TOT-mobile-admin
Life Hack

คุณสมบัติหลักของการเป็นแอดมินเพจขั้นเทพ
ถ้าเราอยากเปิดเพจเฟซบุ๊กและดูแลเพจของตัวเองเราต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เรามาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเลยครับ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองให้เป็นแอดมินเพจขั้นเทพกันครับ

TOT-Article1-admin

เฟซบุ๊กคือศูนย์รวมของมนุษย์ทั่วทุกมุมโลก และยังเป็นแหล่งรวมความรู้ข่าวสารจากทุกมุมโลกอีกด้วย สำนักข่าว นิตยสาร สถาบันศึกษา และแบรนด์สินค้าหรือบริการต่าง ๆ หันมาใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางการเผยแพร่สาระความรู้ โดยจะใช้วิธีเปิดเพจเฟซบุ๊กและต้องมีผู้ดูแลเพจที่เรียกว่าแอดมิน แอดมินเพจนอกจากจะต้องเป็นคนที่ชอบใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นประจำ แอดมินเพจจะต้องมีทักษะและความสามารถในการจัดการดูแลเพจให้ดีที่สุด ต้องคอยดูแลเหมือนลูกรัก เทคแคร์เหมือนแฟน หลายคนยังไม่รู้กันใช่ไหมคะ ว่าถ้าเราอยากเปิดเพจเฟซบุ๊กและดูแลเพจของตัวเองเราต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เรามาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเลยครับ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองให้เป็นแอดมินเพจขั้นเทพกันครับ


TOT-Article2-admin


มีความคิดสร้างสรรค์ สร้างเนื้อหาสาระต่าง ๆ ขึ้นมาโดยการใช้ประสบการณ์ส่วนตัว องค์ความรู้ มาประยุกต์เข้ากับงานเขียนคอนเทนต์ งานออกแบบ Art Work คิดธีมของเพจ รวมไปถึงวิธีการนำเสนอ การสร้างสรรค์ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเทรนด์สมัยใหม่เสมอไป ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากจะหยิบยกเรื่องไหนขึ้นมาผสมผสานกัน ที่จริงแล้วการคิดสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดแค่การทำงานในด้านศิลปะเท่านั้น ยังรวมไปถึงการใช้งานเฟซบุ๊กให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น หรือเป็นเพจที่สร้างแรงบันดาลใจ ถ้าเราอยากเป็นแอดมินเพจที่เก่งและปั้นเพจให้ปัง การคิดสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่เราพึงจะมี


TOT-Article3-admin


สามารถคิดวิเคราะห์ คือกระบวนการคิดที่แยกแยะสิ่งต่าง ๆ ก่อนที่จะลงมือทำ ในแง่ของการเป็นแอดมินเพจ การคัดกรองเนื้อหาจากข่าวสารต่าง ๆ ก่อนที่จะนำมาสร้างสรรค์ให้เป็นคอนเทนต์สักหนึ่งคอนเทนต์จะต้องผ่านการคิดวิเคราะห์สืบค้นข้อมูลอย่างถี่ถ้วน หรือถ้าเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการยิงโฆษณาไปให้ตรงกลุ่ม หากเราไม่คิดวางแผนการโฆษณาให้ดี อาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายไปแบบเปล่าประโยชน์ ดังนั้นก่อนเริ่มลงมือทำสิ่งใดก็ตาม ควรมีทักษะในเรื่องของการคิดวิเคราะห์เพื่อผลลัพธ์ของงานที่ดีขึ้น


TOT-Article4-admin


คิดอย่างมีระบบแบบแผน เป็นคุณสมบัติที่ต้องติดตัวทุกคนไม่ว่าเราจะเป็นนักเรียน นิสิตนักศึกษา หรือคนวัยทำงาน เรามักจะคุ้นเคยกับคำว่า Well Organize กันดีใช่ไหมครับ คือความหมายที่สื่ออย่างกว้าง ๆ ถึงการคิดอย่างเป็นระบบ ยิ่งถ้าเราเป็นแอดมินเพจเรายิ่งต้องเป็นคนที่คิดอย่างมีระบบแบบแผนอย่างเช่น การกำหนดวันเวลาโพสต์ การเรียงลำดับความสำคัญของงาน การกำหนดตารางงานนัดหมายต่าง ๆ ลองคิดตามนะครับ ถ้าเราคิดไม่เป็นระบบงานทุกอย่างที่อยู่ในความรับผิดชอบของเราอาจจะไม่เสร็จตามกำหนดและยืดเยื้ออยู่เป็นเวลานาน เพราะฉะนั้น การคิดอย่างมีระบบแบบแผน คือคุณสมบัติพื้นฐานที่แอดมินเพจต้องมี


TOT-Article5-admin


รักการเรียนรู้ หากเราอยากจะเป็นแอดมินเพจที่อยากทำงานออกมาให้มีคุณภาพ เราต้องเริ่มต้นจากการเรียนรู้เป็นพื้นฐาน ใครก็ตามที่ไม่รักการเรียนรู้คงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอนที่จะพัฒนาผลงานให้เก่งอย่างต่อเนื่อง การทำงานบนโลกโซเชียลมีเดียมีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย ถ้าเราเป็นคนที่ไม่ชอบเรียนรู้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำผลงานออกมาไม่ดี แต่เราอาจจะพลาดเทรนด์ความรู้ใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาต่อยอดกับการดูแลเพจของเราได้


TOT-Article6-admin


รับมือกับลูกเพจได้ทุกสถานการณ์ การเป็นแอดมินดูแลเพจจะต้องพบกับการแสดงความคิดเห็นหลากหลายแบบจากลูกค้า มีทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งด้านดีและด้านลบ บางครั้งอาจจะใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ ซึ่งแอดมินก็จะต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองและรู้จักแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ เพราะหากโต้ตอบลูกเพจของเราออกไปในทางที่ไม่ดี อาจจะทำให้เพจของเราสูญเสียผู้ติดตามและเสียความน่าเชื่อถือไปได้


TOT-Article7-admin


มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน เราสังเกตได้เลยว่าเพจในเฟซบุ๊กมักจะมีความแตกต่างกัน แต่ละเพจจะมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน โดยปัจจัยที่มีผลให้เกิดเอกลักษณ์เหล่านั้น มาจากภาพลักษณ์ของแบรนด์และตัวตนของแอดมินเพจ แต่ถ้าเราดูแลเพจที่เป็นเพจของเราเองเราสามารถสร้างเพจขึ้นมาจากตัวตนของเราได้ สิ่งที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์สามารถแสดงออกได้หลายแบบ เช่น โลโก้ โทนสี รูปแบบตัวอักษร ภาษาที่ใช้สื่อสาร ธีม และแนวคิด ถ้าอยากให้คนติดตามเพจเราเยอะ ๆ ต้องสร้างเพจให้มีความแตกต่างไม่เหมือนใคร


TOT-Article8-admin


มีความรู้และทักษะด้านดิจิทัล ในปัจจุบันความรู้และทักษะด้านดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญกับคนยุคใหม่ทุกคน โดยเฉพาะแอดมินเพจที่ต้องทำงานในพื้นที่ที่แวดล้อมไปด้วยเครื่องมือและสื่อดิจิทัลที่หลากหลาย ทักษะและความรู้ด้านดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่แอดมินจำเป็นต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Digital Marketing หรือ Digital Skill ก็ตาม

การเป็นแอดมินเพจจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าฝึกฝนและพัฒนาตนเองอยู่สม่ำเสมอจะทำให้เรากลายเป็นแอดมินเพจขั้นเทพที่จัดการดูแลเพจได้อย่างครอบคลุมทุกสถานการณ์ และในปัจจุบันเฟซบุ๊กแฟนเพจกลายเป็นกุญแจสำคัญที่มีส่วนช่วยให้องค์กร แบรนด์สินค้าหรือบริการต่าง ๆ ไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก เพราะเฟซบุ๊กคือศูนย์รวมของสังคมโลกที่ทุกคนเข้ามาหาความรู้ ความบันเทิง และแรงบันดาลใจได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด แอดมินที่สามารถปั้นเพจให้โด่งดังไม่ใช่แค่เป็นคนที่ชอบเล่นสื่อโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ความคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีระบบแบบแผน ที่สำคัญคือต้องหมั่นเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาเพื่อพัฒนาตัวเองให้กลายเป็นแอดมินเพจขั้นเทพให้ได้




ขยายสัญญาณ Wifi
Lina Connect