใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่เรื่องราวต่าง ๆ ของเราหรือสิ่งที่เราสนใจได้เช่นกัน  แต่การที่จะเผยแพร่หรือ แชร์ (Share) เรื่องราว ลงเฟซบุ๊กนั้น บางคนอาจนึกไม่ถึงว่ามีผลกระทบรอบตัวไม่น้อยเลย นั่นคือเหตุผลที่เรากำลังจะบอกว่าทำไมการใช้เฟซบุ๊กถึงต้อง เช็กให้ชัวร์ก่อนที่จะแชร์ หรือโพสต์อะไรนั่นเอง

Article_01-check

ข้อความหรือเรื่องราวด้านลบอาจบอกทัศนคติที่แท้จริงของเรา


อย่ามองว่าเฟซบุ๊กคือพื้นที่ส่วนตัวของเรา เราจะทำอะไรก็ได้ บางคนคิดว่าเพียงแค่อยากระบายในสิ่งที่ตนเองรู้สึกเท่านั้น แต่รู้หรือไม่การพิมพ์ข้อความที่สื่อถึงอารมณ์ การก่นด่า เป็นการแสดงออกถึงตัวตนและทัศนคติด้านมืดของเราออกมาได้อย่างชัดเจน หากการโพสต์ของเราดันไปพาดพิงถึงบุคคลที่สามก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะสิ่งที่ได้โพสต์ไปแล้ว เพื่อน ๆ ของคุณในเฟซบุ๊กก็เห็นได้ทั้งนั้น และหากใครตั้งเฟซบุ๊กของตัวเองไว้เป็นสาธารณะแล้วล่ะก็ อาจจะไม่ต้องถามหาความเป็นส่วนตัวเลย เพราะทุกคนที่เห็นสามารถตัดสินตัวคุณได้ทันทีจากสิ่งที่คุณได้โพสต์ไป ซึ่งคงไม่ได้คิดไปในทางที่ดีแน่นอน เพราะฉะนั้นตั้งสติให้ดี ลองอ่านหลาย ๆ รอบเพื่อคิดและทบทวนก่อนโพสต์เพื่อตัวเราเองและไม่มีผลกระทบกับผู้อื่นด้วย

Article_02-check

ห่างจากอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการแชร์


การแชร์ของเราหรือการโพสต์เหตุการณ์ที่เรากำลังเจออยู่ อาจนำอันตรายมาให้ตัวคุณได้นะ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์รูป วิดีโอ ว่าตัวคุณเองทำอะไร อยู่ที่ไหน อาจทำให้ผู้ไม่หวังดีที่แฝงตัวอยู่ในเฟซบุ๊กหาลู่ทางทำให้คุณเกิดอันตรายได้ รวมถึงการแชร์ลิงก์สถานการณ์บ้านเมืองพร้อมการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวที่รุนแรง การไลฟ์สด ที่สื่อถึงเรื่องราวไม่ดีและเป็นการทำให้ผู้อื่นเสียหาย หากเจ้าของเรื่องได้มาเห็นสิ่งที่คุณแชร์หรือผู้อื่นที่เห็นต่างรู้สึกไม่ดีขึ้นมา คุณอาจเป็นอันตรายหรืออาจถูกทำร้ายร่างกายได้

จริง ๆ แล้วอาจะมีเหตุผลยิบย่อยอีกมากมายที่มีผลกระทบจากการใช้โซเชียลมีเดียอย่างขาดสติ เราควรนึกไว้เสมอว่าหากบางเรื่องหรือบางเหตุการณ์เราเป็นผู้เสียหายเอง ความเป็นส่วนตัวคงเป็นสิ่งแรกที่คุณต้องการ เพราะการที่เผยแพร่ออกไปสามารถสร้างความเสียหายให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย และอย่าลืมว่าการแชร์หรือโพสต์ให้กระทบผู้อื่นนั้น มี พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์คุ้มครองผู้เสียหาย ที่สามารถฟ้องร้องเอาผิดคุณได้ TOT สนับสนุนและรณรงค์ให้คนใช้โซเชียลมีเดีย เช็กให้ชัวร์ก่อนแล้วค่อยแชร์ นะครับ