Mobile-top-banner-Google-Photo
Life Hack

Google Photo มีประโยชน์กับเราอย่างไร
ปัจจุบันนี้มีเครื่องมือจัดเก็บไฟล์ภาพและวิดีโอให้แบบไม่จำกัดพื้นที่ นั่นคือ Google Photo เพียงสมัครบัญชี Gmail เท่านี้เราก็สามารถเปิดใช้งานได้แล้ว

ทุกวันนี้การถ่ายภาพและวิดีโอได้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเราทุกคนไปแล้ว เพราะกล้องของมือถือนั้นมีประสิทธิภาพสูง ทำให้การถ่ายภาพและวิดีโอมีคุณภาพไม่แพ้กล้องถ่ายรูปเลยสักนิด ในเมื่อการถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอเป็นเรื่องที่ง่ายดายขนาดนี้ แต้ปัญหาที่ตามมาสำหรับคนที่มีจำนวนไฟล์ภาพและวิดีโอในมือถือเยอะ ๆ คือพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอ และเพื่อน ๆ หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่ทราบว่าปัจจุบันนี้มีเครื่องมือจัดเก็บไฟล์ภาพและวิดีโอให้เราแบบไม่จำกัดพื้นที่ เราเรียกเครื่องมือนั่นว่า Google Photo เพียงสมัครบัญชี Gmail เท่านี้เราก็สามารถเปิดใช้งานพื้นที่จัดเก็บส่วนตัวได้แล้ว Google Photo มีประโยชน์กับเราอย่างไรเรามาเรียนรู้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

Article_01-Google-Photo

กลัวเมมเต็ม ก็เอามาฝากไว้ที่ Google Photo ได้ไม่อั้น

ด้วยพื้นที่จัดเก็บแบบให้ไม่อั้น เราสามารถนำรูปภาพในมือถือสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์มาเก็บไว้ใน Google Photo ได้ไม่จำกัด และยังสามารถจัดเก็บรูปภาพที่มีความคมชัดถึง 16 mp (เมกะพิกเซล) และความละเอียดวิดีโอ 1080p แต่การใช้งานของ Google Photo จะต้องใช้งานผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานแบบออฟไลน์ได้ ดังนั้นถ้าอยากอัปโหลดไฟล์ภาพหรือวิดีโอได้เร็ว เราต้องเลือกใช้แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วแรง เท่านี้ก็ทำให้เราเคลื่อนย้ายไฟล์จากสมาร์ทโฟนไปยัง Google Photo ได้อย่างรวดเร็วทันใจ

Article_02-Google-Photo

แชร์ไฟล์ภาพหรือวิดีโอได้อย่างรวดเร็ว ค้นหาไฟล์ได้ง่าย

สามารถแชร์ไฟล์ภาพหรือวิดีโอได้อย่างรวดเร็ว ผ่าน Gmail, Facebook และ Twitter ไม่จำเป็นต้องส่งผ่านช่องทางแชทอื่น ๆ ให้เสียเวลา และที่ดีไปกว่านั้น Google Photo ยังสามารถจดจำลักษณะ ภาพ คน สัตว์ สถานที่ เพื่อแยกประเภทรูปภาพให้เรา ทำให้การค้นหารูปภาพหลายพันรูปนั้นง่ายขึ้น แล้วเรายังสามารถแท็กชื่อของบุคคลที่อยู่ในรูปภาพได้ด้วย หลังจากที่เราแท็กชื่อในรูปภาพนั้นแล้ว Google Photo จะจดจำลักษณะใบหน้าของบุคคล เมื่ออัปโหลดรูปภาพของบุคคลนั้นมาอีกรูป Google Photo จะแท็กชื่อของบุคคลนั้นโดยอัตโนมัติ เวลาเราต้องการค้นหารูปภาพของบุคคลนั้น เราแค่ search ชื่อของบุคคลนั้นก็สามารถค้นหารูปภาพได้ง่าย ๆ นี่คือความฉลาดของ Google Photo ที่ทุกคนควรลองใช้

Article_03-Google-Photo

เป็นเหมือนคลังภาพเคลื่อนที่

ถ้าต้องจะส่งไฟล์รูปภาพหรือคลิปวิดีโอที่มีความละเอียดสูง เราไม่จำเป็นต้องพึ่งคอมพิวเตอร์อีกต่อไปแล้ว และไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเพียงใช้มือถือสมาร์ทโฟนล็อกอินเข้าบัญชี Gmail ของเรา ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถดำเนินการจัดการส่งไฟล์รูปภาพหรือวิดีโอได้แล้ว แค่มีอินเทอร์เน็ตเราก็ดึงไฟล์จาก Google Photo ได้อย่างสบาย ๆ

Article_04-Google-Photo

ซิงค์ข้อมูลได้ตลอดเวลาไม่ต้องกลัวไฟล์ภาพหาย

บันทึกรูปภาพที่สำคัญไว้ในโทรศัพท์ เมื่อโทรศัพท์หายเราไม่ต้องกังวลเรื่องรูปภาพหายอีกต่อไป Google Photo สามารถซิงค์ข้อมูลกับโทรศัพท์ของเราได้ตลอดเวลา ข้อดีของการเปิดให้ข้อมูลซิงค์กันอยู่ตลอดเวลา คือทันใดที่เราบันทึกรูปภาพไว้ในโทรศัพท์รูปภาพจะถูกบันทึกไปยัง Google Photo อัตโนมัติ เหมือนเป็นการบันทึกรูปภาพไว้ในสองที่ในเวลาเดียวกัน

ในทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมากแม้กระทั่งพื้นที่จัดเก็บคลังภาพและวิดีโอก็ยังมีการปรับปรุงและพัฒนาให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ เหมือนอย่างที่ Google ได้พัฒนา Google Photo ที่เป็นทั้งพื้นที่ส่วนตัวที่ติดตัวเราไปทุกที่ เป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่สามารถใช้ได้ฟรีอย่างไม่อั้น แถมยังสามารถเปิดซิงค์ข้อมูลกับมือถือสมาร์ทโฟนตลอดเวลาโดยไม่ต้องกังวลเรื่องไฟล์ภาพและวิดีโอหายอีกต่อไป สำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์สำหรับเก็บภาพและวิดีโอ ไม่ว่าจะสำหรับงานหรือชอบเก็บรูปภาพและวิดีโอไว้เป็นความทรงจำ ลองมาใช้ Google Photo กันดู บอกได้เลยว่าใช้งานได้ง่าย สะดวก และให้พื้นที่จัดเก็บไฟล์แบบไม่จำกัด และที่สำคัญสามารถใช้พื้นที่ของ Google Photo ได้ฟรีอีกด้วย